สร้างความฮือฮาไปแล้วกับ
”แคนดี้เมเลี่ยน (Candy Meleon)” เกมส์บน iOS ฝีมือคนไทย ที่โกอินเตอร์ไปทะลุ Top Download ของ App Store ในหลายประเทศทั่วโลก พร้อมกับยอดดาวน์โหลดที่สูงถึง 6 แสนครั้งในเวลาแค่ 5 วัน แถมยังได้เป็นแอพแนะนำจากแอปเปิลอีกด้วย วันนี้ทีมงาน MacThai จะพาไปเจาะลึกว่าด้วยทีมงานแค่ 2 คน พวกเขาทำได้อย่างไร ?Note: เราขอแนะนำให้คุณลองโหลดเกมส์ Candy Meleon มาลองเล่นสัก 5 นาทีก่อนอ่านบทสัมภาษณ์นี้ จะได้อารมณ์อย่างยิ่ง ->
ยอมลาออก เพื่อตามความฝัน
“ผมคิดว่าชีวิต 70% ของคนเราคือการทำงาน ผมก็อยากขอให้ได้ทำงานที่ตัวเองรัก ที่ตัวเองฝัน ถึงจุดหนึ่งเลยตัดสินใจลาออกจากงานประจำ เพื่อมาทำเกมส์ครับ” ธนภณ พีธาพันธุ์ไพบูลย์ หรือ “ท็อป” หนึ่งในทีมผู้สร้างเกมส์ไทยโกอินเตอร์ให้สัมภาษณ์กับ MacThai
ท็อปเป็นหนุ่มนักฝันที่เมื่อมองเห็นลู่ทางความเป็นไปได้ ในการสร้างเกมส์ในฝันของตัวเอง เช่นเดียวกับ สิทธิศักดิ์ เจียมพจมาน หรือ “น็อต” เพื่อนสนิทของเขา ที่เป็นกราฟฟิคดีไซน์ขั้นเทพคนหนึ่งของเมืองไทย เมื่อมีฝันที่ตรงกัน ทั้งท็อปและน็อตจึงไม่รีรอที่จะเปิดบริษัทของตัวเองภายใต้ชื่อ LevelLoop
“ตอนแรกแทบจะไม่คิดเรื่องเงินเลยครับ เอาจริงๆ คือเราทำเกมส์ของเราไป แต่เราก็รับงานนอกมาทำด้วยนะ หาเลี้ยงตัวเองไปด้วย ไม่ใช่ลาออกมาแล้วคนอื่นลำบาก” ท็อปเล่าให้ทีมงานฟังว่าบริษัท LevelLoop มีพนักงานเพียง 2 คน และเช่าคอนโดแห่งหนึ่งทำงาน ประหยัดงบทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ แต่ละคนก็ทำเกมส์ไปด้วย รับงานนอกเล็กๆ น้อยๆ ไปด้วย
ถ้านี่เป็นปฏิบัติการณ์ล่าฝันแบบ Academy Fantasia ก็อาจจะพูดได้เป็น AF เวอร์ชันอดทนจริงๆ เพราะทั้งสองคนต้องไล่ล่าความฝันของตัวเองเป็นเวลานานถึง 8 เดือนเต็มๆ ทั้งที่ไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้วมันจะแป๊กหรือเปล่า
“พูดจริงๆ คือเราอยากทำอะไรที่มีความหมายกับชีวิต แม้โอกาสไม่ประสบความจะสำเร็จมีมาก บริษัทส่วนใหญ่ที่เอาเงินเป็นที่ตั้งมักจะได้ผลงานออกมาไม่ดี แต่เราอยากทำเกมส์เพื่อความสนุกนะ อยากให้คนเล่นสนุก รายได้เป็นเรื่องรองลงมาครับ” น็อตช่วยเสริมประเด็นนี้อีกแรง
เกมส์ไทยโกอินเตอร์
ในโลกที่แบนลงทุกวันนี้ เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในอีกซีกโลกหนึ่ง ส่งมาถึงอีกฟากหนึ่งในเวลาไม่เกิน 0.1 วินาที ทำให้คำว่าไร้พรมแดน มันเป็นไปได้ ไม่เว้นแม้แต่การทำเกมส์
“หลังจากที่ทำแคนดี้เมเลี่ยนไปได้ซัก 70% เราก็เริ่มหาช่องทางการขาย ซึ่งเกมส์มันเป็นภาษาสากล ใครๆ ก็เล่นได้ เราเลยเริ่มติดต่อไปยังกลุ่มผู้แทนจำหน่าย (Publisher) ในต่างประเทศ ซึ่งก็เสนอไปหลายรายเหมือนกัน” น็อตเล่าให้เราฟัง
ทั้งสองคนเล่าว่า Publisher ถือเป็นหัวใจหลักที่ทำให้แคนดี้เมเลี่ยนสามารถโกอินเตอร์ได้ขนาดนี้ โดยในโลกของเกมส์ Publisher จะมีหน้าที่คอยคอมเม้นต์ส่วนที่ควรจะมีในเกมส์ เป็นคนที่มีประสบการณ์ในการขายสินค้าพวกนี้มาก่อน รู้ช่องทาง รู้วิธีโปรโมท รู้ว่าทำแอพแบบไหนจะได้หรือจะเดี้ยง
ผู้สร้างเกมส์ชื่อดังอย่าง Angry Birds หรือ Cut the Rope ต่างก็ผ่านการทำแอพเพื่อไปเสนอ Publisher มาแล้วทั้งนั้น และกลุ่ม Publisher นี่แหล่ะที่เป็นคนช่วยผลักดันให้แอพของเราเป็นที่รู้จักขึ้นมาได้ (ภายหลังผู้สร้าง Angry Birds, Cut the Rope ก็ดึงแอพกลับมาโปรโมทด้วยตัวเอง)
“การใช้บริการของ Publisher มีข้อดีหลายอย่าง แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการยอมสูญเสียรายได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งก็แล้วแต่สัญญาของแต่ละราย ว่าจะหักกันกี่เปอร์เซ็นต์” ท็อปอธิบาย
ยาวมากๆ ก็อปมาไม่หมด อ่านบทสัมภาษณ์ 2 คนไทยผู้สร้างเกมส์
แคนดี้เมเลี่ยน (Candy Meleon) ต่อทั้งหมดที่
http://www.macthai.com/2013/05...oper-top-app-store-world-wide/ http://www.macthai.com/2013/05...oper-top-app-store-world-wide/ ขอบคุณรูปและข่าวทั้งหมดจาก
www.macthai.com บ่องตง ลองโหลดมาเล่นแล้ว สนุกมาก ติดเลย 555