เดี๋ยวนี้ ทำสบู่ขายต้องจดแจ้ง อย. ครับ
เรื่องราคาถ้าจะขายถูกไม่ต้องทำครับ ไม่คุ้มกับต้นทุนแล้ว เสียเวลา ถ้าจะแข่งเรื่องราคารายเล็กๆ อยู่ได้ไม่นาน เจ้งแน่ เพราะเราไม่มีอำนาจต่อรองวัตถุดิบ
การทำการตลาด สบู่ เรื่อง ภาพลักษณ์ สำคัญครับ ทั้งในเรื่อง Brand Packaging ถ้าสังเกตุดี พวกส่วนผสมที่ใช้ในการผลิตจะเหมือนๆ กันครับแตกต่างกันไม่มาก กลิ่นสบู่ ก็มีส่วนสำคัญครับ ในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
สบู่ในตลาดบ้านเราที่ขายกันอยู่ส่วนมาก จะเน้น ขาวสวยเนียนกระจ่างใส ลดฝ้าลดสิวลดรอยด่างดำ ประมาณนี้
คุณ donovenz
1.ต้องคิด Brand ตราสินค้าก่อน ครับ คิดที่สื่อกับผิวพรรณ หรือชื่อไทยๆ เอาชื่อจำง่ายๆเรียกง่ายๆ อย่างเช่นที่ขายในตลาดตอนนี้ อิงอร ไหมทอง
2.เรื่อง Packaging กำลังผลิตยังน้อย หาพลาสติกใส มา Wrap หรือห่อ ให้ดูดีหรือจะซื่อกล่องพลาสติกใสมาใส่ก็ได้ (ถ้านึกไม่ออกลองเข้าไป 7-11 ที่สาขาใหญ่หน่อยจะมีหลายยี่ห้อเลยครับ) และยังช่วยรักษากลิ่นให้คงทนด้วยครับ
และจ้างออกแบบ Logo ออกแบบฉลาก ทำออกมาเป็นแบบสติ๊กเกอร์ แล้วนำไปติดบนโปรดักส์ แค่นี้ก็ Ok แล้ว
(การออกแบบ ฉลากสติ๊กเกอร์ ต้องเน้นสีสรร ลูกเล่นด้วยนะครับ เช่น ตัวหนังสือสีทอง ตัวหนังสือนูน หรือสติกเกอร์จะเคลือบ OPP มันหรือด้าน เพื่อเพิ่ม Image ให้สินค้า)
3.สร้าง Webpage หรือ Fanpage เพื่อสร้างภาพลักษณ์
4.ทำการตลาด ด้วย การตลาดแบบปากต่อปาก หรือ Word-of-mouth หาคนเข้าไปโพสใน Pantip และ webboard ต่างๆ ครับ ใช้แล้วดี สิวหาย หน้าขาวขึ้น กลิ่นหอม แต่สินค้าที่ทำขายต้องคิดว่าดีจริงๆ นะครับ แป็บเดี่ยว ขายดีเลยครับ
5.เรื่องที่จะคิด เข้าไปขายใน 7-11 ถ้าสินค้ายังขายไม่ดี ไม่ต้องไม่ติดต่อเสียเวลาเสียทั้งเงิน เพราะเราต้องเสียค่าแรกเข้าเสียค่าวางสินค้า ขายไม่ดี 7-11 เก็บออก เพราะขนาดคนที่ผู้จักกับผม มีสบู่ยี่ห้อหนึ่ง ขายใน 7-11 อยู่แล้ว พี่เขาออกโปรดักส์ใหม่มา ยังไม่กล้าเอาเข้า 7-11 เลยครับ พี่เขาอาศัย วิ่งขายตามร้านโชห่วยก่อนครับ ถ้าสินค้าขายดีไปได้ ถึงจะติดต่อเอาไปวางใน 7-11 เพราะพี่เขากลัวเสียเงินค่าแรกเข้าถ้าสินค้าขายไม่ออก
6.ถ้าจะช่วย ทางบ้าน เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายอีกทาง ลองทำสบู่ กรีนเซอรีนใสแบบมีใยบวบอยู่ข้างในก้อนเล็กๆใส่กลิ่นไทยๆให้หอมหน่อย แล้วไปติดต่อวางสินค้าที่ จตุจักร ครับ ตอนนี้ ชาวต่างชาติชอบซื้อไปเป็นของฝากครับ ขายดีผลิตกันแทบไม่ทัน
คนไทยไม่แพ้ชาติไหนในโลก