twisty
คนรักเสียว
พลังน้ำใจ: 6
ออฟไลน์
กระทู้: 167
|
|
« เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2013, 06:48:58 » |
|
คือผมกำลังคิดจะขายสินค้าออนไลน์ โดยลักษณะเป็นตัวแทนเขาที่ไม่อยากสต๊อกสินค้า และให้เจ้าของสินค้าส่งสินค้าให้กับลูกค้าแทนเรา แต่ว่าสินค้ามันมีหลายประเภท ยกตัวอย่างเช่น 1. ตัวแทนขายเสื้อผ้า 2. ตัวแทนขายอาหารเสริมสุขภาพ 3. ตัวแทนขายเครื่องสำอาง 4. ..... 5. ..... ฯลฯ
เวลาลูกค้าสั่งซื้อสินค้าเข้ามา สินค้าก็จะคละๆกัน เราจะมีวิธีการจัดการยังไง
1. ให้เจ้าของสินค้าส่งให้เราก่อน แล้วเราค่อยส่งให้ลูกค้าของเรา (แต่วิธีนี้มันจะใช้เวลามากสำหรับลูกค้าของเรา) 2. ให้เจ้าของสินค้าส่งให้ลูกค้าเลย ซึ่งแยกกันส่งไป (แต่วิธีนี้ลูกค้าเราจะได้รับกล่องสินค้าหลายๆกล่อง ร้านเราคงไม่น่าเชื่อถือเพราะอาจจะคิดว่าเราไม่มีสต็อกสินค้า) 3. หรือมีวิธีอื่นอีกมั๊ย เพราะผมคิดได้แค่นี้จริงๆ (มือใหม่มากๆ)
ขอบคุณสำหรับคำตอบนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
~บอล~
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
พลังน้ำใจ: 494
ออฟไลน์
กระทู้: 3,553
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2013, 07:00:02 » |
|
หัวหมุนแน่ ครับถ้าทำแบบนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
DePe
สมุนแก๊งเสียว
พลังน้ำใจ: 251
ออฟไลน์
กระทู้: 669
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2013, 07:08:58 » |
|
dropship ใช่ป่ะครับ ส่วนใหญ่จะแยกเว็บตามประเภทตามคนที่ส่งแทนครับสะดวกที่สุด ผมก็ส่งให้เจ้าอื่นอยู่ ลงของรวมกันหมด แล้วรอรวมสินค้าอีกที กลายเป็นส่งช้าไปโดนสวดเละเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ขี้โม้ มีอยู่ 2 ประเภท 1.โม้ไปวันๆ 2.โม้แล้วดันทำได้จริง
|
|
|
pkr4life
คนรักเสียว
พลังน้ำใจ: 17
ออฟไลน์
กระทู้: 140
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2013, 08:42:36 » |
|
ออกความเห็นในมุมลูกค้าแล้วกัน ระหว่างได้รับของครั้งเดียวครบ แต่ต้องรอนาน vs ทยอยได้ของ แต่เร็วกว่า
ผมชอบแบบหลังมากกว่า แต่ต้องหาทางสื่อสารกับลูกค้าด้วยว่าที่ส่งมาเป็นแค่บางส่วน ไม่งั้นลูกค้านึกว่าส่งมาไม่ครบครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
zidit
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
พลังน้ำใจ: 314
ออฟไลน์
กระทู้: 7,546
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2013, 11:03:18 » |
|
เหนด้วยครับ ข้อสำคัญคือการติดตามลูกค้า ให้เค้ารู้สึกว่าเราไม่ได้หายเงียบไปไหน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ravemaster
หัวหน้าแก๊งเสียว
พลังน้ำใจ: 26
ออฟไลน์
กระทู้: 1,579
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2013, 11:04:41 » |
|
ติดปัญหาเดียวกันเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
บ่นบ้าง เนื้อหาบ้างโดย Microsoft Dynamic AX Guru บ่นความ ERP เสื้อผ้าแฟชั่น คุณภาพดี ตรวจของก่อนส่งทุกชิ้นกับ Lene belleza นำเข้าสินค้าแบรนด์เนมแท้ มีสต๊อคอยู่ USA กับ Lene belleza
|
|
|
twisty
คนรักเสียว
พลังน้ำใจ: 6
ออฟไลน์
กระทู้: 167
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2013, 21:05:50 » |
|
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบนะครับ แล้วเรื่องค่าขนส่งหล่ะครับ เราจะเก็บจากลูกค้าอย่างไรดี ถ้ารวมๆส่งไป ค่าขนส่งน่าจะถูกกว่า ปวดหัวจังเลยเนอะ สำหรับคนทุนน้อยเนี๊ยะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
deebedding
หัวหน้าแก๊งเสียว
พลังน้ำใจ: 199
ออฟไลน์
กระทู้: 2,784
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2013, 22:17:17 » |
|
ติดต่อแม่ค้าขายส่งโดยตรงไปเลยค่ะ แล้วแจ้งความประสงค์เราไป น่าจะง่ายที่สุดแล้วค่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
Pink.in.th
หัวหน้าแก๊งเสียว
พลังน้ำใจ: 288
ออฟไลน์
กระทู้: 2,449
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2013, 22:38:57 » |
|
เรื่องนี้ผมว่าปวดหัวจริง ๆ ครับ ส่วนตัวคิดว่า แยกเว็บเลยดีกว่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
marine
สมุนแก๊งเสียว
พลังน้ำใจ: 46
ออฟไลน์
กระทู้: 970
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2013, 22:41:37 » |
|
นั่นหน่ะสิ แต่ก็ส่งไป 2-3 กล่องตามหลังแหล่ะ ค่าขนส่งมาตกอยู่ที่ตัวเอง แต่ก็คิดซะว่าไม่กี่บาทหรอก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mark1793
ก๊วนเสียว
พลังน้ำใจ: 12
ออฟไลน์
กระทู้: 239
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2013, 22:42:05 » |
|
แยกเว็บ ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
twisty
คนรักเสียว
พลังน้ำใจ: 6
ออฟไลน์
กระทู้: 167
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2013, 22:49:22 » |
|
ครับ สงสัยคงต้องแยกเว็บแหล่ะ แต่คงจะดันให้เว็บดังทั้งหมด น่าจะยาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
room88
ก๊วนเสียว
พลังน้ำใจ: 26
ออฟไลน์
กระทู้: 287
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2013, 23:18:15 » |
|
ให้เจ้าเว็บของส่งให้เลยค่ะ แล้วแจ้งเจ้าของร้านว่าให้ใส่ชื่อเว็บเราบนหน้ากล่องด้วย เพื่อความรวดเร็ว (เราก็มีหน้าที่ ขอเลขที่พัสดุเพื่อแจ้งให้ลูกค้าทราบ) หากกลัวว่า เจ้าของเว็บจะตุ๊กติกใส่ชื่อเว็บของเค้าบนกล่องหรือเปล่า ให้คิดโปรโมชั่นดังนี้ - เมื่อลูกค้ารับสินค้าแล้ว ให้ลูกค้่าถ่ายรูปหน้ากล่องสินค้า หรือถ่ายรูปสินค้า ว่าได้รับสินค้าแล้ว จากนั้นเราก็ให้คะแนนสะสมลูกค้าเอาไว้เป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าครั้งต่อไปค่ะ หรือสะสมแลกของรางวัลก็ได้
ข้อดีคือ 1. มีคนมารีวิวสินค้าในร้านคุณ ร้านคุณเกิดความน่าเชื่อถือ 2. หากลูกค้าถ่ายรูปมาแล้วรีวิวคุณก็จะสบายใจ 3. ลูกค้าเกิดความพึงพอใจที่จะได้รับคะแนน (ก็ดีกว่าไม่ได้รับอะไรเลย) 4. ไม่เสียค่าขนส่ง 5. ไม่เสียค่ากล่อง 6. ไม่ต้องออกแรงแพ็ค
ข้อเสีย 1. ลำบากลูกค้าที่จะต้องถ่ายรูป 2. หากลูกค้าไม่ถ่ายรูปคุณอาจจะไม่สบายใจเกี่ยวกับเจ้าของร้านว่าจะทำตามความประสงค์ของตัวเองหรือเปล่า
แต่หากคุณเชื่อใจเจ้าของร้านที่คุณเป็นตัวแทนจำหน่าย ก็ไม่ต้องใช้โปรโมชั่นด้านบนจ้า
หากคุณไม่เน้นความรวดเร็ว และไม่ค่อยไว้ใจใคร ก็ให้เจ้าของร้านที่คุณเป็นตัวแทนจำหน่าย ส่งมาให้คุณที่บ้าน
ข้อดีคือ 1. ไม่ต้องระแวง แล้วใช้ชื่อร้านคุณได้ 100%
ข้อเสียคือ 1. ลูกค้าได้รับสินค้าช้า 2. เสียค่ากล่องใหม่ 3. เสียค่าจัดส่ง (เวลาที่เราเดินทางไปที่ไปรษณีย์) 4. อาจจะสับสนระหว่างเว็บได้
ข้อนี้แนะนำในกรณีที่สินค้าของคุณเป็นสินค้าเกรดดีมีคุณภาพค่ะ ลูกค้าจะใช้อารมณ์ตัดสินว่า "รอนานไม่ว่า ขอให้สินค้าดี" ระหว่างที่ลูกค้ารอ เราสามารถส่งเมลล์ไปหากลูกค้าเพื่อแจ้งรายงานความคืบหน้าของสินค้าให้ลูกค้าทราบเป็นระยะๆ ก็ได้ค่ะ หากคุณเลือกข้อนี้ คุณบวกค่าจัดส่งไว้ต่างหากเลยค่ะ ^_^
ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงไอเดีย ยังมีรายละเอียดมากมาย แล้วแต่คุณจะพลิกแพลง อย่างไรแล้วก็ขอให้สนุกกับการเป็นแม่ค้า พ่อค้านะจ๊ะ ^_^
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
waniza
Newbie
พลังน้ำใจ: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 37
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2013, 02:53:44 » |
|
แยกเว็บ แยกเพจ แยกประเภทไปเลยค่ะ แนะนำไม่งั้นเสียค่าส่งหลายรอบขาดทุนพอดีค่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
eyourhand
Verified Seller
หัวหน้าแก๊งเสียว
พลังน้ำใจ: 145
ออฟไลน์
กระทู้: 2,430
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2013, 06:36:26 » |
|
ตามความเห็นด้านบน
ถ้าเป็นการให้สิ่งหนึ่งทดแทนการรอคอย ก็เป็นทางออกที่ดีนะครับ
ที่ว่ามาด้านบน เป็นให้แต้มสะสม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
coolsweet
หัวหน้าแก๊งเสียว
พลังน้ำใจ: 49
ออฟไลน์
กระทู้: 1,072
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2013, 06:42:01 » |
|
คิดละก็ปวดหัวละครับ ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการ ที่ดีมากเลยอ่า ไม่งั้นปวดหัว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
virgoz
ก๊วนเสียว
พลังน้ำใจ: 13
ออฟไลน์
กระทู้: 428
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2013, 09:01:19 » |
|
ผมก็ทำอยู่ครับ ปวดหัวแบบเบาๆกับทั้งทางลูกค้าและทางเจ้าของสินค้าครับ ต้องบริหารให้ดีมากๆครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
4TB
ก๊วนเสียว
พลังน้ำใจ: 49
ออฟไลน์
กระทู้: 282
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2013, 15:40:30 » |
|
ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ถามผู้มีประสบการณ์ ถ้าเรามีลูกค้ามาสั่งของ เเละโอนเงินเรียบร้อยเเล้ว เเต่พอเราจะเเจ้งไปยังเจ้าของสินค้าที่เราจะให้เค้าส่งของไปให้ลูกค้าเราอีกที ปรากฎว่าสินค้าหมดกะทันหัน เราจะต้องทำยังไงครับ นอกจากโอนเงินคืนลูกค้า เเล้วอาจโดนบ่นเล็กน้อย (เเต่ถ้าเป็นเเบบนี้บ่อย ๆ ก็ไม่ดีเเน่) ผมอยากทราบวิธีเเก้ปัญหาตรงจุดนี้มากเลยครับ ใครมีประสบการณ์รบกวนชี้เเนะด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|