เป็นนักพูดด้วยนะเนี่ย
ข้อสังเกตุ- โลโก้ของสินค้ามาจาก Positioning ของสินค้า (อาจได้มาจากการทำ Segmentation ที่ผู้อภิปรายกล่าวถึง) ถ้ากลุ่มเป้าหมายเป็น Local (เช่น คนต่างจังหวัดหรือตาสีตาสาเป็นลูกค้าหลัก เขาไม่ชอบโลโกแบบเดิ้นๆ หรอกครับ หรือ สินค้าขายไปทั่วประเทศ Nationwide แปลว่าน่าจะสื่อกับคนทั้งประเทศได้ หรือ International ก็แนว yahoo,google ดูเรียบง่ายสุดๆ แถมชอบสื่อสารภาษาต่างชาติด้วย)
คำถาม ร้านรถมือสองที่ว่านี้ ขายให้ใครครับ? และมีแนวโน้มว่าจะขยายไปแค่ใหน? การแตกไลน์เป็นเรื่องปกติถ้าธุรกิจหลักก้าวหน้าเร็วสุดกู่แบบฟาร์มโชคชัย ไม่รีบแตกไลน์ก็พลาดโอกาสโกยละครับ
โลโกสามแม่ครัวหรือแม่ประนอม ถามว่าทันสมัยหรือเปล่า? ...แต่ทำไมขายได้ดีและคนไทยจำได้แม่นยำอยากให้อธิบายเพิ่มเติมในส่วนของ
Tone and Manner ของการออกแบบสัญลักษณ์ของสินค้าจังเลย
Local ก็มี Tone and Manner ของเขา
Nationwide ก็มี Tone and Manner ของเขาและต่างออกไป
International ก็มี Tone and Manner ของเขาและต่างกันไป
ดังนั้นการทำให้ทันสมัย ไม่ใช่ทางออกเดียวของการทำให้โลโกไปในทิศทางที่ถูกต้อง งาน Creative พวกนี้เหมือนตีทอง ยิ่งตียิ่งแบน ยิ่งขยายออกไปได้เรื่อยๆ อยู่ที่ว่าชอบทองผืนใหนหรือผืนใหนลายเหมาะกับที่ต้องการ แล้วค่อยนำมาตี(แยกไอเดียย่อยต่อไปอีกที) ไม่ใช่เอะอะก็พยายามจะทันสมัยอย่างเดียว ลูกค้าผมบางรายบอกว่า ไม่อยากอัพเกรดภาพลักษณ์ใดๆ เพราะตอนนี้ขายดีอยู่แล้ว (น้ำเชื่อมแดง-เขียวที่มีรูปเด็ก) ผลิตไม่ทัน ถ้าผลิตมากไปกลัวล้นตลาดหรือแข่งขันกันมากไป เพราะตลาดต่อปีโตไม่มาก แล้ว Demand ก็จะหด? ก็ไม่รู้ว่าถูกผิดนะครับ เขาคิดของเขาแบบนี้ และครองความเป็นเจ้าตลาดมาหลายสิบปีจนถึงปัจจุบันนะครับ
แต่พูดเก่งครับ...ยอมรับ