บางทีชั่งน้ำหนักก็ไม่ช่วยอะไรครับถ้าสินค้าเบามากๆ เช่นส่ง ตุ้มหูอันเล็กๆ อย่าว่าแต่ 1-2 ชิ้นเลยครับ บางที 1ชิ้นกับ 5 ชิ้นยังแยกไม่ออกเลย ของบางอย่างเชือกผูกกล่องยังหนักกว่าตัวสินค้าอีก
การชั่งน้ำหนักจะช่วยได้มากกว่า 99 % ต่อเมื่อของหนักต่างกันซัก 50 กรัมขึ้นไป
ตอบเฉพาะกรณีของ จขกท นะครับ คือ จากที่อ่านที่เขียนมา จขกท คาดว่าเค้าจะโกงใช่มั้ยครับ (ต้องแน่ใจว่าใช่นะครับ)
ซึ่งถ้าใช่ แน่นอนว่าเดี๋ยวมีอีกเรื่อยๆแน่ๆ จะบอกว่าเน้นบริการลูกค้าไว้ก่อน ส่งเพิ่มไปให้ ผมว่าคงไม่ถูกต้องกับลูกค้าแบบนี้ครับ
ตามหลักที่ร้านที่ส่งของวันละเยอะๆ(ร้านใหญ่โดนแบบนี้ประจำครับ)ทำกันคือ แจ้งลูกค้าไปว่า ทางร้านส่งสินค้าครบแล้วโดยอ้างจากน้ำหนักสินค้า ให้ลูกค้าไปแจ้งความว่าของหาย แล้วบอกลูกค้าว่าให้ส่งใบเแจ้งความมาที่เรา เราจะไปแจ้งวคามเอาผิดคนส่งของ ให้ไปรษณีย์ติดตามเอาเรื่องคนเอาของไปให้ถึงที่สุด หากเรื่องถึงไปรษณีย์แล้วเรายินดีส่งส่วนที่ขาดให้ใหม่ ซึ่งที่เห็นมาถ้าเค้าโกงเองจะไม่กล้าไปแจ้งความ บางคนเงียบไปเลย พอโทรไปตาม ตีมึนบอกได้ครบแล้วตอนแรกนับผิด (ของมี 3 ชิ้นมันนับผิดได้)
ปล สำหรับ EMS เราแจ้งตอนส่งได้นะครับ ให้เค้าคีย์ข้อมูลไว้ในระบบว่าเราส่งอะไรกี่ชิ้น ถ้ามีปัญหาทีหลังเค้าจะพิสูจน์ด้วยน้ำหนักครับ ซึ่งถ้าเค้าคีย์ลงไปแล้วส่วนใหญ่เค้าจะอยากเข้าข้างเรา เพราะ ถ้าเราผิดนั่นหมายถึงคนคีย์ข้อมูลบกพร่องไปด้วย
ผมเห็นด้วย
"ให้ลูกค้าไปแจ้งความว่าของหาย แล้วบอกลูกค้าว่าให้ส่งใบเแจ้งความมาที่เรา เราจะไปแจ้งวคามเอาผิดคนส่งของ ให้ไปรษณีย์ติดตามเอาเรื่องคนเอาของไปให้ถึงที่สุด หากเรื่องถึงไปรษณีย์แล้วเรายินดีส่งส่วนที่ขาดให้ใหม่"
ลูกค้าที่คิดจะโกง คงไม่กล้าเพราะรู้ว่าเราเอาจริง