silomstreet.com จะสร้างแบรนด์ยังไง ? เป็นคำถามที่เจ้าของเว็บไซต์ ต้องทำการบ้านมาก่อน ในหลาย ๆ ส่วนถึงจะสามารถกำหนดทิศทางในการสร้างแบรนด์ได้ ซึ่งอาจจะต้องใช้ การวิเคราะห์นี้ช่วย ในเบื้องต้นครับ
STP Ananlysis อธิบายได้ ตามนี้ครับท่านSegmenting - การแบ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายออกเป็นส่วน ๆ อันนี้ใช้หลักประชากรศาสตร์ในการแบ่งกลุ่มได้ครับ คลิกดูที่ลิงค์นี้ครับ เพียบเลย
การแบ่งส่วนตลาด ซึ่งเจ้าของเว็บ ยิ่งมีการแบ่งกลุ่มได้ละเอียด ชัดเจนมากเท่าไหร่ ก็จะส่งผลให้สามารถทำการสื่อสาร ส่งสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย เร็ว และมีประสิทธิภาพมายิ่งขึ้น
Targeting - เมื่อเจ้าของเว็บได้ทำการแบ่งส่วนตลาดได้ชัดเจนแล้ว ก็มาทำการเลือกกลุ่มผู้ใช้เป้าหมาย ว่าจะเป็นกลุ่มใด อันนี้ไม่น่าจะยากน่ะครับ เพราะเราเริ่มมองเห็นทิศทาง และกลุ่มเป้าหมายของเว็บเรามากขึ้นแล้ว
Positining - แน่นอนครับ อันนนี้คือ สิ่งที่เจ้าของเว็บ silomstreet.com ต้องการคำตอบอยู่ในตอนนี้ เชื่อมโยงกันอีกเช่นเคยนั้นแหละครับ เมื่อท่านมีกลุ่มผู้ใช้เป้าหมายแล้ว ท่านก็สามารถกำหนดตำแหน่งบริภัณฑ์และบริการของท่านได้เลยครับ
ยกตัวอย่างประกอบ กลุ่มเป้าหมายของเว็บ silomstreet.com เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ อายุประมาณ 27 - 40 ปีโดยประมาณ พฤติกรรมส่วนตัว ชอบเที่ยวกลางคืน ชอบงานเลี้ยง สรรสัน เป็นต้น
(ในตัวอย่างผมไม่ได้วิเคราะห์ หรือยกตัวอย่างมาทั้งหมด แต่เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้นน่ะครับ เพื่อเป็นแนวทาง)
ในตัวอย่างข้างต้น เจ้าของเว็บก็จะรู้แล้วว่ากลุ่มเป้าหมายคือใคร และบริการภายในเว็บของท่าน ควรจะเป็นอะไร ใช่ไหมครับ ซึ่งหากผมแนะนำ ท่านอาจจะทำเว็บ 2 ภาษา เพื่อรองรับนักเที่ยวคนไทยไว้ด้วย เนื้อหาในเว็บ แน่นอนหล่ะ ต้องแนะนำร้านค้า ผับ บาร์ คาเฟ่ เรสเตอร์รอง โปรโมชั่นแต่ละร้าน แผนที่ร้าน เบอร์โทร ต่าง ๆ เป็นต้น ....
เข้าสู่กระบวนการวางแผนสร้างแบรนด์กันหล่ะครับ สิ่งที่ควรคำนึง ง่าย ๆ ในการสร้างแบรนด์
- โลโก้เว็บไซต์ โดดเด่น จำง่าย เห็นแล้วรู้เลยว่าโลโก้อะไร มีความเป็นตัวตนของตัวเอง brand character
- คอนเซ็ปต์หลักของเว็บ ถ้าจะให้ยิ่งใหญ่ กำหนดแบบนี้เลยครับ Mission , Vission , Policy ไปเลย เหมือน ๆ บริษัทใหญ่ ๆ เขาทำกันครับ หุหุ
- สโลแกน หรือคำแคมเปญ สั้น ๆ จำง่าย สื่อถึงความเป็นตัวต้นของเว็บไซต์
- โทนสีเว็บไซต์ เว็บแนวกลางคืน สีมันก็ต้อง น่าค้นหา น่าหลงไหน สักหน่อย จริงป่ะ อันนี้ผมไม่รู้น่ะ ปรึกษากราฟฟิคดีไซน์ได้เลย
- กำหนดช่องทางและวิธีการสื่อสาร เช่น อีเมล์ แบนเนอร์ โซเชียลเน็ตเวิร์ค คลิปสั้น ๆ ในยูทูป เป็นต้น วิธีการมีมากมายครับ ลอง ๆ ค้นดู เดี๋ยวคิดออกจะมาแนะนำเพิ่ม
ติดไว้แค่นี้ก่อนน่ะครับ ตอนนี้ง่วงมาก ยังไม่ได้นอน เดี๋ยวตืนแล้วจะมาเพิ่มให้อีกครับ
ฝันดี พี่น้องชาว IM ทุกท่าน ...