คือผมตั้งใจ สร้างแบรนด์ ด้วย หลักการณ์ keyword in domain คือเจตนาให้ผู้ใช้ จดจำชื่อเว๊ปง่ายที่สุด เลยเอา Keywordsหลัก จดเป็นชื่อโดเมนเสียเลย
แต่ผมก็ยังสงสัยนะ ถ้า keyword in domain เป็นข้อห้ามเสียแล้ว แล้วคำที่เป็นทั้ง keyword และ แบรนด์ในคำเดียวกัน google จะทำอย่างไร
เช่น Honda Toyota พวกนี้
บริษัท Honda และ Toyota เค้าก็ต้องตั้งชื่อเว๊ปเค้าเป็น Honda.com และ Toyota.com อยู่แล้ว คำบางคำมันเป็น Keyword และ แบรนด์ ในคำเดียวกัน Google จะแยกแยะอย่างไรนะ สงสัยจริงๆ....
อันนี้ไม่ใช่ keyword in domain ครับ แต่เป็น brand domain
ถ้า keyword in domain จะเป็นลักษณะการเอา keyword หรือคำศัพท์ทั่วๆไปมาผสมกัน เพื่อให้ domain เราดัก keyword ที่เราจะเล่นเป็นพิเศษ
เช่น cheappriceluxurycar.com อะไรแบบนี้เป็นต้น
พูดง่ายๆคือจดโดเมนผสมคำเพื่อดักคีย์ ซึ่งคำศัพท์มักเป็นคำทั่วๆไป
การที่ google ทำเช่นนี้ เพื่อให้เว็บเราไม่ได้เอาความได้เปรียบของโดเมนมาแข่ง แต่เป็นการทำเนื้อหาที่ดูคนละเรื่องกับโดเมนไปเลย แต่คนก็ยังเลือกเข้าเว็บเราเพราะเขารู้ว่า โดเมนนี้คนจะเข้าใจได้ว่ามันเป็นแบรนด์ของสินค้าหรือเนื้อหาประเภทไหน
ซึ่งนั่นหมายความว่าเราต้องใส่ใจในการปั้นแบรนด์ให้มากขึ้น เป็นที่จดจำได้ว่าเว็บเราเกี่ยวกับอะไร
อย่างบ้านผมเป็นฟาร์มปลาทอง ชื่อว่า akwatnantakun farm แต่ผมกลับเลือกใช้ว่า goldfishthai.com อันนี้ก็ถือเป็น keyword in domain เหมือนกัน เพราะเอา key goldfish มารวมกับ thai แต่ก็ยังไม่เห็นผลกระทบอะไรนะ เพราะเนื้อหาเว็บก็เล็กๆน้อยๆ เสิรจ์ว่า goldfishthai หรือ goldfish thai ก็ยังมีอันดับอยู่
ผมว่าอัลกอริธึมนี้คงไม่มีอะไรมาก เข้ามาเช็คว่า keyword ที่มีการใช้มากที่สุดภายในเว็บเรามีอะไรบ้าง เสร็จแล้วก็เอาสักสิบคำแรกมาวนไล่เช็คกับโดเมนอีกที ถ้าพบว่าตรงกันตามจำนวนที่กำหนด ก็ลดระดับคะแนนของเว็บลงไป หลักการมันก็มีแค่นี้แหละ ลองเช็คดูแล้วพยายามลด keyword ที่เราเล่นตรงกับชื่อโดเมนดูน่าจะพอช่วยได้มั้ง (ถ้า google ไม่เคี่ยวถึงขนาดตรวจแค่ domain ว่าเป็นคำทั่วๆไปแล้วก็ลดลำดับเลย) ลิงค์ที่ยิงเข้าเว็บก็อาจจะมีผลด้วยเหมือนกัน อย่างเว็บผมส่วนใหญ่ในลายเซนต์ผมยิงเข้าด้วย คีย์ไทยซะส่วนใหญ่ ก็คงไม่ซ้ำซ้อนเท่าไรนัก (เดาเอาทั้งนั้นแหละ)