จากกระทู้นี้ครับ
http://www.thaiseoboard.com/index.php/topic,290861.0.html และ
http://www.thaiseoboard.com/index.php/topic,290898.0.html จริงๆแล้ว ผมเคยเห็น Matt Cutts เขาบอกใบ้ไว้ใน วีดีโอนี้ครับ ลองดูกัน
เนื้อหาน่าจะประมาณว่า Matt Cutts เขายกตัวอย่างเช่น Facebook, Twitter นั้น ยังไม่มี Keyword ในโดเมนเนมเลยสักกะตี๊ด เขาน่าจะบอกเป็นในๆ ว่า ให้เน้นสร้างที่แบรนด์เนมกว่า แปลผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยด้วยครับ
คือเขาบอกประมาณว่า มีคนส่งคำถามไปให้ Matt Cutts เกี่ยวกับ มันสำคัญแค่ไหนที่ต้องมี Keyword อยู่ใน โดเมนเนม แล้ว Matt Cutts ก็ตอบประมาณว่า คุณควรจะสร้างแบรนด์เนมให้คนจดจำได้ เพราะบางที คนหาคำว่า buy viagra online ก็จะเจอ โดเมน ประมาณว่า buyviagraonline.com buyviagraonline.net buyviagraonline.org ซึ่งมันทำให้ผู้คนจดจำเว็บไซต์ไม่ได้ เพราะทั้ง 3 โดเมน ก็เป็นของคนละเจ้าของ เป็นต้น เพราะฉะนั้น ในครั้งต่อๆไป ผู้คนก็จะจำไม่ได้ว่า ตกลงเคยซื้อของจากเว็บไหนกันแน่
เขาก็ยกตัวอย่างต่อว่า อย่างพวก Facebook, Twitter นั้น Keyword ก็น่าจะเกี่ยวกับ Social Network แต่ไม่มีคำๆนี้อยู่ใน โดเมนเนมเลย ผู้คนก็จะจดจำได้ว่า ถ้าอยากเล่น Social Network ก็ให้ไป facebook ซิ อะไรประมาณนั้น คือผมก็มาคิดต่อเอาเองว่า ต้องทำให้คนจดจำได้ว่า ถ้าอยากดูคลิป ก็ต้องไปที่ Youtube.com หรือไม่ก็ mthai.com หรือ ถ้าอยากไปเว็บวาร์ไรตี้ ก็ต้องไปที่ kapook.com หรือ sanook.com เป็นต้น
แต่จาก บล็อกของฝรั่ง
http://searchengineland.com/low-quality-exact-match-domains-are-googles-next-target-134889
และ
http://www.seroundtable.com/google-emd-update-15776.html
จะพบว่า ผลกระทบโดนกันถ้วนหน้า แม้บทความจะ unique และมีถึง 6000 หน้า แถมยังเขียนโดยมนุษย์ ไม่ใช้โปรแกรมอีกด้วย
แต่โดเมนที่ มีบทความ Unique และ โดเมนไม่ได้ใช้ Keyword แบบตรงตัวเป๊ะๆ มักจะรอด อย่างเช่น โดเมน ที่มักจะรอด คือ Keyword+แบรนด์เนม
ผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
เพื่อนๆ มีความคิดเห็นว่าอย่างไรกันบ้าง