บางทีผมก็อยากลองการตลาดแบบแปลกๆดูบ้าง
อย่างเช่น เดินไปสัมภาษณ์ หลายๆคน แล้วให้พูดคำว่า otaku , otaku หลายๆแนว หรือหลายๆอารมณ์ เปลี่ยนคนไปเรื่อยๆ สุดท้ายโชว์โดเมนเว็บ จบ อัพขึ้น youtube
แบบว่ามันไม่ต้องลงทุนสูง อ่ะครับ เน้นลองทฤษฏีเฉยๆ
คล้ายๆกับคลิปนี้
http://www.youtube.com/watch?v=ykAeJu4o5sIอันนี้ผมกะจะลองจริงๆนะ แต่ไม่ใช่กับเว็บนี้
มันสองแง่สองง่ามนะครับท่าน พวก viral marketing แบบนี้ ถ้าแบบเละก็โฆษณา Burger King ที่ขว้าง bb น่ะครับ บวกหรือลบต่อองค์กรไม่รู้ ละก็เว็บประมูลอะไรซักอย่าง ที่เอารูปโป๊ะๆ เป็น Thumbnail โป๊ๆ มาทำ youtube คนดูเยอะแยะมากมาย แต่......ในใจเต็มไปด้วยเสียงด่า
ที่เป็นอย่างนี้.เพราะว่าเค้ามี Expectation ในใจครับ เช่น หวังว่าจะได้ดูรูปโป๊ แต่แม่ม...ดันเป็นโฆษณาเว็บ.....ใครจะไปชอบละเนอะ
viral marketing ละเอียดอ่อนนะครับ นอกจากคิดได้แล้ว ต้องคิดด้วยว่าถ้าออกมาดีจะทำไรต่อ แล้วถ้าออกมาโดนด่าล่ะ จะหลบเลี่ยงอย่างไร
ใช้กับเว็บใหม่ๆอ่ะครับ ยังไงคนก็ไม่รู้จักอยู่แล้ว
อีกอย่างของ burger king ผมว่าเจตนาปิดบังสร้างกระแสแล้วค่อยมาเฉลยทีหลังแบบนั้นจะเสียหายมากกว่า เพราะเหมือนโดนหลอก แล้วจริงๆแบรนด์เขาก็ใหญ่อยู่แล้ว กระทบได้ง่ายกว่า
คล้ายๆกับกรณี พุช เดชอุดม ที่จู่ๆก็ไปร้องเพลงจัดคอนเสิรต์กับสตูสอนร้องเพลง คนก็ไม่ชอบ
แต่ถ้าเป็นผมจะจับพุช มาทำอะไรสักอย่างที่ขัดกับสิ่งที่คนทั่วไปอยากรับรู้ แล้วโดนกระทืบ ตอนจบลุกขึ้นมาแล้วชี้ป้ายโฆษณา อยากพูดมากไปเว็บนี้
มันก็อาจจะมีคนที่สะใจตอนน้องเขาเล่นบทโดนตื๊บเป็นต้นเพราะมีคนไม่ชอบเยอะ