ตั้งแต่ mac intel ออกมา pc โนทบุกทั่วไป มันก็ลง osx ได้อยู่แล้ว ไปซื้อแผ่นโมมาลงดูก็ได้นี่ 120 บาท ไม่ก็โหลดบิทไปไม่ต้องเสียเงิน
ลองใช้แล้วหน้าจอสวย เวลาปิดหน้าต่างมีหุบลงด้วย จ้องดูหน้าจออย่างเดียว คอมตูเทพ อั่นนั่นก็ดีอั่นนี้ก็สวย หาโปรแกรมจิปาถะมาลงแทน ตัวเก่าที่ใช้ใน windows
สุดท้าย พอจะทำamazon ต้องฟอร์เมท ลง xp อยู่ดี
ถ้าใช้win7 ก็อาการเดียวกับลง osx หาโปรแกรมจิปาถะมาลง
สุดท้าย พอจะทำamazon ต้องฟอร์เมท ลง xp อยู่ดี
เมาว์ oxs มันจะเหมือนหน่วงๆ ขยับช้า ก็ไปทีล่ะน้อยๆ ยกสามทียังไม่ถึงที่หมายก็มี ขยับไวก็ไปไวแบบห่างๆ ถ้าทำงานกราฟฟิก ค่อยๆลากเส้นแต่งอะไรล่ะเอียดๆมันใช่เลย
แต่ถ้าเอามาเล่นเกม หรือทำงานอะไรเกียวกับเมาว์ ใครอารมย์ร้อนได้ทุบเมาว์ทิ้งแน่ อารมย์เสียเอาง่ายๆ
osx ต้องทำงานสองมือ หลายนิ้วด้วย จะทำอะไรกดทีล่ะหลายปุ่ม ใครถนัดใช้เม้าอันเดียวทำamazon (นอนทำงาน บนที่นอน) แบบxp ลำบากแน่
ปัญหานี้คือคุณไปใช้ os x บนเครื่องที่ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับมัน จะไปหวังให้มันทำงานแบบ 100% อย่างเครื่องแมคเป็นไปไม่ได้
เรื่อง mouse หน่วง บน os x มีที่มาที่ไป ผมยกที่เขาตอบไว้ใน freemac นานแล้วมาให้อ่านๆกันดู
ตอนสมัย Mac รุ่นแรก ทีมงานของ Apple ก็ต้องเขียน Driver หรือโปรแกรมควบคุม/รับคำสั่งจากลูกกลิ้งในตัวเมาส์ขี้นมานะครับ
แล้วด้วยความละเอียดในการออกแบบ Human interface ทีมงานเขาก็เลยตัดสินใจว่า
"ความไวของการลากเมาส์จะต้องถูกเอาไปคำนวนด้วย ไม่ใช่ระยะทางอย่างเดียว"
เพราะมันจะเหมือนกับพฤตืกรรมปกติของมนุษย์ไงครับ คือถ้ารีบก็เคลื่อนไหวเร็ว(วิ่ง) ถ้าไม่รีบก็ค่อยๆเดิน ซึ่งมันจะทำให้ความแม่นยำต่างกันด้วย
เขาเลยเขียนให้ความสัมพันธ์ของลูกกลิ้งบนเมาส์ของ Mac กับลูกศรบนหน้าจอมอนิเตอร์จะขี้นอยู่กับระยะทาง+ความเร็วในการเลื่อนเมาส์
เพราะฉะนั้น บน Mac ในระยะทางของการขยับเมาส์เท่าๆกัน แต่ถ้าความเร็วต่างกัน จะได้ระยะทางบนจอมอนิเตอร์ไม่เท่ากันครับ
เช่นถ้าอยากเลื่อนจากช้ายไปขวาสุดทันที ก็กระชากทีเดียวเร็วๆไปเลย มันจะได้ระยะมากกว่าการค่อยๆลาก
ถ้าใช้เมาส์บน Mac ไปนานๆคุณจะรู้สึกว่าคุณควบคุมเมาส์ในงานละเอียดๆได้แม่นกว่า เพราะเวลาขยับมือช้าๆ มันก็จะรู้ว่าเป็นการเคลื่อนไหวที่ต้องการความแม่นยำและค่อยๆเลื่อนให้ครับ
-------------------------------------------------------
พอ Mac ออกมาแล้ว และ GUI เริ่มเป็นที่นิยม ทาง Microsoft ก็ต้องรีบทำลอกเลียนออกมาบ้างโดยอาศัยรูปแบบจาก Mac แต่ต้องเขียนโค้ดขี้นมาเอง
Mouse driver บน Windows ตัวแรกๆ ทาง MS ก็ต้องรีบเขียนไงครับ ก็เลยไม่ได้ใส่ใจกับเรื่องนี้
ดังนั้นลูกศรกับระยะเลื่อนเมาส์ของ Windows ก็เลยมีระยะทางตายตัว เลื่อนเมาส์ไปเท่านี้ บนจอจะไปเท่านั้นทุกครั้ง ไม่ว่าจะขยับมือช้า/เร็วยังไงก็ตาม
ทีนี้ พอระยะมันตายตัว ไม่มีข้อมูลสปีดของการขยับมาช่วย ก็เลยต้องตั้งค่าปกติให้เร็วไว้ก่อนครับ ไม่งั้นถ้าต้องการเลื่อนให้ได้ระยะยาวๆ ก็ต้องยกเมาส์หลายที ผู้ใช้อาจจะเมื่อยเร็วพาลขว้างเมาส์ทิ้งไปเลย
ดังนั้น เมาส์บน Windows ตั้งแต่รุ่นแรกๆจะเร็ว แต่สั่นง่าย และไม่ค่อยแม่นเวลาต้องขยับทีละนิดๆ เพราะมันไม่ได้เอาสปีดการขยับของฮาร์ดแวร์มาร่วมคำนวนด้วย
(Mouse Speed ที่เป็น Option จะควบคุมส่วนต่างของระยะทางของเมาส์/ระยะบนจอเฉยๆ)
by cyberdude
อ่านเต็มๆ ได้ที่นี่
http://freemac.net/modules.php...amp;file=viewtopic&t=10172