คุณรู้จัก
http://www.thaiecommerce.org/ รึยังครับ
ทำไมเค้าทำมาแบบที่คุณว่ามาตั้งนานแล้ว ...แต่ทำไมไม่เห็นมันจะมีดีอะไรขึ้นมาเลย
ความเป็นมาของสมาคม สืบเนื่องจากการการประชุม กลุ่ม E-Marketplace ในงาน Thailand ICT Alliance เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2548 ในการประชุมครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของแนวความคิดในการรวมตัวของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย และหลังจากการประชุมดังกล่าวเสร็จสิ้นลง กลุ่มผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ได้มีการประชุมต่อเนื่องเพื่อผลักดันให้เกิดการรวมตัวของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และได้จัดตั้งเป็นชมรมขึ้นในนาม “ชมรมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย” (Thai e-Commerce Club)
ในช่วงเริ่มแรกของการจัดตั้งชมรม ที่ประชุมกลุ่มย่อยเห็นควรจัดให้มีกิจกรรมในการเปิดตัวชมรม และประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการรายอื่นๆ เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมกันมากขึ้น จึงให้มีการจัดงานเสวนาระดมสมองเกี่ยวกับ e-Commerce คือ การเสวนาและระดมสมอง "ปัญหาและทิศทางของ e-Commerce เมืองไทย" ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2548 ณ ศูนย์ศึกษาวิภาวดี มหาวิทยาลัยรังสิต อาคาร TST Tower ภายในงานวันดังกล่าว มีทั้งผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กว่า 50 ราย เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งมีทั้งการเสวนา และพูดคุยปัญหาของ E-Commerce เมืองไทยในระดับกลุ่มย่อยๆ ได้แก่ กลุ่ม e-marketplace, กลุ่ม e-travel และกลุ่ม e-payment พร้อมทั้งเรียนเชิญผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำที่เข้าร่วมกิจกรรมในวันงาน ร่วมกันจัดตั้งเป็นคณะกรรมการ เพื่อผลักดันกิจกรรมต่างๆ
ผลจากงานเสวนาครั้งนั้น ชมรมได้เลือกตั้งคณะกรรมการรวม 15 ท่าน ซึ่งประกอบด้วย ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนักวิชาการ นอกจากนี้ ทางชมรมได้รับการสนับสนุนและการช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐ คือกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโดยสนับสนุน การสร้างกิจกรรมต่างๆ ให้แก่สมาชิก ตลอดจนเป็นศูนย์กลางการประสานงาน และจัดการประชุมให้แก่ชมรม คณะกรรมการชุดดังกล่าว ได้ร่วมกันปรึกษาหารือ และวางกรอบการทำงานของชมรมอย่างต่อเนื่องโดยมีจุดมุ่งหมายหลัก เพื่อให้ชมรมกลายเป็นศูนย์กลางของกลุ่มผู้ประกอบการ e-Commerce ไทย รวมถึงผลักดันรูปแบบองค์กรจนกลายเป็นสมาคมเฉกเช่นในปัจจุบัน
Vision"ส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้ใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ"
Mission1. เป็นศูนย์กลางของผู้ประกอบการพาณิชย์ อิเล็คทรอนิคของประเทศ
2. ส่งเสริมการรวมกลุ่มธุรกิจ (Cluster) ของผู้ประกอบการโดยจำแนกตามประเภทอุตสาหกรรมและบริการ
3. ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีด้าน E-commerce ในประเทศไทย
4. เป็นศูนย์รวมองค์ความรู้ด้าน E-commerce และเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่เทคโนโลยีด้าน E-commerce
5. เสริมสร้างมาตรฐานการประกอบธุรกรรมด้าน E-commerce ทั้งด้านผู้ประกอบการ ผู้บริโภคและผู้สนใจโดยทั่วไป
6. พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็คทรอนิคไทยให้สามารถแข่งขันในเวทีโลก
7. เป็นแหล่งข้อมูล ให้คำแนะนำและให้คำปรึกษา ด้านแหล่งเงินทุน
8. ส่งเสริมสนับสนุน และสร้างความเชื่อมั่นระบบการชำระเงินผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิก
พวกนี้ใครๆก็คิดได้ครับ แต่คนทำจะมีแรง..และ เงิน โปรโมทมากพอมั้ยครัย