ตอบตามความเห็นส่วนตัวนะครับ
จากประสบการณ์ส่วนตัว บริษัทใหญ่ก็มีโอกาสที่จะผิดพลาดได้ เช่น พนักงานรู้เห็นเป็นใจ แบนพลาด ฯลฯ แต่เปอร์เซ็นต์มันน้อยมากครับ โดยเฉพาะประเด็นการแบนตามอำเภอใจ เพราะสิ่งที่บริษัทใหญ่เหล่านี้รักษาไม่ใช่เงินค่าคอมมิชชั่นที่ไปโกงมา (กรณีที่ปิดแอคเค้านท์ตามอำเภอใจอย่างที่บางท่านคิด) แต่เป็นเรื่องของความน่าเชื่อถือครับ จริงอยู่ว่าอเมซอนเองก็มีคนเข้ามาซื้อสินค้าเองโดยไม่ต้องผ่านใครก็ได้ แต่ก็เพราะมีคนช่วยโปรโมทสินค้าทั่วโลกนี่แหละครับที่ทำให้การเติบโตมันโตได้ ไม่หยุดง่อยอยู่กับที่ อเมซอนมีแต่ได้ไม่มีเสียเพราะต้องขายได้ถึงจะจ่ายค่าคอมออกไป และค่าคอมที่จ่ายไปก็เป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับสัดส่วนกำไรที่อเมซอนได้กลับมา ถ้ามองในด้านธุรกิจแล้วก็ยากที่การกระทำแบบนี้จะเป็นความตั้งใจของพนักงานกลุ่มใดกลุ่มนึงในนั้น ถ้าเป็นแบบนั้นแปลว่าอเมซอนคุมคนเค้าไม่ได้ มีการคอรัปชั่นภายใน แต่เพราะอเมซอนไม่ใช่ประเทศหลาย ๆ ประเทศในแถบนี้ เค้าจึงโตได้ไงครับ
กรณีที่มีการเปรียบเทียบกับแอดเซ้นส์นั้น ผมก็มองในแบบเดียวกันคือ มันต้องมีเหตุอะไรซักอย่างให้โดน คือถ้าไม่มีแล้วอยู่ ๆ โดน กลายเป็นเรื่องของระบบผิดพลาด ก็อีกน่ะแหละผมว่ามันยาก ผมอ่านในบอร์ดเมืองนอกที่โดน ๆ แบนแล้วมาบ่นกันนี่ 90% เล่าไม่หมด ไม่เล่าส่วนสำคัญที่ทำให้โดนแบน พอขุดลึกเข้าไปจริงๆ ก็เจอสาเหตุที่ทำให้แบนเกือบทั้งนั้น
ถ้าผมเป็นอเมซอนและผมมีหน้าที่แบนโดยไม่แจ้งเตือนล่วงหน้า นั่นน่าจะเป็นความผิดพลาดที่แรงกว่าเรื่องที่ปกติจะต้องมีการเตือน เช่น เทรดมาร์ก เป็นต้น ผมขอเดาดังนี้
1. ฝังคุ้กกี้ด้วยวิธีการใด ๆ ที่เคยมีหรือไม่เคยมีมาก่อน หรือรีไดเรคท์แบบฝังแทร็กกิ้ง
2. สแปมเพียว ๆ คือหน้าเว็บไม่มีอะไรเลยแม้แต่เนื้อหาจากอเมซอนเอง มีแต่แบนเนอร์และลิ้งค์ให้กดไปอเมซอนโดยตรง
3. PPC --> หน้าที่เตรียมไว้ --> meta refresh / redirect เข้าหน้าอเมซอนตรงอัตโนมัติ (แทบไม่ต่างอะไรกับการส่งตรง)
4. Paid Traffic --> หน้าที่เตรียมไว้ --> meta refresh / redirect เข้าหน้าอเมซอนตรงอัตโนมัติ
แต่ถ้าท่านทำถูกแล้วและโดน ก็ขอให้ได้คืนเร็ว ๆ ครับ