แปลช้าไปหน่อย แต่ไหนๆก็แปลแล้วขอแปะละกัน
ถือซะว่าอ่านอีก version นะครับ
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ
วิเคราะห์ link อย่างละเอียดพวกเราชาว SEO มักจะจัดประเภท link ไปในข้างใดข้างหนึ่งไปเลยไม่ว่าจะสายขาวหรือดำก็ตาม
คือ link นี้ work ไม่ work, link นี้มีค่าสุดยอดหรือเป็นแค่ link ขยะ
มันเป็นความคิดที่น่ากลัว
เพราะหากว่าบางอย่างไม่ใช่ของที่สมบุรณ์แบบ เราก็มักจะมองว่ามันไร้ประโยชน์ไปเลย
แท้จริงแล้วในความไม่มีอะไร มันมีอะไรมากกว่านั้นโดยเฉพาะการสร้าง link
การสร้าง link มี 2 สำนัก
a) สักแต่ไปหาลิ้งมา
b) วิจัยและวิเคราะห์ทุกๆโอกาสในการได้ link ที่มีศักยภาพ
ถ้าคุณอยู่กลุ่มแรก post นี้ไม่ใช่หรับคุณนะ
แต่ถ้าคุณเป็นกลุ่มที่สอง post นี้จะช่วยคุณประเมิณค่าของ link ได้
ส่วนประกอบของ link อาจจะแบ่งได้เป็น 5 ส่วน
anchor text, ความน่าเชื่อถือ, ความสัมพันธ์, และ link ออก
5 ส่วนนี้ประกอบกันเป็นวงกลมดังรูป
ผมรู้ว่าคุณคิดอะไรอยู่นะ
แล้ว authority หละ ?
5 สิ่งนั้นประกอบขึ้นเป็นวงกลม
ส่วน authority จะเป็นตัวกำหนดขนาดของวงกลมนี้
นั่นแปลว่าถ้า link คุณอยู่ใน web ที่มีคุณภาพสูง อยู่ในเว็บที่มี authority แล้วละก็
search engine จะให้ความสนใจในตัววัดของ link มากกว่าการที่ link คุณอยู่ในเว็บที่เป็น spam
ลองมาดูแต่ละตัววัดว่ามันหมายถึงอะไร
1. Authority : คุณภาพของเว็บที่ link มาหาเรา ? (น่าจะหมายถึง PR)อย่างที่เกริ่นไว้ Authority หมายถึงขนาดของวงกลม
เว็บไหนที่ Authority เยอะ search engine ก็จะสนใจ link ขาออกจากเว็บนั้นมากขึ้น
tip: ในผลการ search ใน google ถ้า web คุณไม่ได้รับ 30 link จาก Authority เว็บแล้ว web นั้นก็ไม่ค่อยจะมีราคาสักเท่าไร
2. Anchor Text : ตัวหนังสือที่ใช้ทำ link ให้คนเห็นช่วง 10 ปีที่ผ่านมา Anchor Text เป็นตัววัด link ที่สำคัญที่สุด
นักการตลาดเข้าใจสิ่งนี้ดี และมันก็ถูกต้อง เพราะเราก็เห็นแล้วจากการเกิดขึ้นของ google
การ spam comment blog เป็นปัญหาหนึ่งที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับ Anchor Text
เป็นเพราะว่าการวัด link จาก anchor text นี่หละ
ผมถึงต้องลบ comment ที่มาโพสใน blog ผมว่า "cheap online cash advance overnight."
แต่เพียง Anchor Text ที่ตรงเป๊ะอย่างเดียวไม่ใช่หนทางสู่ความสำเร็จ
ต้องทำให้มันดูหลากหลายด้วย
search engine เก่งพอที่จะตรวจเจอ Anchor Text ซ้ำๆกันที่ไม่เป็นธรรมชาติ
3. Trust : ความน่าเชื่อถือหลายคนพยายามจะเข้าใจความแตกต่างระหว่าง authority กับ trust
SEOmoz มีตัววัดของตัวเองที่เรียกว่า authority, mozRank และ mozTrust
ผมแนะนำให้อ่านเพื่อจะช่วยให้เข้าใจความแตกต่างระหว่างคำเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น
การสร้าง trust กับ search engine คือกุณแจไปสู่อันดับที่ดี
และมีเพียงวิธีเดียวในการสร้าง trust
นั่นก็คือการได้ link มาจากเว็บที่มี trust ดีอยู่แล้ว
tip: การเขียน press release เป็นวิธีที่เยี่ยมยอดในการได้ link ที่น่าเขื่อถือ
เพราะเว็บข่าวและสื่อต่างๆได้รับการยอมรับจาก search engine อยู่แล้ว
4. Relevance : ความสัมพันธ์ของเนื้อหาRelevance คือการวัดว่าเนื้อหาบนหน้าเว็บของคุณ กับเนื้อหาบนเว็บที่ link มาหาคุณ
มีความสัมพันธ์กันแค่ไหน เรื่องนี้เข้าใจได้ไม่ยาก ลองนึกถึง blog ที่เกี่ยวกับการออกกำลังกาย
ก็ควรจะ link ไป web ที่ขายลู่วิ่ง ไม่ใช่ link ไป web ที่ขายกล้องส่องทางไกล
อย่างไรก็ตามมันเป็นการยากที่จะตัดสินว่าเนื้อหาสัมพันธ์กันแค่ไหน
วิธีดีๆวิธีหนึ่งคือ ใช้ LDA tool ของ SEOmoz
โดยใส่ keyword ของคุณ และก็ URL ของหน้า web ที่คุณกำลังดูอยู่
คุณก็จะรู้ว่ามันสัมพันธ์กันแค่ไหน
tip: พยายามหา link จากเว็บที่มีเนื้อหาคล้ายๆกันกับของคุณ
5. Placement : ตำแหน่งของ link บนหน้าเว็บเดิมทีสูตรการคิด PR ของ Google สำหรับ link ในหน้า web หนึ่งๆ
จะเหมือนกันหมดทั้งหน้า คือทุก link มีผลค่า PR เท่าๆกัน
วิธีการนี้เรียกว่า Random Surfer Model
แต่ตอนนี้ Google และ search engine อื่นๆพัฒนาขึ้นมากพอสมควรแล้ว
Bill Slawski อธิบายว่า google น่าจะใช้ "Reasonable Surfer Model"
ในการคำนวณ PR ในปัจจุบัน
นั่นหมายความว่าถ้า link คุณอยู่ที่ส่วนท้ายๆของหน้า (footer) มันจะช่วยอะไรไม่ค่อยได้เท่าไร
link ที่อยู่ในเนื้อหา ซึ่งมีโอกาสจะโดนคลิกจริงๆได้มากกว่า จะมีผลต่อ PR มากกว่า
เช่นเดียวกันกับ link ที่มาเป็น list หลายๆ link
คนส่วนใหญ่มักจะคลิก link ที่อยู่บนสุดของ list
ดังนั้น link ที่อยู่บนสุดก็จะมีผลต่อ PR มากกว่า
tip: พยายามให้ได้ link จากตำแหน่งในหน้าเว็บที่มีโอกาสสูงในการโดนคลิกจริงๆ
6. Outbound Links : link ออกสมมติให้ทุก link ในหน้าเว็บมีผลต่อ PR เท่ากัน
จำนวน Outbound Links ที่ยิ่งมาก ก็จะยิ่งทำให้ Outbound Links แต่ละ link มีผลต่อ PR น้อยลง
แปลว่าทุกๆ Outbound Links ในหน้าเว็บจะทำให้ link คุณมีค่าลดลงไปนั่นเอง
นี่คือสาเหตุที่ทำไมพวก directory ถึงจะไม่ค่อยมีประโยชน์ในทุกวันนี้
เพราะว่ามันมี link เป็นร้อยๆ link ในหน้าเว็บ แล้วมันจะมีค่าอะไรถ้าเพิ่มไปอีก 1 link
tip: อย่าไปแปะ link คุณใน link farms หรือหน้าอื่นๆที่มี link อยู่เยอะแล้ว
สรุปกลับมาที่ประเด็นเดิม ในวงการ SEO นั้น พวกเราพยายามจะเอาทั้งหมดหรือไม่ก็ไม่เอาเลย
มันค่อนข้างจะแปลกถ้าเราเห็นคนปฏิเสธโอกาสการวาง link ที่มี anchor text ดีๆ ในตำแหน่งดีๆ บนหน้าเว็บที่เนื้อหาสัมพันธ์กับ link เรา เพียงเพราะว่ามันไม่ค่อยมี trust หรือ authority.
มันน่าตำหนิสำหรับผมนะ
แค่เพียงแค่คุณไม่สามารถเอาทุกๆชิ้นในวงกลมที่คุณต้องการมาได้
คุณก็ไม่ต้องการมันแล้วหรอ ?
ทำไมถึงปฏิเสธการเอาสิ่งเล็กๆน้อยๆเพียงเพราะคุณเอามันเยอะๆไม่ได้
เช่นเดียวกันกับบางส่วนของวงกลม
anchor text ที่ตรงแค่บางส่วนก็ไม่ดีเท่า anchor text ที่ตรงเป๊ะ
แต่มันก็ดีกว่าไม่มี link เลย
ผมไม่ได้กำลังบอกว่าคุณต้องเอา link มาจากทุกที่
แต่ถ้าคุณสามารถเอามาได้ 2 ส่วนของวงกลมผมก็จะเอา
แม้ว่าจะไม่ได้อีก 3 ชิ้นก็ตาม ...
(สรุปเอง)
ระลึกปัจจัยทั้ง 5-6 อย่างนี้ไว้ในหัวเสมอ
แล้วก็ทำ link ให้ดีที่สุดเท่าที่จำทำได้ อย่าเกี่ยงครับ !