กรณีคุณริว สมมุติว่าคุณริวหลอก แต่หลอกให้คนทำดี แต่คุณริวก็ได้ประโยชน์ด้วย คุณริวควรได้รับการยกย่องเหรอครับ?
สมมติว่า กรณีคุณริวหลอกลวง แต่เราไปยกย่อง แสดงว่าต่อไปใครจะหลอกลวงคนก็ได้ ขอให้เป็นไปในแนวทางหลอกให้เขาทำดี อย่างนั้นหรือ
เราทุกคนสนับสนุนการสร้างภาพหลวงลวงเหรอครับ
เมื่อวานผมอ่านเรื่องราวในเว็บดราม่าก็มีกรณีหลอกลวง
เช่น หลอกว่าตัวเองเป็นหน่วยซีล ไปฝึกให้ทหาร ไม่เอาเงินด้วย แบบนี้ควรยกย่องใช่ไม๊ครับ เพราะก็ทำดี
ต่างกันครับ สมมติว่าคุณริวหลอกจริงๆ เขาหลอกเพื่อคนอื่นครับได้ตระหนักถึงการทำชั่ว สมุติว่าคุณริวหลอกมาตลอดจนตอนนี้ใครก็ยอมรับแล้วว่าคุณริวดังไปแล้ว และถ้าสมมุติว่าคุณริวจิตใจไม่ดีเลว (ริวพูดว่า" ตอนนี้กูดังแล้วนะ สักวันต้องมีคนยอมจ่ายตังมาดูดวงกับกูทุกวัน คราวนี้กูได้ตังเป็นล้านต่อวันแน่" ว้าวๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ) แต่แล้วทำไมริวจิตสัมผัสไม่ใช้ชื่อเสียงที่เขาดังอยู่ขณะนี้กอบโกยผลประโยชน์แบบมิชอบล่ะครับ เขายอมช่วยเหลือเรื่อง ฮวงจุ้ยแบบฟรีๆ และแนะนำคนที่กำลังทุกข์ในเรื่องต่างๆแบบฟรี จัดอบรมเรื่อง ทำแท้ง ให้กับ ถาบันอุดมศึกษาแบบฟรี (ผมรู้แค่นี้แหละครับที่เขาทำ)
แต่ที่คุณยกตัวอย่างมานั้นเป็นการหลอกลวงคนเพื่อตัวเองเท่านั้น
หลอกว่าตัวเองเป็นหน่วยซีล ไปฝึกให้ทหาร ไม่เอาเงินด้วย แบบนี้ควรยกย่องใช่ไม๊ครับ เพราะก็ทำดี สมมุติว่าเขาหลอกแล้วชาวบ้านเชื่อจริงจน นายคนนี้ที่เป็นหน่วยซิลดังระเบิด สักวันก็ต้องมีคนจับได้ว่าคนๆนี้หลอก เพราะไม่ใครออกมายอมรับว่าเขาฝึกให้จริงๆ คราวนี้สังคมก็กดดันให้พิสูจน์ ถ้าเขาทำไม่ได้ก็จบหรือถ้าเขายอมฝึกทหารให้เขาจริงๆ สังคมก็จะเปลี่ยนสถานะให้เขาเป็นคนดีจริงๆ
แต่ทั้งหมดที่คุณต้องการสื่อ ผมเข้าใจว่าคุณไม่ต้องการให้สนับสนุึนคนหลอกลวง ผมเองเช่นกัน ต้องบอกก่อนนะว่าผมไม่ใช่แฟนคุณริว และไม่ได้งมงายเรื่องพวกนี้ด้วย ผมยังมีความคิดเป็นวิทยาศาสต์เต็ม100 ครับ แต่เชื่อสิว่าการสอนบางครั้งก็ต้อง กุศโลบาย มาทำให้คนเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่ดี ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่นการนั่งสมาธิ จะเห็นว่าหลายที่ก็บอกว่า บริกรรมคำว่าพุทธโธบ้าง ยุบหนอ พองหนอบ้าง ธรรมโมบ้าง นับ1-108บ้าง นับ1-1,000บ้าง เอาล่ะสิทีนี้จะเชื่อใครดีละ คราวนี้มีคนที่บริกรรมคำว่าพุทธโธ แล้วมีสมาธิสุดๆก็ถือว่าตัวเองแน่แล้ว ไปเที่ยวบอกคนอื่นว่าอย่าไปเชื่อสำนักที่ให้บริกรรมแบบอื่นๆ แหนะ! ไปดูถูกเขาอีก ซึ่งจริงแล้วตัวเองนั้นโง่นักไม่รู้กุศโลบายแล้วยังไปอวดดีอีก ซึ่งจริงแล้วพระเถระท่านบอกให้บริกรรมแบบนี้เพื่อเป็นกุศโลบายให้เรามีที่ยึดเหนี่ยว เสมือนการปักเสาเข็มไว้ให้เรายึดเวลาทำสมาธิ อย่าวอกแวกไปคิดอย่างอื่นๆ ซึ่งจริงๆแล้วจะบริกรรมอะไรก็ได้ขอให้เป็นคำที่ไม่อกุศลก็พอ
เอ้าอีกนิดละกัน.... ยกตัวอย่างใกล้ตัวดีกว่า จะเห็นว่าพ่อแม่เรา หรือบางคนที่อ่านตอนนี้อาจจะเป็นพ่อแม่คนไปแล้ว มักจะบอกว่า
อย่าเถียง เพราะบางครั้งเราก็ไม่มีเวลาอธิบายเลยไม่อยากพูดมากกับเด็ก สมมุติว่า เราเป็นคนชำนาญเรื่อง seo เป็นที่สุดกำลังจะสอนเพื่อนให้ทำเว็บแนวเดียว เราก็บอกเพื่อนว่าแบคลิ้งค์มันสำคัญนะเราต้องมีไว้แต่ไม่ต้องเพิ่มมากนะ อาทิตย์ละ 10 ลิงค์พอนะเพื่อนรัก (ไอ่เราก็สอนด้วยความหวังดีแท้นั่นแหละ) ไอ่เพื่อนเราดันกลับไปคิดว่าเราคงไม่อยากให้เว็บเขาดังกว่าแน่ๆ ถึงได้บอกให้อักแค่ 10ลิงค์ ขอจัดวันละ 10 ลิค์ละกัน (เพียงแค่เราไม่ได้อธิบายเหตุผลเพราะด้วยเหตุจำเป็นต่างๆที่ทำให้เราไม่มีเวลา) เพื่อนเราก็เลยโดนแพนด้าหม่ำอิ่มอร่อย
เห็นไหมครับ อธิบายซะยาว สรุปแล้ว ในหนึ่งจุดหมายปลายทาง ไม่จำเป็นต้องมีแค่หนทางเดินทางเดียว จะไปกรุงเทพจากภาคเหนือ ก็ยังมีหนทางให้เลือกหลายเส้นทางแต่จุดหมายเราเดียวกัน แล้วแต่ใครถนัด คุณริวอาจจะหลอกลวงอย่างคุณว่าแต่จุดหมายก็เพื่อทำให้คนไม่ทำชั่ว หรือบางคนก็เอาวิธีอื่นที่เป็นรูปธรรมมากกว่ามาสอนแต่จุดหมายเดียวกันกับคุณริวคือพื่อทำให้คนไม่ทำชั่ว
ส่วนรายการคนอวดผี ช่วงล่าท้าผีผมก็ไม่ดูหลอกครับ อันนั้ก็ลบหลู่เกินไป
วันนี้อธิบายซะยาว ขอตัวไปฟังเพลงให้อารมณ์ดีก่อนนะครับบ