สำรวจพบการค้นชื่อตัวเองบนกูเกิลของชาวอเมริกันมีจำนวนเพิ่มขึ้น ล่าสุดแตะระดับ 47 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มตัวอย่าง ขณะที่การเช็คข้อมูลเพื่อน เพื่อนร่วมงาน และคนรักก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน
รายงานของพิวอินเทอร์เน็ตฯหรือ Pew Internet and American Life Project ซึ่งทำการสำรวจพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของชาวอเมริกันพบว่า 47 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอายุ 20 ปีขึ้นไปเคยค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวเองผ่านเสิร์ชเอนจินค่ายใหญ่อย่างกูเกิลและค่ายอื่นๆ โดยตัวเลข 47 เปอร์เซ็นต์นี้เพิ่มขึ้นจาก 22 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเคยสำรวจได้ในปี 2002
แม้จะเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว แต่แมร์รี่ แมดเดน นักวิเคราะห์ของพิวอินเทอร์เน็ตฯระบุว่าตัวเลขนี้ไม่ได้สร้างความประหลาดใจมากนัก เนื่องจากเชื่อว่าการใส่ชื่อและนามสกุลตัวเองลงในกล่องสืบค้นเสิร์ชเอนจินของผู้ใช้แต่ละคนจะเพิ่มขึ้นอยู่แล้ว โดยกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มตัวอย่างไม่มีความกังวลหากข้อมูลของตัวเองถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ แต่จะกังวลในแง่การนำข้อมูลไปใช้งานมากกว่า
การสืบค้นชื่อตัวเองที่เพิ่มขึ้นนี้ถูกมองว่าเป็นเพราะหน้าที่การงานของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบางรายจำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ข้อมูลของตัวเอง ขณะที่บางส่วนอาจใช้อินเทอร์เน็ตเป็นหนทางในการรับรู้ความเป็นไปของเพื่อนที่ไม่ได้ติดต่อกันมานาน โดย 53 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มตัวอย่างเคยใช้เสิร์ชเอนจินในการค้นหาข้อมูลเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ เช่นเดียวกับการค้นหาชื่อดาราหรือบุคคลผู้มีชื่อเสียง
บางส่วนของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,623 คนยอมรับว่าหาข้อมูลของคู่เดทผ่านเสิร์ชเอนจิน ทั้งข้อมูลประวัติและรูปภาพ โดยพิวอินเทอร์เน็ตฯเก็บข้อมูลทั้งหมดจากการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายนถึง 30 ธันวาคมปีที่แล้ว ความผิดพลาดของผลสำรวจอยู่ที่บวกลบ 3 เปอร์เซ็นต์
http://www.manager.co.th/Cyber...News.aspx?NewsID=9500000149379