Roadmap Amazon PPC ลองศึกษาดูครับสำรับใครที่ยังไม่รู้อันนนี้คือสินค้าตัวอย่างตามแนว Indy amzon นะครับ มาดูกันครับผมเลือกสินค้าแบบไหนเลือกยังไง
หลักการเลือกสินค้าของผมง่ายๆมีแค่ 6 อย่างที่ผมจะดูในตัวสินค้านะครับ
1.มีกี่ดาวสำหรับผมในการทำ PPC ผมขอ 4 ดาวขึ้นไปครับ
2.มีคนรีวิวกี่คน (สำหรับ PPC ผมไม่สนว่ามีกี่คน อ่านต่อครับอยู่ในหน้าหลังๆครับ)
3.มีคนกด Like กี่คนอันนี้เป็นค่าที่พอจะตัดสินใจการเลือกสินค้าได้ในระดับจะมีมากในหมวด Electornics
4.มี Free with Super Sever Shipping ไหม
5.มี In Stock (PPC สำคัญมากครับตัวนี้ต้องหมั่นเข้ามาดูเพราะสินค้าที่มาแรงมักหมดเร็ว)
6.มี One-Day Shipping ไหม (จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อมาขึ้น)

ตามภาพข้างบนนะครับคืออีกส่วนที่ผมใช้ดูประกอบการตัดสินใจในการเลือกสินค้ามาทำ PPC และเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับผมมากครับตัวนี้ มีอะไรบ้างเราไปดูกันครับ
1.Frequently Bought Together คือประมาณว่าถ้าซื้อสินค้าชิ้นนี้นะแล้วซื้อ สาย USB เพิ่มจะราคาเท่านี้นะถูกกว่าเดิม แล้วสิ่งสำคัญคือถ้าคนซื้อคู่กันค่าคอมมิชชั่นของคุณจะเพิ่มขึ้นนะครับ ผมจะชอบหาอันที่มันซื้อคู่กันได้ค่าคอมเยอะแต่ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นอะไรครับถือว่ามันเป็นโบนัส
2.What Do Customers Ultimately Buy After Viewing This Item?
ตัวนี้สำคัญกับผมมากครับหมายถึงเราส่งคนมาจากหน้านี้แล้วคนจะซื้อสินค้าที่เราทำ PPC กี่ % ยิ่งเยอะยิ่งดีครับ ผมเอาเกิน 60% ครับ ทริกอีกอย่างนึงคือ ผมเอา % ทั้งหมดของสินค้า 4 ชิ้นมาบวกกันถ้าได้เกิน90 % จะดีมากครับหมายถึงคนเข้ามาหน้ามันซื้อถึง 90% เลยตามตัวอย่างคือ 73+12+6+5=96%
ถือว่า OK ครับเข้ามามันจะไม่ซื้อแค่ 4 % ครับ แล้วถ้าสินค้า 4 ชิ้นนี้มีราคาใกล้เคียงหรือไม่ถูกกว่ากันมากยิ่งดีครับเพราะไม่งั้นเกิดลูกค้าไปซื้อที่ตัวอื่นค่าคอมเราจะได้น้อยครับ

หลังจากเราได้เลือกสินค้าที่เข้าเป้าแล้วว่ามันดีแน่นอน ต่อไปแล้วมาเช็คกันดูว่าสินค้าตัวนี้มันยังแรงหรือมันยังมีแรงซื้อขายอยู่หรือปล่าว สำหรับผมจะดูง่ายๆนะครับ
คือดูรีวิวของสินค้าตัวนั้นๆครับ แต่จะดูเฉพาะรีวิวล่าสุดครับ ถ้าหากมันมีวันที่ใกล้กับปัจจุบันหรือวันที่ไม่ห่างกันมากแสดงว่าสินค้าตัวนั้นๆขายได้ครับ แล้วอีกอย่างที่ผมบอกไว้ในบทก่อนๆคือผมไม่สนคนรีวิวว่าจะมากหรือน้อยก็เพราะเรื่องนี้แหละครับผมสนใจแค่คนรีวิวล่าสุดก็พอครับ ตามตัวอย่างด้านบนเลยครับ

ต่อไปเรามาเช็คเทรนของคีย์เวิร์ดหรือสินค้าตัวนี้นะครับ ว่ามันเป็นยังไงแล้วก็รวดสำรวจคู่แข่งไปด้วยในตัวเลยครับ เวลาเสิร์ชก็เอาง่ายๆเลยครับ ชื่อรุ่น+ยี่ห้อ เลยครับถ้าทำสินค้าชิ้นเดียวให้ทำแบบนี้นะครับไม่ต้องเอา Mass ถ้า ชื่อรุ่น+ยี่ห้อ ยังขายไม่ได้อีกก็อย่าไปหวังเลยครับ ว่า Mass มันจะขายได้ มาดูรูปกันนะครับทำไมผมไม่เลือกเป็น อเมริกาทำไมผมเลือกทุกประเทศ ผมรวดสำรวจคู่แข่งไปด้วยว่ามีที่ไหนบ้าง สักเกตุง่ายๆครับถ้ามี Thailand โผล่มานะครับผมจะไม่ทำเพราะอาจจะเป็นการเสิร์ชของนัก aff แบบเราก็ได้ครับ แต่ตัวอย่างไม่มีครับ ถือว่าผ่านกราฟอาจจะดิ่งลงต่อลองไปดูของ อเมริกาครับต่อไปเลยครับ

ตามภาพนะครับ เราเสิร์ชเทรนของอเมริกาปรากฏว่าซากทรงตัวครับ โอกาสขายได้ในช่วงนี้ถือว่ามีสูงครับแบบนี้ ยิ่งถ้าเราทำโฆษณาแบบเจาะจงลงไปตามรัฐที่มีในเทรนโอกาสขายย่อมมีครับ % การซื้อจะมีมากโอกาสปิดการขายที่ดีมีเยอะครับแบบนี้ พยายามหาสินค้าแบบนี้ครับเพื่อไม่ให้ขาดทุนครับ

ต่อไปเราจะมาเช็คว่ามีใครทำโฆษณาสินค้าตัวนี้บ้างนะครับ ขั้นแรกผมไปเช็คที่ Google.com ก่อนครับเช็คว่ามีเว็บใหญ่ๆทำโฆษณานี้ไหมเพราะว่าตอนนี้ Google ไม่ให้ aff amazon ทำโฆษณาใน Google ได้แล้วมีแต่เว็บใหญ่ๆเท่านั้น ลองดูนะครับนะครับภาพนี้ตามวงกลมแล้วมาดูภาพต่อไป

ต่อไปเรามาดูคู่แข่งที่แท้จริงและวิเคราะห์ไปในตัวเลยนะครับ ตามภาพนะครับ วงกลมที่แดงคือคนที่ทำโฆษณา 2 เสิร์ชครับ พอเข้าใจไหมครับถ้าไม่เข้ากลับไปดูคู่ที่ Google ครับผมสังเกตที่ไหนผมสังเกตุที่ URL ครับจะเหมือนครับแสดงว่าคนทำคนเดียวกันยิ่งคำโฆษณาเหมือนกันล่ะใช่เลยครับ แล้วผมดูเพื่ออะไรล่ะ ง่ายๆครับถ้ามันมาโฆษณาทั้งสองเสิร์ชแล้วขาดทุนกับสินค้าชิ้นนี้มันจะมาทำหรือปล่าวครับเป็นคุณๆจะทำไหมครับ อันนี้บ่งบอกถึงว่าสินค้าตัวนี้มีโอกาสขายได้ครับ สีส้มคืออะไร คือคนที่เป็น aff amazon ครับ คือพวกเดียวกับเราแหละครับมีตั้ง 6 คนหลายๆคนบอกว่าไม่อยากแข่ง แต่ผมบอกไว้ก่อนนะครับถ้าสินค้าไม่ขายดีเค้าไม่มาแข่งกันหรอกครับคุณจะไปทำสินค้าไหนก็เจอครับ ผมว่ายิ่งมีเยอะยิ่งดีครับมันบ่งบอกถึงว่าสินค้าตัวนี้ขายได้แน่ๆครับเพราะไม่งั้นพวกเราจะมาทำกันทำไมใช่ไหมครับ???
คงเริ่มเห็นภาพกันแล้วนะครับ เราไม่จำเป็นต้องขึ้นที่ 1 ก็ขายได้ครับ ผมแนะนำครับผมชอบสังเกตุชาวบ้านเค้าแล้วเจอเทคนิคแปลกๆอยู่ครับ อ่านต่อนะครับแล้วจะบอกทีหลัง ^_^

ต่อไปเป็นการหาคีย์เวิร์ด คงอยากรู้กันนะครับว่าผมหาคีย์เวิร์ดทำ PPC แบบไหน ใช้โปรแกรมอะไรหา ผมบอกตรงๆนะครับ PPC ผมใช้ Google Tool นี่แหละครับหาแค่คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องพอครับ วิธีการทำของผมก็ง่ายๆครับ
1.เอาชื่อรุ่น+ยี่ห้อไปเสิร์ชหาใน Google Tool เลยครับ (ติ๊กแสดงเฉพะคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องเท่านั้นนะครับ)
2.ผมเลือกเอาเฉพาะคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องก็พอ ผมไม่สนว่ามันจะมีการค้นหาเท่าไหร่ผมเอาหมดครับ แต่ให้เอาเฉพาะคีย์เวิร์ดที่สื่อในการขายนะครับ ไม่เอาพวก รีวิว อะไรพวกนี้ครับมันเข้ามามันซื้อยากครับ บางสินค้าอาจจะได้เยอะบางสินค้าอาจจะได้น้อยผมได้เท่าไหนผมเอาเท่านั้นครับ มีตัวเดียวก็เล่นตัวเดียวครับ
ถ้ามันขายไม่ได้แสดงว่าสินค้าหรือ LP เราไม่ดีครับเพราะคีย์เวิร์ดนิชมากๆแล้วส่อถึงการซื้อมากๆแล้วยังไม่ซื้อก็ทำใจเปลี่ยนสินค้าครับ อย่าเอา Mass มานะครับถ้านิชขายไม่ได้แล้ว Mass มันจะขายได้หรอ???
เทคนิคเล็กๆน้อยๆ
หลายๆคนคงปวดหัวกับการบิดค่าโฆษณาไม่รู้ว่าจะบิดที่เท่าไหร่เริ่มบิดที่เท่าไหร่ดี ผมมีเคล็คลับเล็กน้อยในการคำนวณ Max bid มาฝากครับ สำหรับจะคำนวณตามนี้ครับ

ผมเอา % ของสินค้ามาเป็นตัวตั้งในการคำนวณนะครับตามนี้นะครับ
50% - 60% = 1%
60% - 70% = 1.5% - 2%
70% - 80% = 2% - 2.5 %
80% - 100% = 2.5% - 3%
ค่าด้านบนคือการประมาณคอนเวอร์ชั่นเรตนะครับ ตัวอย่างสินค้าด้านบนมี 73 % ก็มีคอนเวอร์ชั่นโดยประมาณ 1.5% ครับ จากนั้นเราก็เอาปคำนวณ Max bid เลยครับผมคำนวณแบบนี้
ราคาสินค้า*4% = ค่าคอมมิชชั่น ต่อไปก็ ค่าคอมมิชชั่น*คอนเวอร์ชั่นเรต = Max bid
ตัวอย่างครับ 429.54*4% = 17.6 ต่อไปก็ 17.6*1.5 = 0.26 ได้ Max bid แล้วครับบิดประมาณ 0.3 ก็ได้ครับเพราะมันจ่ายแต่ละคลิกไม่ได้จ่ายเต็มครับ จากนั้นก็วัดผลครับอย่าให้ค่าโฆษณาสินค้าชิ้นเกิน 17.6 หรือเกินค่าคอมมิชชั่นครับ เพราะไม่งั้นเราขาดทุนครับ
*หวังว่าคงช่วยอะไรได้ไม่มากก็น้อยนะครับ ผมได้ทำเป็น E-Book ไว้ให้นะครับเผื่อหลายๆคนชอบเก็บสะสมหรือเอาไปแจกต่อก็ได้นะครับเต็มที่เลยครับ แต่บทความนี้ขอให้ เครดิตกับผมด้วยนะครับเหนื่อยมากเขียนหลายชั่วโมงมากกว่าจะเสร็จ :yociexp26: :yociexp26: :yociexp26:
โหลด E-Book ได้ที่นี่ครับ
http://www.mediafire.com/?6v1in0y3qej0ppo
เพิ่มเติมครับ
***แก้ไข ถ้าหากคำนวน Maxbid ตามผมแล้วมันบิดไม่ขึ้น แล้วยิ่งสินค้านั้นมันตามแบบที่ผมวิเคราะห์เป๊ะๆเลย ฟันธงไปได้ครึ่งนึงเลยว่าเจ้าที่มันแรงส่วนมากผมชอบบิดจี้เว็บใหญ่อันดับสุดท้าย
** ถ้าบางชิ้นบิดไม่ขึ้นลองบิด 4-5 เหรียญเล่นๆดูครับ เฝ้าตลอดนะครับดูว่ามันอยู่ที่อะไรแล้วลองลดลงมาเรื่อยๆลดลงจนกว่าจะไม่เห็นอันดับหรืออยู่อันดับ 3-4 ก็ได้ครับแล้วสังเกตุ Max bid ว่ามันมากไหมถ้ามากอาจจะเจอเจ้าที่แรงครับยิ่งถ้าตอนกลางคืนโฆณษเราหายไปเลยทั้งๆที่ตอนกลางวันมันโชว์ยิ่งฟันธงได้ว่ามันแรงครับ
พอดีไปเจอมาครับ เห็นว่ามีประโยชน์เลยเอามาฝากิีัCredit :
http://indyseothailand.com 