เป็นเรื่องที่เหมือนจะง่าย แต่ก็ไม่ง่าย ในการทำการตลาดโดยที่มีทุนอยู่ในมือน้อย
จริงๆ ต้องตอบโจทย์ให้ได้ก่อนว่า ลูกค้าของคุณอยู่ที่ไหน มีข้อมูลตรงส่วนนี้หรือเปล่า
เช่น ปกติคนเราถ้าจะต่อประักันรถยนต์ เขาึคิดถึงอะไร แล้วเขาจะหาข้อมูลจากอะไร
ควรจะโฆษณา offline หรือ online เราดูได้จากพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้า
แต่ถ้าจะเลือก online วิธีที่ประหยัดงบที่สุดคือ viral marketing คือการตลาดแบบ บอกต่อ (viral มาจากคำว่า virus)
อันนี้ที่พูดก็ทฤษฏีอีกหละครับ ผมก็คิดไม่ออกเหมือนกัน
ว่าทำอย่างไรให้คนบอกต่อแบรนด์หรือสินค้าของเรา
ยกตัวอย่างเช่น เครื่องปั่นน้ำผมไม้ยี่ห้อหนึ่ง นำ iPhone ไปปั่น (ปั่นเหมือน ปั่นผมไม้ ยังไงอย่างนั้นเลย) เพื่อโฆษณาว่า มีใบพัดที่ทนและแข็งแรง
แล้วนำไปลงบน youtube ยอดคนดูและส่งต่อกันกระจายเลยทีเดียว หากแบรนด์นี้เขานำ iphone ไปแจกเลยตรงๆ
เขาอาจจะไม่ได้คนดูเยอะอย่างนี้ เป็นต้น
จริงๆ ผมก็ไม่รู้จะช่วยยังไง แต่แนะนำให้คิดเยอะๆ เพราะว่าหนทางว่ามีทางไหนบ้าง คงรู้กันหมด แต่จะใช้อย่างไร นั่นสิอีกเรื่อง
โฆษณารูปแบบต่างๆ เท่าที่นึกออก
- ป้ายทั้งที่เป็น bill board และ digital signage
- หนังสือพิมพ์
- โบรชัวร์
- adwords
- SEO (ใช้ระยะเวลา)
- facebook ads
- เว็บโปรโมทฟรี
- ผ่าน Agency
- banner เว็บต่างๆ
- ร่วมเป็นสปอนเซอร์ แล้วพ่วงโฆษณา
- free channel ต่างๆ เช่น youtube, เว็บโปรโมทฟรีหรือพวกประกาศ
- email marketing
- comment web board ในเว็บที่เกี่ยวข้อง แล้วติดลายเซ็นต์ หรือแอบแนะนำสินค้า
ปล. ผมเองก็ติดปัญหาแบบนี้เหมือนกัน ใครมี idea เจ๋งๆ บอกผมบ้างนะ