เคยมีประสบการณ์เคสที่เปิดโดยเพพาล เจอมาสองครั้งครับ ครั้งแรกมึนมากไม่รู้อะไรเป็นอะไร
เงินถูกอายัด ก็เลยเอ๋อไปเลยทำไรไม่ถูก อ่านเมล์แล้วก็เข้าใจว่าอย่าเพิ่งส่งของหรือถ้าส่งแล้วก็ให้ส่งหลักฐานยืนยัน
ว่าส่งไปที่ไหน อย่างไร ตอนนั้นผมยังไม่ได้ส่งของพอดี ผมก็เลยยังไม่ส่งตามที่แจ้งมา แล้วก็รอว่าเมื่อไหร่เงินที่อายัดไว้จะได้คืน
เพราะนึกว่าการจ่ายเงินของลูกค้ามีปัญหาแล้วทางเพพาลจะเคลียร์กับทางลูกค้าเอง ก็เลยได้แต่รอโดยไม่ได้ทำอะไร
เพราะของก็ยังไม่ได้ส่ง ไม่มีอะไรต้องเสียอยู่แล้ว ก็ปิดเคสไปโดยเงินก็คืนให้ลูกค้าไป แต่พอครั้งที่สองนี่ทำไงดีล่ะส่งของออกไปแล้วด้วยสิ
ปกติผมจะพยายามส่งของให้ไวที่สุดเท่าที่ทำได้เพราะถือคติส่งของออกเร็วเท่าไหร่ลูกค้าก็จะได้รับไวขึ้น ก็เลยซวยไป ถ้าส่งช้าสักวันคงดี
ครั้งนี้อยู่เฉยไม่ได้แล้วสิส่งของไปแล้วนิ ก็สแกนส่งใบเสร็จไปรษณีย์ไทยไปอย่างเดียว เพราะคิดว่ามันมีหมายเลขทะเบียนและชื่อผู้รับตรงกัน
ก็คิดว่าน่าจะเพียงพอ ผ่านไปหนึ่งเดือนเพพาลคืนเงินให้ลูกค้าครับ เหตุว่าผมไม่อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับสิทธิ์คุ้มครองผู้ขายตามนโยบายของเพพาล
ผมเอ๋อ..ไปเลย อะไรแว้... ก็เลยเมล์ไปถามว่าผมทำอะไรผิดอ่ะ ถ้าหลักฐานที่ส่งให้ไม่เพียงพอหรือไม่รู้เรื่องว่ามันคืออะไร ทำไมไม่บอกกันหน่อย
ว่าต้องการอะไรยังไงจะได้จัดให้ สรุปคือต้องเสียของไปฟรีๆใช่ป่าว เฮ้อ.. ผ่านไป 2 วัน ผมก็ติดต่อลูกค้าไปเพราะดูจากเจตนาแล้วไม่น่าจะโกง
ก็เลยบอกให้เขาโอนเงินกลับมาให้ใหม่ เนื่องจากลูกค้าไม่มีบัญชีเพพาลตอนแรกจ่ายผ่านบัตรเครดิต แต่พอตอนคืนเงินลูกค้าเข้าใจว่าเพพาลคงจะใส่ไว้ในบัญชีเพพาล
อันนี้ผมคิดเอาเองนะครับ ก็เลยหวังว่าถ้าโอนมาคราวนี้คงไม่มีปัญหาแน่เพราะโอนผ่านบัญชีเพพาลด้วยกัน ลูกค้าก็โอนคืนมาให้ครับ แต่ไม่ถึงวันก็โดนอายัดอีกครับ
เพพาลเปิดเคสอีกครั้ง ขอให้ผมส่งหลักฐานยืนยันการส่งของไปยังที่อยู่ซึ่งเพพาลระบุมาเลยว่าต้องเป็นที่อยู่นี้ ซึ่งจะต่างจากการเปิดเคสครั้งแรก
ซึ่งครั้งแรกไม่ได้ระบุข้อความนี้มา เอาล่ะทำไงดีล่ะทีนี้ ใบเสร็จอย่างเดียวก็คงช่วยไม่ได้แล้ว เพราะในใบเสร็จมันไม่ได้พิมพ์ที่อยู่ผู้รับ มีแต่ชื่อ ทำไงดีล่ะ
รูปซองที่ส่งไปก็ไม่ได้ถ่ายไว้ จริงๆก็อยากจะถ่ายไว้อยู่หรอกนะครับ แต่ก็ไม่กล้าไปวุ่นวายกับพนักงานไปรษณีย์เขาเลย หน้าแต่ละคนโคตรเซอร์วิสมายด์เลย
ก็เลยไม่กล้าแหย๋มเลย ได้แต่ปล่อยผ่านไป เกิดเคสขึ้นทีเลยลำบาก แต่ผมก็ได้เมล์ไปขอร้องลูกค้าให้เขาช่วยถ่ายรูปหรือสแกนซองที่ได้รับไปให้หน่อยทั้งหน้าและหลัง
ลูกค้าก็จัดให้อีกครับ นี่กะว่าถ้าคราวนี้ชนะจะส่งของรางวัลไปให้เพื่อเป็นการขอบคุณสักหน่อย แต่ก็ไม่รู้จะชนะหรือเปล่านะครับ รอลุ้นผลอยู่ครับ
ถ้าแพ้อีกก็คงทำใจล่ะครับ เพราะคงทำไรไม่ได้อีกแล้ว หลักฐานมันออกจะชัดเจน รูปใบเสร็จแปลเป็นอังกฤษให้เสร็จสรรพ รูปซองพัสดุหน้าหลังที่ลูกค้าได้รับมีชื่อที่อยู่ตรงกัน
มีป้ายหมายเลขลงทะเบียนตรงกัน แถมด้วย Capture อีเมล์ที่ผมคุยกับลูกค้าเพื่อแสดงให้เห็นว่าลูกค้าไม่ได้มีเจตนาในทางมิชอบแต่อย่างใด
แล้วสรุปเงินมันมีปัญหาที่ใครนี่แหล่ะที่ข้องใจ ผมเองก็ไม่เคยมีประวัติถูกเปิดเคสโดยลูกค้าเลย ค้าขายมา 3 ปีแล้ว ความน่าเชื่อถือก็น่าจะการันตีได้บ้างนะ
แต่ทำไมมัน มัน มัน ไม่เคยช่วยอะไรกรูเลย เซ็งง่ะ มีอย่างอื่นอีกไหมนอกจากเพพาลจะเลิกใช้มันเลย ปกป้องแต่ผู้ซื้อ ทำไมไม่ปกป้องผู้ขายฟะ
ทั้งๆที่มันก็ได้เปอร์เซ็นต์จากผู้ขายอ่ะ เสียไปตั้งเท่าไหร่แล้ว เสียทั้งเงิน เสียทั้งความรู้สึกง่ะ เซ็งเป็ด เย็ดไก่ขอรับท่าน