ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ThaiSEOBoard.comความรู้ทั่วไปInternet Marketing## Marketing กับ Internet Marketing (2): กำหนด STP > Power by Giftrin ##
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ## Marketing กับ Internet Marketing (2): กำหนด STP > Power by Giftrin ##  (อ่าน 4591 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Giftrin
Verified Seller
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 132
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 790



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 07 มกราคม 2011, 18:11:23 »

ขออนุญาต นำบทความของตัวเอง ที่บอร์ดของคุณน๊อต seosamutprakarn.com มาเเชร์ เพื่อนๆที่ ไทยเสียวฯ นะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ

ต่อจากโพส ก่อนหน้านี้คือ SWOT Analysis - > http://www.thaiseoboard.com/index.php/topic,166597.0.html

ใครยังไม่ได้อ่าน SWOT ก็กลับไปอ่านก่อนนะครับเดี๋ยวไม่รู้เรื่องนะ



เมื่อเราได้ทำการวิเคราะห์ SWOT ในตัวเราเองได้เเล้ว คราวนี้เราลองเลือก STP ให้เหมาะกับตัวเองดูว่า สิ่งที่เราเลือกนั้น มันใช่เรารึเปล่า

S : Segmentation
T : Targeting
P : Positioning



Segmentation หรือ Market Segmentation หรือที่เรียกไทยๆ ว่าส่วนแบ่งทางการตลาด


เป็นรูป ก้อนเค๊กเเบบนี้เเหละ

ถามเพื่อนๆก่อนว่า ถ้าไม่มีเว็ปเรา มีเว็ปคนอื่นอีกมั้ย? ที่เเบ่งเค๊กก้อนนี้อยู่ ผมตอบให้เลย มีเยอะเลยครับ หลายหมื่นหลายเเสนถึงหลายล้านเว็ปเลย เกมส์ตกปลา , เกมส์เเต่งตัว  , เครื่อง Wii  , GPS เนี่ย เว็ปจะเยอะไปไหน เมื่อไม่มีเรา ก้อนเค๊กเค้าก็เเบ่งกันได้อยู่เเล้วล่ะ { ไม่ขอนับรวมพวก Niche มากๆ กับพวกที่เป็น Keyword เกิดใหม่ นะครับ ( Keyword เกิดใหม่ ก็พวก Keyword Trend ต่างๆ  พวก Keyword ข่าวต่างๆ) }  ในเมื่อส่วนเเบ่งตลาดเค้าเเบ่งกันไว้อยู่เเล้ว เเต่เราผู้มาใหม่ อยากจะกระโดดไปขอเเจม ขอเเบ่งส่วนก้อนเค๊ก หรือจะเเย่งก้อนโต จากเค้ามาเลย ก็ต้องมาว่ากันต่อไปครับ..

เค๊กเเต่ละก้อนถูกเเบ่งออกมาเป็นกี่ก้อน 

       อันนี้นับการตลาด IM ผมถือว่าเก่งกว่านัการตลาดทั่วๆไปอยู่เยอะเลยครับ เพราะเค๊ก ของพวกเรานั้นเเบ่งได้ละเอียดยิบย่อย ถึงย่อยมาก เเละ ย่อยมากที่สุด เเถมบางคนก็ยังจะย่อยของย่อยลงไปอีก จะย่อยกันไปถึงไหน ย่อยไม่พอ ดันมี synonyms ความหมายพ้องกันอีกมากมาย ตามเเต่ภาษา ตามเเต่ Zone กันอีก

นี่คือระดับของ Keyword ย่อยๆ เเละยังจะย่อยต่อลงไปได้อีกเท่าที่เราจะต้องการ


นี่คือ synonyms Keyword หรือ Relate Keyword ที่เราคุ้นเคยกันครับ (ดูตรง Related Searches นะ )



เมื่อเรามองภาพรวมของตลาดทั้งหมดออกเเล้ว ทีนี้เราลองมาวิเคราะห์เพื่อเลือกกันดูให้เหมาะกันตัวเอง บางคนชอบ Niche บางคนชอบเเข็ง เก่งใครเก่งมัน มองภาพรวมของตลาดออกเเล้ว นึกย้อนกลับไปดู SWOT ที่เราวิเคราะห์กัน ดูซิไหวมั้ย? โอเค เมื่อไหว ชอบมั้ย ชอบก็ไปกันต่อ..


Targeting : กำหนดตลาดเป้าหมายหรือ Target Group

     ระบุตัวลูกค้าของเราให้ออก ว่าเค้าคือใคร หากระบุได้ มันจะส่งผลถึง ตัวหน้าเว็ปของเราด้วยเช่นกัน บางคนทำ เกมส์ตกปลา เกมส์เเต่งตัว อาจจะต้องมีสีสัน ฉูดฉาดหน่อย  บางคนทำเว็ปขายของ อาจจะต้องดูให้มีความน่าเชื่อถือ Banner เยอะเเยะ มีรูปคนยืนถือสินค้าบ้าง มีโลโก้บัตรเครดิต นู่นนี่ บางคนบอกว่าผมมาเเนว Blog ไม่บอกว่าตัวเองเป็น Amazon Associate  บางคนทำ Blog Review เพราะเชื่องานวิจัยบางชิ้นว่าคนชอบอ่าน Review  บางคนเชื่อว่าคนชอบซื้อจาก Compare อันนี้ เเล้วเเต่ความเชื่อที่เเต่ละคนไปศึกษาหาข้อมูลกับมาเพื่อปรับ Script , Plugin , WP Theme หรือ Amazon Theme(LP) นะครับ เเต่ผมบอกได้เลยว่า ในเเต่ละ Segmentation ที่เพื่อนๆ เลือกจิ้มลงไปนั้น พฤติกรรมของลูกค้าเราไม่เหมือนกัน เช่น

ถ้าเป็น Laptop , Netbook , GPS เเบบนี้ รับรองได้เลยว่า Review สำคัญมากครับ คนซื้อคอมฯที่ไม่เก่งค่อยเก่งคอมฯ เท่าไหร่มีอยู่เยอะ เเถมคอมฯก็ออกบ่อยออกถี่ อะไรดีอะไรเเย่ อะไรใหม่อะไรเก่า เเถมราคาก็ยังเเพง ผู้ซื้อเราวิเคราะห์กันเยอะอยู่เเล้วครับ

เเต่ถ้าเป็น เกมส์ Mario Galaxy , เกมส์ Street Fighter 4 , อาหารหมา กระดูกเเมว ถามว่าต้องอ่าน Review มั้ยครับ? "กระดูกอันนี้อร่อยจังเธอ เราลองชิมดูเเล้ว" << งี้หรอ?   หรือ เกมส์ Mario ซื้อที่ร้านนี้คุณจะได้ภาค 5 เเต่ถ้าซื้อร้านนี้คุณจะได้ภาค 4 เเทน ก็คงไม่ใช่นะครับ ซื้อร้านไหน ก็ได้เกมส์เดียวกันเเตงต่างกันที่ราคา

พูดถึงเรื่องราคา ก็เป็นปัจจัยนึงที่ทำให้คุณลูกค้าของเราตรวจสอยยิบย่อย กันอยู่เหมือนกัน สินค้าราคาถูก 5$ 10$ 20$ เป็นผมอาจจะไม่ต้องวิเคราะห์อะไรกันมาก เข้าเว็ปไหนเจอร้านไหน ตอนจ่ายตังค์มั่นใจ ว่าได้ของเเน่ เช่น ปลอกมือถือ ที่จับกะทะ ที่รองเเก้ว อะไรจิ้บๆ จ้อยๆ มักจ่ายเงินกันง่าย ซื้อง่าย เว็ปเราก็ทำง่ายๆได้ตามไปด้วยเช่นกันครับ เพราะมันไม่คุ้มค่าเสียเวลาไปตรวจสอบว่าร้านนี้ถูกจิงมั้ย? ใช่มั้ยละคับ

ส่วนสินค้าราคาเเพง ก็มีพฤติกรรมของลูกค้าที่เเตกต่างกันเหมือนกันนะครับ เช่นตลาด Jewelry  หรือ นาฬิกาที่เเพงระยับ หลายๆเเบรนด์ เพื่อนๆทราบหรือไม่ว่า ลูกค้าเราเหล่านี้ ไม่ได้ต้องการของถูก นะครับ เค้าต้องการของเเพง ของถูกๆสำหรับเค้าอาจจะเป็นของไม่ดีในสายตาของเค้า หรือของปลอม ของเลียนแบบ นั่นเอง เว็ปขายของเหล่านี้นอกจากจะต้องดูหรูเริ่ดเเล้ว คำว่า "Cheap" เนี่ย!  หลบไปเลย ฉันไม่ต้องการ เเต่ฉันอยากได้ของเเพงที่ลดราคา เเล้วต่างหาก  ในตลาดของเเพง ถ้าเพื่อนๆสังเกตดู คำว่า Low Price หรือ เค้าว่า Discount คู่เเข่งจะเเกร่งกว่าคำว่า Cheap สวนทางกันตลาดของถูก ที่คำว่า Cheap จะเเกร่งกว่าคำว่า Discount ครับ

ไหนๆ ผมแอบพูด 4P แฝงไปเเล้ว ขอเเทรกอีกนิดเรื่องช่องทางการจัดจำหน่าย หรือช่องทางของ Traffic ที่เข้ามากันหน่อยนะครับ โดยปกติเเล้วพวกเราขาย Amazon นัก SEO ก็ต้องมาเเนวทื่อๆ ซัดกันตรงๆ หมัดต่อหมัด ที่ อันดับของผล Search Result ใน Google กันอยู่เเล้ว เเต่การหา Traffic จากต่างถิ่นเข้ามา Google กลับมองว่า เว็ปคุณมีช่องทางการจัดจำหน่าย หรือช่องทาง Traffic ที่เข้ามาจากเว็ปคุณได้มากกว่า อันนั้นจะส่งผลถึงความน่าเชื่อถือของเว็ปคุณด้วยเช่นกัน เช่น Traffic จากการพิมพ์ชื่อเว็ปตรงๆ เข้ามา ถ้ามีเยอะๆ นี่เเรงสวดยวด เลยทีเดียว อันดับถัดมา คือ Traffic จาก SMO หรือ Social Media ทั้งหลายทั้งเเหล่ ที่เพื่อนๆ จะขาดไม่ได้หากจะหวังกับการทำการตลาดยุคใหม่ รวมไปถึง การทำ Customer Relationship ด้วยนะครับ เพราะลูกค้าเก่ากลับมาซื้อใหม่ง่ายกว่า หาลูกค้าใหม่ถึง 6 เท่าเลยทีเดียว เเถม Viral Marketing(บ้านเราเรียกกลยุทธเเบบ ปากต่อปากคับ) ในโลก Cyber ก็เร็วเเรงจี๋เเบบไม่มีใครทาบอีกด้วยครับ ผมยังต้องให้แฟนผมดูเเล แผนก SMO + เว็ปคุณภาพต่างๆ เเล้วเลยครับ อีกเดี๋ยวคงต้องจ่ายเงินเดือนเเร้ว - -"



มาถึงตัวสุดท้ายเเล้ว

Positioning หรือการวางตำเเหน่งของตัวเรา หรือ สินค้าของเราลงในตลาด

ตรงนี้ขอพูดเผื่อสาย Ebay หน่อยนะครับ สำหรับสาย Ebay นั้นเพื่อนๆ สามารถเลือกสินค้าที่ยังไม่มีใครขาย มาวางขายลงไป เพื่อเป็นเจ้าเเรกในตลาดได้ ส่วนสาย Amazon การชิงตำเเหน่งเพื่อเป็นเจ้าเเรก ในตลาดก็พวกที่ชอบขายเฉพาะสินค้าใหม่(ไม่ขอเอ่ยนามเเล้วกันนะครับ) ดูเลยว่าอะไรออกใหม่ จดโดเมนซะ สร้าง Blog ใหม่ซะ ชื่อตรง Keyword เน้นของใหม่โลด คู่เเข่งต่ำชัวร์ กินก่อนเจ้าใหญ่ เมื่อเจ้าใหญ่มา Cnet  Bestbuy มาก็ขอลาจร ไปหาสินค้าใหม่มาขายเเทนต่อไปเรื่อยๆ ครับ ส่วนพวกสาย Niche Keyword ก็สืบเสาะวิเคราะห์ค้นหา สินค้าไหน พอขายได้ คู่เเข่งไม่เเข็ง หน้าเเรกไม่มีเจ้าที่ มีเเต่หน้าในๆที่ติด PR ก็ต่ำๆ ก็ลุัยกันที่ตรงนั้น บางคนบอกเเค่นั้นยังไม่พอขอต่ำกว่านั้น ปั่นเยอะๆ อันนี้ผมชอบ 55+ บางคนอาจจะบอกข้าเก๋า ของเเย่งก้อนใหญ่นี้เลย เเย่งได้ทีกินกันยาว อันนี้ผมก็ชอบเหมือนกัน อยู่ที่การวางหมาก วางส่วนผสมลงไปทั้งหมด Blog ใน Keyword ย่อยๆ กวาดเรียบ หน้า Main หลัก ก็ยังกวาด Key เเข็งๆ ได้ เเต่โชว์ไม่ได้นะครับ เดี๋ยวเเป้บเดียวถูกถล่ม เเต่ขอยืนยันว่า BMG เพียวๆ ทำเเบบที่ผมว่าได้ นะ มีโอกาสคงได้เล่าให้ฟังกันอีกต่อไปครับ ^^



เมื่อเราระบุ STP ของ ธุรกิจ ของเราได้เเล้ว ที่ไม่บอกว่าเว็ป เพราะบางคนเปิดเว็ปเป็นชุดๆ เป็นล๊อต เริ่มเเรกผมมี 1 เว็ป ต่อจากนั้นผมเปิดทีละ 10 เว็ป จาก 10 เว็ป เปิดไป 3 ครั้ง เป็น 30 เว็ป กลับมาเปิด 5 เว็ป กลับมาอีกที 2,500 เว็ป ตอนนี้กำลังก้าวไปก้าวละ 5 พันเว็บเเล้วครับ(บางคนเป็นเเสนเว็บเลยนะครับ จะเยอะไปไหน รอผมมั่ง) เลยไม่พูดว่าเป็นต่อ 1 เว็ปนะครับ เป็นต่อ 1 Business Model เเทน
เพื่อนๆ ก็จะได้ รูปร่างหน้าตาของเว็ป , ขนาดของเว็ป , จำนวนเว็ป , โฮส-จำนวนโฮส , Keyword ,โดเมน เเละ รายละเอียดปลีกย่อย ที่จะตามมาสนับสนุน นโยบายการทำเว็ปของเพื่อนๆเเล้วล่ะครับ  ที่สำคัญมันยังถูกใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราอีกด้วยครับผม

ท่านที่ผมชื่นชอบในการกำหนด STP ของตัวเค้าก็จะมีหลายๆ ท่านเลยนะครับ

1.คุณโซวฯ & คุณป้อบ CantonaX ครับ ระเบิดมุมมองฉีดกฏทางสมองดั้งเดิมผมทิ้ง ในวันสัมมนา BMG กรุงเทพฯ เลยทีเดียว

2.คุณเกรียนพันธ์เเท้ครับ ลองแอบสืบเเกดูนะครับ ว่าเเกระบุ STP ให้ตัวเค้ายังไง

3.พี่สารวัตร adsene5438 ครับเค้าชอบเอา STP เเกมาบอกเรื่อยๆจังผมชอบ เเกทำอันไหน พอผมได้เเนวเเก ผมก็แอบเลี่ยงๆนิดนึง เเต่เฉลียงๆ ไปด้วยกัน

4.พี่หมอเอก frxbaby ที่ระบุ STP ของตัวเอง ได้เข้ากับ SWOT ของตัวเองได้สุดๆ ยอดเยี่ยมมากๆ ครับ

ขออภัยที่เอ่ยนามโดยที่ไม่ได้ขออนุญาตนะครับ เพื่อเป็นประโยชน์ในการศึกษาครับ

ปล.อย่าลืมว่าเมื่อกำหนด STP ไปเพลินๆ ย้อนกลับไปดูด้วยนะครับว่าเข้ากับ SWOT ของเราหรือไม่? ขี่ช้างจับตั๊กเเตน หรือ เห็นช้างขี้ ขี้ตามช้างอยู่รึเปล่านะครับ

รอติดตามให้ครบ 6 ภาค Marketing กับ Internet Marketing นะครับ

1.SWOT Analysis  วิเคราะห์ จุดเเข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค
2.STP หรือ การวางตัวเอง ลงในตำเเหน่งที่เหมาะสมในธุรกิจ หรือว่าในภาษาเราๆ ก็คือ เลือก Keyword ให้เหมาะกับ SWOT นั่นเองครับ
3.Marketing Strategy  การเลือกใช้กลยุทธ์ทางการตลาดให้เหมาะสมกับตัวเอง
4.Marketing Objective การกำหนดวัตถุประสงค์ วางเป้าหมายในการทำการตลาด เช่น อับดับ หรือ ปริมาณ Traffic
5.Marketing Plan แผนการทำการตลาดเพื่อที่จะตอบสนองวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้
6.Marketing Action แผนการลงมือปฏิบัติ การเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือ โฮส,โดเมน,Tool รวมไปถึงระบบการจัดการต่างๆให้เหมาะสม

ด้วยรักจากใจครับ

Giftrin

 wanwan017 wanwan017 wanwan017 wanwan017 wanwan017 wanwan017 wanwan017 wanwan017
บันทึกการเข้า

untitled
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 42
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 457



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 15 มกราคม 2011, 20:23:52 »

แวะมาอ่าน ขอบคุณครับ  wanwan017
บันทึกการเข้า

.
mahaboyd
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 500
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,830



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 15 มกราคม 2011, 21:10:27 »

เข้ามาชม... อิอิ
บันทึกการเข้า

Internet Marketing Never Die!!~~   Cool
balungka
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 53
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 775



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 15 มกราคม 2011, 21:15:19 »

ช่วงนี้มีเนื้อเยอะดี อิอิ เอามาใส่มาม่า อิอิ
บันทึกการเข้า

choichoi
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 41



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 24 มกราคม 2011, 15:50:59 »

 wanwan017 wanwan017 wanwan017
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์