อย่างแรกต้องขอโทษเจ้าของกระทู้
http://www.thaiseoboard.com/index.php/topic,160935.0.html 
ว่าผมไม่ได้มีเจตนาที่จะ hijack post นะครับแต่อยากจะอธิบายในมุมมองของผมว่าการใช้ ค่า ratio เพียงอย่างเดียวในการวิเคราะห์ keyword และคู่แข่งขันอาจทำให้เกิดความผิดพลาดได้
ลองดูตัวอย่างนะครับ
จำนวน search volume ของแต่ละ keyword
dog training classes 27,100
puppy dog training 9,900
call of duty 16,600,000
god of war 5,000,000
จำนวน result โดยการใช้ allintitle ในการค้นหา
dog training classes 7,300
puppy dog training 40,000
call of duty 4,440,000
god of war 569,000
ค่า Ratio คือการใช้ จำนวน result ที่ใช้คำลั่ง allintitle / จำนวน search ใน 1 เดือน ยกตัวอย่างเช่น
dog training classesจำนวน result ที่ใช้คำลั่ง allintitle = 7,300
จำนวน search ใน 1 เดือน = 27,100
จะได้ค่าเท่ากับ 7,300/27,100 = 0.269372694
dog training classes 0.269372694
puppy dog training 4.04040404
call of duty 0.26746988
god of war 0.1138
หากมองที่ค่า ratio น้อยกว่า 2 ตามที่เจ้าของกระทู้กล่าวมา จะเห็นว่า มี keyword ที่สามารถทำได้ 3 ตัวและ 1 ตัวทำไม่ได้คือ puppy dog training เพราะมีค่า ratio เกิน 2
แต่ เมื่อมอง competition แล้วจะเห็นว่า
dog training classes 87,100 เวปไซต์
puppy dog training 37,700 เวปไซต์
call of duty 80,100,000 เวปไซต์
god of war 19,700,000 เวปไซต์
dog training classes ค่อนข้างยากในการที่จะเอาชนะ แต่ก็ยังมีโอกาศ
puppy dog training ค่อนข้างง่ายเพราะ เพราะมีคู่แข่งขันไม่เกิน 50,000
call of duty ยากมาก เพราะมีคู่แข่งกว่า 80 ล้านเวปไซต์
god of war ยากมาก เพราะมีคู่แข่งกว่า 19 ล้านเวปไซต์
หากมองที่ competition จะเห็นว่า มีแค่ puppy dog training จะมีคู่แข่งน้อยที่สุด dog training classes ยากปานกลาง call of duty และ god of war ยากมากหรือลืมไปได้เลย หาก focus 2 ตัวนี้รับรองว่าต้องใช้กำลังภายในมหาศาลครับ
ดังนั้นโดยส่วนตัวผมอยากให้มองใน competition มากกว่า Ratio ครับ
ให้ดูแบบ HD นะครับ ปรับเป็น 720p