ผมว่ามีหลายปัจจัยเลยนะ ถ้าผมเป็น google ผมก็ยังไม่ลงทุนทำในไทย
1. อัตราส่วนคนใช้อินเตอร์เน็ตต่อประชากรทั้งประเทศ น้อยมาก และคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตส่วนใหญ่ก็ใช้เพื่อกิจกรรมบันเทิงส่วนตัวมากกว่าที่จะเป็นกิจกรรมการค้าขาย (ส่วนใหญ่ก็เข้าเวป แชท โหลดเพลง โหลดหนัง วนเวียนอยู่แค่นี้)
2. ปัญหาทางด้านเทคนิค ในเรื่องภาษาไทยที่อาจทำให้ bot มาจับ keyword เพื่อหาโฆษณาที่เหมาะสมมาลงยาก keyword คำไทย มันดิ้นได้เยอะมาก ลองไปดูจากทรูฮิตดูครับ
3. สิ่งที่จะทำให้ธุรกิจโฆษณามีผลกำไรได้ มันต้องมาจากการที่ธุรกิจค้าขายมีมูลค่าสูงซะก่อน ซึ่งตราบใดที่วงการ e-commerce ของไทยยังไม่เจริญ google คงมองแล้วว่าไม่คุ้มที่จะลงทุน ตัวเลขที่ทางภาครัฐแสดงมานั้นว่า e-commerce ไทยมีมูลค่าเป็นหมื่นๆล้านนั้น กว่า 80% เป็นตัวเลขของการประมูลโครงการของรัฐ (e-auction) มันเป็น b2g ทั้งนั้น ส่วนในระดับ b2b หรือ b2c นั้น มูลค่าน้อย ไม่คุ้มที่จะลงทุน
4. ปัญหาเรื่องกฏหมาย it ที่ล้าหลัง และเสถียรภาพทางการเมืองที่ไม่แน่นอน เปลี่ยนรัฐบาลทีนึงก็เปลี่ยนนโยบายทีนึง
ผมมองแล้ว นี่เป็น 4 ข้อหลักๆที่ไม่น่าลงทุน มากกว่าประเด็นที่ว่าคนไทยโกงกันเยอะอีกนะครับ
โดยส่วนตัว ผมไม่อยากให้เปิดในไทยเลย ผมมีหลายแอคเค้าท์ กลัวโดนจับได้ครับ