ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ThaiSEOBoard.comความรู้ทั่วไปEbay | PayPal ระวังด้านมืด “อีเบย์” ภาค 2
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ระวังด้านมืด “อีเบย์” ภาค 2  (อ่าน 13865 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
moneyjr
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,275



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 04 กันยายน 2007, 01:31:21 »

ภาค 1 เป็นไงไม่รู้ ยังหาอ่านไม่เจอ เจอภาค 2 เอามาให้อ่านกันครับ
 อิอิ  Cheesy Grin
 ระวังด้านมืด “อีเบย์” ภาค 2

คนบ้านพริก banprick@hotmail.com
สืบเนื่องจากบทความ “ระวังด้านมืดของอีเบย์” ที่ผมได้เขียนไปหลายอาทิตย์ก่อน โดยชี้ให้เห็นทั้งด้านดีและด้านด้อยของอีเบย์ให้ทราบ หลังจากมีหนังสือพอคเก็ตบุ๊คหลายเล่ม พยายามสร้างความเชื่อว่า อีเบย์ เป็นแดนสวรรค์ของธุรกิจค้าขายยุคใหม่ และยกย่องให้ซอฟต์แวร์และเอ็นจินกลไกการค้าของอีเบย์เป็นราวกับ “ยุคพระศรีอารย์” ไร้มลทิน ไร้ปัญหา ซึ่งแท้ที่จริงนั้น ไม่ใช่

“ทุกธุรกิจคือความเสี่ยง และทุกสังคมย่อมมีคนดีคนไม่ดี” การไปพึ่งหวังว่าระบบใดๆ จะสามารถแก้ปัญหาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ “คนกับคน” หรือเรื่อง “ผลประโยชน์กับกลโกง” นั้น ผมคิดว่าเป็นเรื่อง “ประมาท” เกินไป ยิ่งเป็นการค้าขายแบบต่างชาติต่างภาษา การค้าระหว่างประเทศด้วยนั้น ยิ่งเสี่ยงทวีคูณ เพราะเมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้ว การพิทักษ์ประโยชน์ของผู้เสียหายที่เป็นคนไทย จะไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และไม่ใช่เรื่องที่อีเบย์จะแบกรับปัญหาโดยตรง เพราะ “อีเบย์ไม่ได้อยู่ในสถานะของคู่ค้า (ไม่ได้เป็นผู้ซื้อหรือผู้ขาย) อีเบย์จึงไม่สามารถดำเนินการทางกฎหมายหรือบังคับให้สมาชิกปฏิบัติตามข้อตกลงที่ทำไว้กับสมาชิกรายอื่นๆ ได้”

ก่อนอื่น ผมต้องขอขอบคุณบริษัทพีอาร์ของอีเบย์ ที่ได้ติดต่อเข้ามา และชี้แจงข้อซักถามต่างๆ โดยผมขอนำจดหมายตอบจำนวน 6 หน้านั้น มาคัดย่อดังนี้

1. อีเบย์ มีนโยบายปกป้องผลประโยชน์คนไทย อย่างไร แค่ไหน ทั้งสำหรับผู้ซื้อ และผู้ขาย? โดยสิ่งที่เราได้ยินได้ฟังมา จะเป็นปัญหาด้าน "ผู้ขายคนไทย" ซึ่งไม่ได้รับการคุ้มครองจากอีเบย์ เช่น ขายสินค้าไปให้ผู้ซื้ออเมริกา ต่อมามีการแจ้งว่า สินค้าที่ได้มีน้ำหนักน้อยกว่าที่โฆษณา จึงขอคืนเงิน แต่ไม่คืนของ กรณีแบบนี้เจ้าหน้าที่อีเบย์จะให้การคุ้มครองผู้ขายอย่างไร ?

“อีเบย์มุ่งเน้นการมอบความไว้วางใจและความปลอดภัยเป็นสำคัญ เรามีนโยบายและระบบที่ช่วยคุ้มครองสมาชิกของอีเบย์ทุกคน รวมถึงสมาชิกในประเทศไทย และเราดูแลสมาชิกทุกคนทั่วโลกอย่างเท่าเทียมกัน อีเบย์มีรูปแบบการคุ้มครองผู้ซื้อ อาทิเช่น เมื่อผู้ซื้อชำระค่าสินค้าแล้ว แต่ไม่ได้รับสินค้า หรือสินค้าแตกต่างอย่างมากจากที่ได้เขียนบรรยายไว้ ผู้ซื้อสามารถแจ้งกรณีดังกล่าวไปยังทีมบริการลูกค้าของเราได้ ซึ่งสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ http://pages.ebay.com/help/tp/...gw-buyer-protection-steps.html

ในกรณีที่ผู้ซื้อไม่ชำระค่าสินค้าที่ซื้อหรือชนะการประมูล ถือได้ว่าผู้ซื้อรายนั้นละเมิดนโยบายของอีเบย์ ซึ่งอีเบย์อาจจะดำเนินการระงับความเป็นสมาชิกของผู้ซื้อรายนั้น (ยกเว้นผู้ซื้อและผู้ขายสามารถตกลงกันเองได้ หรือยุติการซื้อขายนั้นๆ และถือว่าการซื้อขายนั้นๆ ไม่เสร็จสมบูรณ์) ผู้ขายสามารถแจ้งกรณีที่ผู้ซื้อไม่ได้ชำระค่าสินค้ามายังอีเบย์ได้ ซึ่งสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ http://pages.ebay.com/help/tp/unpaid-item-process.html ทั้งนี้ ในหลายๆ ครั้ง ข้อผิดพลาดต่างๆ เกิดจากการสื่อสารที่ไม่ครบถ้วน หากมีปัญหาเกี่ยวกับการชำระค่าสินค้า อีเบย์จะช่วยเหลือให้มีการสื่อสารที่ถูกต้องระหว่างสมาชิก นอกจากนี้ ยังมีระบบป้องกันการซื้อขายสินค้าปลอมอีกด้วย ท่านสามารถศึกษาเกี่ยวกับปัญหาและการป้องกันปัญหาในการชำระค่าสินค้าได้ที่ http://pages.ebay.com/help/tp/index.html

จากคำตอบข้างต้น สรุปต้องไปอ่านในเวบภาษาอังกฤษเอาเองว่า อีเบย์จัดการกับปัญหาอย่างไร (มีคำอธิบายเป็นภาษาไทยไหม เห็นว่ามีหลายภาษาแล้ว แต่ไทยไม่มี..แบบนี้แปลว่า “ดูแลกันอย่างเท่าเทียมทุกชาติ ?”) ประการที่สอง กรณีที่ผู้ซื้อต่างประเทศเบี้ยวคนไทย รับของไปแต่ไม่จ่ายเงิน การระงับสิทธิผู้ซื้อ อีเบย์ไม่ได้ช่วยพ่อค้าคนไทยเลยครับ เพราะถูกเบี้ยวไปแล้ว ระงับสิทธิคนซื้อไปก็เท่านั้น

2.อีเบย์ มีเจ้าหน้าที่สำหรับให้บริการคนไทย ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ? เจ้าหน้าที่นั้นๆ มีขอบเขต อำนาจ และการตัดสินใจมากน้อยแค่ไหน ? หรือเป็นแค่ธุรการที่ขึ้นตรงกับสาขาสิงคโปร์ ?

“อีเบย์มีทีมบริการลูกค้าที่คอยช่วยเหลือสมาชิกอีเบย์ทั่วโลก และสมาชิกทุกคนได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน โดยทีมบริการลูกค้าพร้อมช่วยเหลือสมาชิกอย่างเต็มความสามารถ เนื่องด้วยอีเบย์เป็นเวบไซต์การซื้อขายออนไลน์ ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดเกิดขึ้นออนไลน์ ทีมบริการลูกค้าของอีเบย์จึงให้บริการออนไลน์ด้วยเช่นกัน

เมื่อติดต่อกับทีมบริการลูกค้า สมาชิกควรคำนึงถึงสิ่งต่างๆ ดังต่อไปนี้ แจ้งรายละเอียดให้มากที่สุด โดยให้ระบุวันที่ หมายเลขสินค้าที่ประกาศซื้อขาย ชื่อสมาชิก และขั้นตอนต่างๆ ที่ทำไปก่อนหน้า ทั้งนี้ อีเบย์สนับสนุนให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้ติดต่อสื่อสาร เพื่อแก้ไขปัญหากันก่อน เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เกิดจากการสื่อสารที่ไม่ชัดเจน ทีมบริการลูกค้าจะติดต่อกลับไปภายใน 24-48 ชั่วโมง ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ อาทิเช่น จำนวนคำร้องหรืออีเมลก่อนหน้า และความยากง่ายของปัญหา”

ปัญหาเรื่องสื่อสารไม่เข้าใจระหว่างคนซื้อกับคนขาย ก็เป็นเรื่องปวดหัวระดับหนึ่ง แต่เรื่องปวดหัวขั้นที่สอง เกิดจากการสื่อสารไม่เข้าใจระหว่างคนไทยกับเจ้าหน้าที่ของอีเบย์ ซึ่ง “ไม่มีคนไทย” เลย ไม่ว่าจะแชท หรือคอลล์เซ็นเตอร์ก็ไม่มี ถ้าอย่างไร ฝากพิจารณาหาคนไทยไปเป็นเจ้าหน้าที่ เพื่อพิทักษ์คนไทยด้วยก็แล้วกัน ถ้ามีเมื่อไร ผมคิดว่าอีเบย์จะช่วยให้คนไทยค้าขายระหว่างประเทศได้เก่งขึ้นอีกหลายเท่าตัวครับ

3.กรณีเกิดการโกงขึ้น และอีเบย์+เพย์พาล ไม่คุ้มครอง จนต้องมีการฟ้องร้อง จริงหรือไม่ ที่ผู้ขายคนไทยต้องฟ้องศาลโลกเอง และรับความเสี่ยงเอง ?

เมื่อสมาชิกรายงานปัญหาเข้ามา อีเบย์จะสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากนั้นจะดำเนินการเตือน ระงับ หรือแทรกแซงการใช้บริการ ต่อสมาชิกที่ละเมิดกฎหรือนโยบายของอีเบย์

อีเบย์มีระบบที่สมาชิกสามารถขอข้อมูลในการติดต่อกับสมาชิกที่เป็นคู่ค้า เพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้โดยตรง สมาชิกอีเบย์สามารถรายงานและตรวจสอบข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นผ่านทางหน้า “Dispute Console” อีเบย์มีแนวทางที่ช่วยแก้ไขปัญหากรณีไม่ได้รับสินค้า หรือสินค้ามีลักษณะไม่ตรงตามคำบรรยายเป็นอย่างมาก เพื่อให้ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถสื่อสารเพื่อแก้ปัญหานั้นๆ ได้ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถศึกษาได้ที่ http://pages.ebay.com/help/tp/inr-snad-process.html

อีเบย์มีมาตรการคุ้มครองผู้ซื้อ อีเบย์มีการประสานงานกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั่วโลก อนึ่ง อีเบย์ไม่สามารถดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งในนามสมาชิกรายใดรายหนึ่ง ซึ่งรวมถึงการติดต่อกับสมาชิกโดยตรงเพื่อสอบถามสถานะการซื้อขายสินค้า อีเบย์ไม่ได้อยู่ในสถานะของคู่ค้า (ไม่ได้เป็นผู้ซื้อหรือผู้ขาย) อีเบย์จึงไม่สามารถดำเนินการทางกฎหมายหรือบังคับให้สมาชิกปฏิบัติตามข้อตกลงที่ทำไว้กับสมาชิกรายอื่นๆ ได้

สำหรับเพย์พาลนั้น มีนโยบายในการปกป้องผู้ซื้อและผู้ขาย ตัวอย่างเช่น เพย์พาลปกป้องผู้ขายด้วยระบบการตรวจสอบสถานที่ ซึ่งผู้ขายสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.paypal.com/cgi-bin...nter/sell/ResolveIssue-outside

สรุปก็คือ ผู้ขายคนไทยต้องฟ้องเองครับ และแม้ว่าอีเบย์จะประสานงานกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั่วโลกจริงตามคำพูด ก็ไม่ได้หมายความว่าจะใส่ใจเป็นธุระจนเสร็จสิ้นหมดปัญหาครับ

4.การซื้อขายสินค้าในอีเบย์ มีความเสี่ยงเรื่องค่าเงิน โดยเฉพาะค่าเงินบาท ซึ่งอีเบย์ไม่ได้อิงตามธนาคารแห่งประเทศไทย แต่อิงราคาซื้อขายค่าเงินที่ off shore ตัวอย่างเช่น ในขณะที่ค่าเงินบาทอยู่ที่ 35 บาทต่อดอลลาร์อเมริกา แต่เวลาขายสินค้า Paypal จะจ่ายให้ที่ 32 บาทต่อดอลลาร์ ทำให้ผู้ขายคนไทย เสมือนถูกโกงจากอัตราแลกเปลี่ยนอีกที เรื่องนี้อีเบย์จะมีการป้องกัน และดูแลค่าเงินบาทไทยอย่างไร และดูแลผู้ขายของไทยอย่างไร

อัตราการแลกเปลี่ยนเงินตรานั้น เป็นไปตามราคาตลาดซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน นอกจากนี้สถาบันการเงินแต่ละแห่งมีอัตราที่แตกต่างกันอีกด้วย ซึ่งอีเบย์ไม่สามารถควบคุมได้ ทั้งนี้ ผู้ซื้อจะชำระค่าสินค้าตามสกุลเงินที่ระบุไว้ ถ้าการซื้อขายนั้นดำเนินการผ่านเพย์พาล เพย์พาลจะแปลงสกุลเงินไปยังสกุลเงินของประเทศที่ผู้ขายดำเนินการอยู่ ตามอัตราแลกเปลี่ยนที่กำหนดไว้โดยธนาคารระหว่างประเทศในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ซึ่งเป็นมาตรฐานในการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ

สรุป คุณมีความเสี่ยงเรื่องค่าเงินแล้วครับ นอกจากต้องระวังคนโกงนานาชาติ

5.กรณีที่เพย์พาลระงับการจ่ายเงินเพื่อขอตรวจสอบการขาย และที่มาที่ไปของธุรกิจ ทำให้ผู้ขายไทยไม่มีทุนรอนที่จะซื้อสินค้าใหม่มาขาย เป็นการแช่เงินของผู้ขายไทยเป็นเวลานาน แบบนี้ อีเบย์+เพย์พาล จะรับผิดชอบความเสียหายอย่างไร ในกรณีที่ล่าช้าหลายๆ เดือน

อีเบย์ไม่สามารถยึดเงินของผู้ซื้อที่จ่ายไปยังผู้ขายได้ เนื่องด้วยการชำระค่าสินค้าไม่ได้ผ่านทางอีเบย์ ในกรณีของเพย์พาล หากมีกรณีความสงสัยว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายละเมิดนโยบายของเพย์พาล บัญชีของสมาชิกนั้นอาจถูกจำกัดการดำเนินงาน เพื่อให้การสอบสวนสามารถดำเนินการได้ หากผู้ขายสามารถพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้ละเมิดกฎระเบียบหรือนโยบายใดๆ บัญชีสมาชิกจะกลับสู่สภาพการใช้งานปกติทันที

เท่าที่ผมทราบว่า เพย์(พาล)ใช้เวลานานมากกว่าจะเคลียร์เรื่อง และไม่ได้คืนเงินเลยทันทีครับ

6.เวบไซต์ อีเบย์ ประเทศไทย มีประโยชน์อะไร ? ในเมื่อมีแค่หน้าแรกหน้าเดียว

เนื่องด้วยสมาชิกอีเบย์ในประเทศไทยส่วนใหญ่ มุ่งเน้นการดำเนินธุรกรรมบนเวบไซต์นานาชาติของอีเบย์ เพื่อขยายฐานลูกค้าสู่นานาประเทศทั่วโลก และเพิ่มกำไรในการขายสินค้า ดังนั้น เวบไซต์ www.ebay.co.th จึงพัฒนาขึ้นเพื่อให้ข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสมาชิกในประเทศไทย อาทิเช่น ขั้นตอนการขาย ข้อมูลการฝึกอบรม พร้อมคู่มือเริ่มต้นนักขายอีเบย์ที่สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี รวมทั้งลิงค์ไปสู่เวบไซต์อีเบย์นานาชาติ เพื่อให้สมาชิกชาวไทยสามารถเชื่อมโยงกับผู้ขายทั่วโลกได้สะดวกขึ้น

ตอบแบบนี้อาจจะสรุปได้ว่า ดังนั้น เวบอีเบย์ไทย ควรมีหน้าเดียวก็พอครับ ?!

นี่คือบางส่วนของจดหมายตอบจากอีเบย์ ซึ่งผมคิดว่ามีประเด็นที่ยังคาใจอยู่ แต่ก็หวังใจว่าอีเบย์จะมีพัฒนาการที่ดีขึ้น และมีความรับผิดชอบต่อผู้ซื้อและผู้ขาย มากกว่ามองว่าตนเป็นแค่นายหน้า

ทั้งนี้ผมก็ยังคงยืนยันว่าอีเบย์ ช่วยให้คนไทยธรรมดาคนหนึ่งๆ สามารถทำการค้าระหว่างประเทศได้โดยไม่ต้องเปิดแอลซีกับธนาคาร และไม่ต้องพูดภาษาอังกฤษเป็นไฟ แต่..ก็ไม่ใช่แดนสวรรค์ ที่จะมีแต่คนดีค้าขายกัน เพราะทุกสังคมย่อมมีคนดีและไม่ดีคละปะปนกันเสมอ

ที่มา hxxp://www.bangkokbizweek.com/20070403/ibiz/index.php?news=column_23378780.html
บันทึกการเข้า

Bes
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 145
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,502



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 04 กันยายน 2007, 01:45:50 »

ยาว ไม่อ่าน
บันทึกการเข้า

MeGaBiZ
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,090



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 04 กันยายน 2007, 01:53:08 »

ระวังด้านมืด“อีเบย์”

คนบ้านพริก banprick@hotmail.com
หลังจากมีหนังสือพอคเก็ตบุ๊คหลายเล่ม เขียนข้อดีและด้านสว่างของอีเบย์ออกมาหลายเล่ม โดยระบุสรรพคุณตั้งแต่หน้าปกเลยว่า จะร่ำรวยเงินทองถ้าได้ค้าขายผ่านอีเบย์..เวบไซต์ขายของชื่อดังของโลก กระทั่งงานไอที “คอมเวิลด์” ก็ยังโปรโมทให้คนไทยไปประมูลโน้ตบุ๊คเลอโนโวรุ่นลายเซ็น “โรนัลดินโญ” ผ่านอีเบย์


วันนี้ผมขออาสาพาไปดูอีกด้านหนึ่งซึ่งยังไม่มีใครพูดถึง เป็นด้านที่มืด หรือแสงสลัว ที่อยากให้ภาครัฐ กระทรวงไอซีที และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปศึกษาและหาทางคุ้มครองผู้ซื้อผู้ขายของคนไทยด้วย

ก่อนอื่น ผมต้องขอออกตัวก่อนว่า อีเบย์ “ยังเป็นอาวุธ” สำหรับเราๆ ท่านๆ หรือผู้ค้า “รายย่อย” ที่ต้องการทำการค้ากับต่างประเทศที่ดีที่สุดครับ

อีเบย์ คือเวบไซต์ขายของระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีเอกลักษณ์ที่สำคัญก็คือ เป็นการค้าขายผ่านกลไกการ “ประมูล” ทำให้ได้ลุ้น และได้สินค้าราคาพิเศษ นอกจากนี้ ยังเป็นตลาดที่มีผู้ซื้อผู้ขายจำนวนมาก ทำให้ตลาดนี้มีความคึกคักสูง มีการซื้อขายสินค้าและบริการแปลกๆ ที่หาไม่ได้จากที่อื่น อาทิเช่น ขายที่ดินบนดวงจันทร์ หรือประกาศขอซื้อผมของบริทนีย์ สเปียร์ ดาราสาวอื้อฉาวแห่งยุค เป็นต้น

เปรียบไปแล้ว ก็ไม่ต่างอะไรไปกับ “สวนจตุจักรออนไลน์” บวก “เปิดท้ายขายของ” โดยมีผู้ค้ารายย่อย หรือรายใหญ่ ซื้อขายผ่านเวบไซต์นี้กันวันละหลายๆ ล้านชิ้นต่อวัน ทำให้คนธรรมดาสามัญชนสามารถทำธุรกิจข้ามชาติได้โดยไม่ต้องเปิดแอลซีกับแบงก์ ไม่ต้องยุ่งเรื่องชิปปิ้งและศุลกากร ไม่ต้องมีบริษัทขนาดใหญ่ ไม่ต้องมีลูกน้องมากมาย แค่คนเดียว ก็สามารถทำการค้าขายกับต่างชาติได้แล้ว

โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าอีเบย์เหมาะกับคนไทยเป็นอย่างมาก ช่วยให้คนไทยขายสินค้าแข่งกับทั่วโลกได้ ขายแข่งสู้กับ “สิงคโปร์” ได้ ทั้งนี้ ดังที่ทราบว่าคนสิงคโปร์เก่งกว่าคนไทยก็เฉพาะเรื่องภาษาอังกฤษ ความใจกล้า กล้าค้ากล้าขาย ในขณะที่ไทย อ่อนเรื่องพูดภาษาอังกฤษไม่คล่อง แต่อ่านและเขียนภาษาอังกฤษได้บ้าง แต่ด้วยกลไก “ประมูลขายของแบบอัตโนมัติ” ทำให้คนไทย “ลดการพูดภาษาอังกฤษ” และลดภาวะการ “พูดต่อรองราคาด้วยภาษาอังกฤษ” ลงไปได้

ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า ทำไมสถิติการค้าบนอีเบย์ พบว่า “คนไทยขายของเก่งกว่าสิงคโปร์” โดยมีมูลค่ารวมของสินค้าและความหลากหลายของสินค้ามากกว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องน่ายินดี และน่าเก็บมาส่งเสริมสำหรับภาครัฐและภาคเอกชนต่างๆ

อย่างไรก็ตาม อีเบย์ก็ยังมีด้านมืด ซึ่งผมคิดว่าหลายคนต้องระวัง และต้องไม่หลงเชื่อว่า อีเบย์จะเป็นโลกใสสะอาด ไม่มีคนชั่ว หรือคนโกงอยู่

อนึ่ง โมเดลธุรกิจของอีเบย์ จะเป็นธุรกิจที่ให้บริการ “พื้นที่หน้าร้านอิเล็กทรอนิกส์” เพื่อให้คนค้นหาและซื้อขายสินค้า โดยอีเบย์ทำตัวเป็นคนกลาง ได้เงินผ่านระบบค่าคอมมิชชั่นผ่านการซื้อขาย ค่าโฆษณาขายสินค้า ค่าธรรมเนียม และค่าผ่านเงิน (เพย์เพาล์-Paypal.com) รวมแล้วกินเงินหลายต่อ

ดังนั้น จุดแรกที่คนไทยต้องระวังก็คือ ค่าธรรมเนียม ค่าบริการ และค่าคอมมิชชั่นต่างๆ ที่รวมแล้ว อาจจะทำให้คนไทยขายของขาดทุน ซึ่งเรื่องนี้ เป็นเรื่องแรกที่อยากให้ระวังไว้ เพราะมีตัวอย่างแล้ว ที่คนไทยนำเงินมาเปิดหน้าร้านบนอีเบย์หลายแสนบาทตามคำแนะนำของหนังสือพอคเก็ตบุ๊ค เพียงไม่กี่เดือน ก็ขาดทุนจนหมดเนื้อหมดตัวไป “อย่าขายสินค้าแบบไม่มีกลยุทธ์ เพราะคุณอาจจะหมดตัวได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งกว่าความเร็วบนโลกอินเทอร์เน็ตเสียอีก”

เรื่องที่สอง ประเด็นการคุ้มครองผู้ซื้อ แต่ไม่คุ้มครองผู้ขาย โดยเฉพาะผู้ขายที่ไม่ใช่คนอเมริกัน เรื่องนี้ทำให้คนไทยเสียเปรียบและถูกโกงได้ง่ายครับ

กล่าวคือ เนื่องจากอีเบย์เกิดขึ้นที่อเมริกา ดังนั้น ปรัชญาและบริการของอีเบย์ จึงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นภายใต้รัฐธรรมนูญของอเมริกา การคุ้มครองและการดูแล จึงให้บริการคนอเมริกันมากกว่าคนชาติอื่น ถ้ามีการโกงเกิดขึ้น ให้สมมติว่าคนซื้อถูกต้องไว้ก่อน ส่วนคนขาย โดยเฉพาะคนไทย น่าจะเป็นคนโกง เป็นคนที่มีปัญหา (หรือว่าเครดิตประเทศเราเป็นแบบนี้ ?)

ตัวอย่างที่พบแล้วเช่น คนไทยส่งงานศิลปะไปขายที่อเมริกา ตอนแรกคนอเมริกันก็ยินดีจ่ายเงิน แต่พอรับสินค้าไป ก็ปฏิเสธการจ่ายเงิน โดยอ้างว่าสินค้าไม่ตรงกับที่โฆษณา มีน้ำหนักเบากว่าที่โฆษณา (คนไทยเวลาบอกน้ำหนักสินค้า มักจะรวมน้ำหนักหีบห่อไปด้วย)

ประเด็นที่สำคัญก็คือ สินค้าก็ไม่ส่งคืน ยึดไปเลยดื้อๆ เงินก็ไม่จ่าย ! ซึ่งคนไทยแม้ว่าจะประท้วงไปที่อีเบย์แล้ว ก็ไม่ได้ผล โดยทางอีเบย์บอกว่า ต้องไปแจ้งความที่ “ศาลโลก” แทน ! แล้วใครหน้าไหนจะไปพูดภาษาอังกฤษแจ้งฟ้องกับเมืองนอก ยิ่งไปกว่านั้น ค่าทนายค่าศาล จะคุ้มไหม ? เอาเป็นว่าให้อเมริกันหลอกไปฟรีๆ ดีกว่า

เรื่องนี้จึงรู้ซึ้งถึงธรรมชาติที่ว่า ทุกชาติย่อมร่างกฎหมายเพื่อประโยชน์ของคนในชาติตัวเอง อเมริกาก็เช่นกัน “กฎหมายอเมริกัน” มีไว้เพื่อความยุติธรรมสำหรับ “คนในชาติเขา” ไม่ใช่สำหรับนอกประเทศ ดังนั้นการถูกเอารัดเอาเปรียบ เป็นเรื่องที่เราคนไทยต้องระวังตัวกันเอง

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องคนโกงจากไนจีเรีย อ้างว่าสนใจซื้อสินค้าจำนวนมาก แต่อยากให้เราโอนเงินไปเข้าธนาคารก่อน ซื้อขายเสร็จแล้วเดี๋ยวส่งเงินคืน นัยว่าเพื่อเช็คเครดิตเรา จากนั้นก็เชิดเงินไปเลย ยังมีเรื่องขายสินค้าแล้วอีเบย์ระงับไม่จ่ายเงินให้เรา ต้องสอบสวนก่อนว่าทำไมเราได้เงินมากมายในระยะเวลาอันสั้น ทำไมขายสินค้าได้มาก หรือสงสัยว่าเราขายสินค้าปลอม ฯลฯ

อีเบย์ก็ตาม หรือลูกค้าต่างประเทศก็ตาม จะมีการโทรศัพท์ หรืออีเมลมาสอบถามเราได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ถ้ามีข้อสงสัยต่างๆ (สรุปว่า ยังไงเราก็ต้องพูดภาษาอังกฤษได้ระดับหนึ่ง โดยมีคนแนะนำว่าให้พูดโดยใช้คีย์เวิร์ด ไม่ต้องตอบเป็นภาษาอังกฤษหรูๆ เป็นโคลงกลอนก็ได้)

บางที ถ้าเราสื่อสารกับอีเบย์ไม่รู้เรื่อง เงินที่เราควรจะได้ ก็อาจจะถูกดองไว้กว่าครึ่งปี นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องการส่งของ เคลมของคืน การติดตามสินค้าที่ส่งโดยไปรษณีย์ที่ล่าช้า ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้เงินทุนและรายได้ของผู้ค้ารายย่อยหมดไป ทำธุรกิจต่อไม่ได้ และนี่คือปัญหาและภัยมืดบางด้านที่ผมขอยกตัวอย่างมา ณ ที่นี้

โดยสรุปแล้ว ผมคิดว่า “ธุรกิจคือความเสี่ยง” ไม่ว่าคุณจะค้าขายที่จตุจักร หรืออีเบย์ ล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยง อย่าได้คิดดี มองโลกดีว่า ถ้าเป็นเวบไซต์ระดับโลกอย่างอีเบย์แล้ว ทุกอย่างจะโสภา ตรงกันข้าม คุณกำลังทำธุรกิจกับคนร้ายระหว่างประเทศต่างหาก !

สุดท้ายนี้ จึงอยากเร่งให้ภาครัฐ จัดอบรมให้ความรู้กับคนไทยที่อยากค้าขายบนอีเบย์ ให้รู้ถึงโอกาสและภัยที่อาจเกิดขึ้นได้จากเวบไซต์นี้ นอกจากนี้ อยากให้รัฐฯ เร่งเจรจากับอีเบย์ เพื่อคุ้มครองผู้ซื้อ-ผู้ขายของคนไทย ให้ได้รับสิทธิที่เสมอภาค

ข่าว : กรุงเทพธุรกิจBizWeek

--------------

หาเจอ แต่ยังไม่ได้อ่าน เพราะมันยาว  Grin
บันทึกการเข้า
Sylar
ทีมงานแสงอุษา
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 95
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,004



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 04 กันยายน 2007, 02:13:37 »

ต้องปริ้นออกมาอ่าน ถึงจะรู้เรื่อง เพราะมันยาวโคตร  Grin
บันทึกการเข้า

ColdMoney
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 200
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12,622



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 04 กันยายน 2007, 13:51:18 »

ใจจ้า แต่ยาวจัง  Tongue

บันทึกการเข้า

chaiyapond
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 43



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 04 กันยายน 2007, 14:38:11 »

อ่านดูแล้วคำตอบของอีเบย์ ไม่ได้ใจผมเลย   Sad
บันทึกการเข้า
desiger
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,424



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 04 กันยายน 2007, 18:28:45 »

ขี้เกจตาม support คับ  Cheesy
บันทึกการเข้า

มาอัพเดท NOD32 รหัส NOD32 Username Password NOD 32 กันครับ
banktp106
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 13 กันยายน 2011, 16:01:16 »

คงอ่านปะมาน 80 วันจบ  Shocked
 เพราะขี้เกียจอ่าน  wanwan022
บันทึกการเข้า

D.N.P.
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 278



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 13 กันยายน 2011, 17:27:48 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

ติวเตอร์ คณิต ฟิสิกส์.คอม   : ติวฟรีออนไลน์ ดาวโหลดเอกสารฟรีอีกด้วย
ขายไข่มุกแท้ทุกชนิด   : เครื่องประดับไข่มุกแท้ทุกชนิด
Delivery
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 41



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 13 กันยายน 2011, 17:30:48 »

โอยย ไหวป่ะ ++
บันทึกการเข้า
postmunnet
Global Moderator
หัวหน้าแก๊งเสียว
*****

พลังน้ำใจ: 269
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,813



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 13 กันยายน 2011, 17:32:13 »

ไว้มีพลังในการอ่านอะไรยาวๆจะมาอ่านนะครับ wanwan017
บันทึกการเข้า
cyberfox.g
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 354



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 13 กันยายน 2011, 17:37:09 »

ขอบคุณครับ อย่างน้อยก็ได้แนวคิด ที่พึงระวังไว้ ครับผม
..อ่านจบแล้ว...
....ทำอีเบย์อยู่ครับ.... wanwan010 wanwan010 wanwan010
บันทึกการเข้า
mSkyline
Verified Seller
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 131
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,472



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 13 กันยายน 2011, 17:42:59 »

ลงชื่อไว้ก่อน อ่านจบจะมาสรุปให้ฟังครับ
บันทึกการเข้า

AnyWhereToThai รับขนสินค้าจาก US UK JP KR CN กลับไทย
https://www.facebook.com/AnyWhereToThai
Krean-ACE
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2011, 15:10:24 »

แจ๋ว ครับ เป็นการเตือนสติที่ดีมากเลยยย  wanwan017 wanwan017
บันทึกการเข้า
fullfly
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2011, 15:22:44 »

ขอบคุณมากครับ สำหรับบทความดีๆ ไว้เตือนให้เราระวัง ทุกสังคมมีทั้งดีและไม่ดี wanwan017
บันทึกการเข้า
369258147
คนรักเสียว
*

พลังน้ำใจ: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 142



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2011, 15:24:55 »

นี่คือกระทู้ขุด Embarrassed
บันทึกการเข้า

ขอบคุณทุกท่านที่แบ่งปัน
โค๊ดลดราคา25% hostgator.com >  COUPOUS25OFF
hostgator.com โฮสสำหรับทำ amazon โค้ดส่วนลด25%> COUPOUS25OFF
darksammer
Verified Seller
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 145
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,759



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2011, 15:29:56 »

ก่อนหน้านี้ผมเคยมีความคิดจะขายของผ่านอีเบย์เหมือนกัน แต่พออ่านรายละเอียดมันเข้าจริงๆ ถึงกับต้องพับโครงการเก็บไปเลย Tongue
ทั้งเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน ทั้งเรื่องนโยบายคุ้มครองผู้ซื้อ(กับคนไทยผู้ขายผิดเสมอ)
บันทึกการเข้า

barbies55
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 417
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11,533



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #17 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2011, 16:35:39 »

ก่อนหน้านี้ผมเคยมีความคิดจะขายของผ่านอีเบย์เหมือนกัน แต่พออ่านรายละเอียดมันเข้าจริงๆ ถึงกับต้องพับโครงการเก็บไปเลย Tongue
ทั้งเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน ทั้งเรื่องนโยบายคุ้มครองผู้ซื้อ(กับคนไทยผู้ขายผิดเสมอ)

บางอย่างต้องลองเองค่ะ ฟังคนอื่นเค้าว่ามาก็ไม่เป็นแบบนั้นทั้งหมด
อย่างหยินเองบางทีก็บ่นๆด่าๆ อีเบย์ เพพาลไปงั้นแหล่ะ แต่ก็ยังทำต่อ เพราะยังมีรายได้จากตรงนั้นอยู่
บันทึกการเข้า

รับทำเทมเพลท รับโมเทมเพลทให้เข้ากับสคริปต์ต่างๆ


On the Internet, Never One Know You are a Dog.
ผ้าขี้ริ้วห่อทองย่อมเป็นทองฉันใด เอาทองเปลวมาห่อขี้ก็ยังเป็นขี้ฉันนั้น
หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์