ไมโครซอฟท์ซื้อกิจการ aQuantive พร้อมตั้งกลุ่มธุรกิจ APS รุกตลาดธุรกิจโฆษณาออนไลน์
นายเควิน จอห์นสัน ประธานฝ่ายแพลตฟอร์มและบริการ Platforms & Services Division (PSD) บริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า บริษัทเข้าซื้อกิจการของบริษัท aQuantive Inc โดยเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถดำเนินการตามเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ในการจัดหาแพลตฟอร์มด้านการโฆษณาระดับโลกให้แก่ธุรกิจโฆษณาผ่านอุปกรณ์และสื่อต่างๆ ช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้ใช้งาน ผู้ลงโฆษณาออนไลน์ และผู้ให้บริการเนื้อหาออนไลน์
นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังได้จัดตั้งกลุ่มธุรกิจใหม่ซึ่งเรียกว่า Advertiser and Publisher Solutions (APS) ซึ่งจะเป็นกลไกในการสร้างรายได้ของไมโครซอฟท์เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจด้านการโฆษณา และการพิมพ์ กลุ่มธุรกิจ APS นี้จะมีหน้าที่รับผิดชอบในการพัฒนาและทำการตลาดแพลตฟอร์มด้านการโฆษณา ซึ่งรวมไปถึง Atlas DRIVEpm MSNDR และ Microsoft AdCenter รวมทั้งสื่อโฆษณาประเภทใหม่ เช่น สื่อโฆษณาในรูปแบบ In-Game และแบบเคลื่อนที่ และบริษัทโฆษณาในเครืออย่าง Avenue A | Razorfish โดยกลุ่มธุรกิจดังกล่าวนี้จะดำเนินการภายใต้การบริหารงานของไบรอัน แมคแอนดรูว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ aQuantive ที่จะขึ้นตรงต่อ เควิน จอห์นสัน
“วันนี้เราได้ก้าวล้ำหน้าไปอีกขั้นในการที่จะเข้าไปชิงส่วนแบ่งการตลาดของธุรกิจออนไลน์ที่มีมูลค่าถึง 4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และตลาดการโฆษณาที่มีมูลค่ามากถึง 6 แสนล้านเหรียญสหรัฐ”
ผู้บริหารไมโครซอฟท์กล่าวว่า บริษัทได้ก้าวไปสู่โลกของแพลตฟอร์มออนไลน์และแพลตฟอร์มที่รองรับการใช้งานไอพี ซึ่งรวมถึงโทรทัศน์และเกม การได้เทคโนโลยีและบุคลากรของ aQuantive เข้ามาเสริมพอร์ตของไมโครซอฟท์นับว่าเป็นการลงทุนด้านกลยุทธ์ครั้งสำคัญ และการก้าวไปข้างหน้าตามแผนการดำเนินงาน โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นหนึ่งในสองแพลตฟอร์มด้านการโฆษณาชั้นนำในธุรกิจด้านนี้
สำหรับทีมผู้บริหารที่จะขึ้นตรงต่อนายจอห์นสัน และรับผิดชอบในการขยายธุรกิจด้านการโฆษณาและการรับชม ประกอบด้วย สตีฟ เบอร์โกวิตช์ กลุ่มธุรกิจบริการออนไลน์ (Online Services Group) จะรับผิดชอบในด้านธุรกิจผู้ใช้บริการสื่อออนไลน์ของไมโครซอฟท์ รวมทั้งการส่งมอบบริการออนไลน์ที่ดีเยี่ยมที่จะดึงดูดผู้ใช้งานและเสริมสร้างความผูกพันของลูกค้า บริการออนไลน์ดังกล่าวรวมไปถึงบริการเว็บท่า MSN.com บริการวินโดวส์ ไลฟ์ และไลฟ์ เซิร์ช
ไบรอัน แมคแอนดรูว์ส กลุ่มธุรกิจโซลูชันสำหรับผู้ลงโฆษณาออนไลน์และผู้ให้บริการเนื้อหาออนไลน์ (Advertiser and Publisher Solutions Group) รับผิดชอบในการสร้างระบบสร้างรายได้เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจด้านการโฆษณาและการพิมพ์
สัตยา นาเดลลา กลุ่มธุรกิจแพลตฟอร์มเสิร์ชและการโฆษณา (Search & Advertising Platform Group) รับผิดชอบหลักในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางเทคโนโลยีในการค้นหาข้อมูล และออกแบบแพลตฟอร์มโฆษณาเพื่อรองรับธุรกิจต่างๆ ของไมโครซอฟท์และเป้าหมายต่างๆ ของลูกค้า
ทั้งนี้ มร. ยูซูฟ เมธี จะเข้ามารับตำแหน่งที่ตั้งขึ้นมาใหม่ของฝ่ายแพลตฟอร์มและบริการ (PSD) โดยทำหน้าที่รองประธานอาวุโสด้าน Strategic Partnerships รับผิดชอบหลักในด้านการดูแลการควบรวมกิจการระดับนานาชาติ การเข้าซื้อกิจการ และการเป็นพันธมิตร บริหารจัดการลูกค้ารายสำคัญ และเสริมสร้างความสัมพันธ์กับบริษัทที่เพิ่งเริ่มดำเนินกิจการและบริษัทร่วมทุน