มาแล้วครับ อุ่นๆจากเตาเลยครับ เพิ่งเสร็จเมื่อกี้นี้เองครับ
ชอบก็ Thanks นะครับ ติดตามอ่านตอนที่ 1 ได้ที่นี่ครับ
ปฐมบทแห่งการทำ Affiliate Amazon-ภาคหนึ่งว่าด้วยการหาสินค้ามาขายและการวิเคราะห์คีย์เวิร์ดคร่าวๆ+ภาคสอง-ว่าด้วยการหาคีย์เวิร์ด หรือที่
http://pminlove.com/amazon/fin...llers-product-and-keyword.html Credit By:PmInLove, Copy from:
http://pminlove.com/amazon/inding-amazon-bestsellers-product-and-keyword-2.html สวัสดีครับ มิตรรักแฟนเพลง (ฮา น้ำเน่าชิบเลยตู) ต้องขออภัยบรรดาแฟนคลับทั้งหลาย (มีแฟนคลับด้วยเหรอ เหมาเอาเองหรือเปล่า) หลังจากที่ได้สัญญาว่าจะเขียนบทความบทต่อไปมาให้อ่าน แล้วก็หายเงียบไปเลย จนเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ หลายคนบ่นถึง ว่าเมื่อไหร่จะมาเขียนให้อ่านต่อเสียที อ่านกำลังมันเลย กำลังร้อนวิชาเลย ก็ได้ฤกษ์เขียนบทต่อไปให้อ่านแล้วครับ
จะว่าไปบทความของผมมีหลายตอน คงเหมือนมหากาพย์ภาพยนตร์ที่มีหลายๆภาค จะทยอยเขียนให้อ่านนะครับ ผมหวังไว้ลึกๆว่าเมื่อผมเขียนจบแล้ว และเพื่อนๆได้อ่านจนจบทุกขั้นตอน และลงมือทำ เพื่อนๆคงขายของได้ ตีไข่แตกได้ และขายได้เป็นกอบเป็นกำนะครับ
อ้างอิงจาก ปฐมบทแห่งการทำ Affiliate Amazon สำหรับมือใหม่หัดขับ ซึ่งถือว่าเป็นตอนแรก และภายในตอนนี้มี 2 ภาค คือ ภาคหนึ่ง-ว่าด้วยการหาสินค้ามาขายและการวิเคราะห์คีย์เวิร์ดคร่าวๆ+ภาคสอง-ว่าด้วยการหาคีย์เวิร์ด มีเพื่อนๆหลายคนถามว่าทำไมถึงเป็น “ปฐมบท” ล่ะ คำตอบคือ ก็เพื่อเป็นแนวทางสำหรับมือใหม่ไงครับ เป็นแนวทาง เป็นแผนที่ ซึ่งมือเก๋าน่ะรุ้แล้ว แต่บทความนี้เขียนออกมาเพื่อเป็นแนวทางให้มือใหม่ซิงๆที่เพิ่งหัดเข้าป่าอเมซอน
มาถึงตอนนี้ เป็นตอน
ปฐมบทแห่งการทำ Affiliate Amazon สำหรับมือใหม่หัดขับ ตอน 2 ซึ่งตอนนี้ผมจะเขียนเพิ่มเติมเกี่ยวกับคีย์เวิร์ด และหลักการสร้างคีย์เวิร์ดเข้าเรื่องกันเลยครับ
ปฐมบทแห่งการทำ Affiliate Amazon สำหรับมือใหม่หัดขับ ตอน 2 – ความรู้เกี่ยวกับคีย์เวิร์ด และหลักการสร้างคีย์เวิร์ดเท้าความไปถึงตอนที่แล้ว ปฐมบทแห่งการทำ Affiliate Amazon สำหรับมือใหม่หัดขับ ตอนที่ 1 เมื่อเราเลือกสินค้าได้แล้ว และเอาสินค้านั้นๆไปหาคีย์เวิร์ด เมื่อได้คีย์เวิร์ดแล้วขั้นตอนต่อไปจะนำมันไปทำอะไรต่อ มาเข้าประเด็นกันเลยครับ
ผมสังเกตเห็นเพื่อนๆหลายคนให้ความสำคัญกับหลักการทำ SEO เอามากๆ ให้ความสำคัญมากกว่าการวิเคราะห์หาสินค้าและการหาคีย์เวิร์ดเสียอีก ทั้งๆที่หลักการทำ SEO นั้นเป็นขั้นตอนสุดท้าย และเป็นเพียงการทำให้เว็บเราขึ้นสู่หน้าหนึ่งเท่านั้น พูดมาถึงตอนนี้เพื่อนๆหลายคนคงคิดว่าผมบ้า คงไม่พอใจที่ผมพูดออกมาแบบนี้ แต่…เดี๋ยวก่อน มาฟังเหตุผลของผมก่อน ที่ผมพูดแบบนี้ก็เพราะว่า ถ้าเราไม่ให้ความสำคัญกับการเลือกสินค้าที่เทรนกำลังขึ้น และไม่ให้ความสำคัญกับการหาคีย์เวิร์ดที่นิชแล้ว และเราทำ SEO เต็มสูบ พอสินค้าขึ้นหน้าหนึ่งแต่เป็นสินค้าที่ตกเทรนไปแล้ว สินค้านั้นก็ขายไม่ออก ที่นั่งถึกทำ SEO มาก็เป็นอันสูญ อันที่จริงถ้าเราเลือกคีย์เวิร์ดดี หรือที่นีชแล้วเนี่ย เราแค่ทำ SEO นิดหน่อยก็สามารถขึ้นหน้าหนึ่งได้สบายครับ แถมคู่แข่งน้อยอีกต่างหาก อย่าเพิ่งหลงประเด็นครับ ควรหาสินค้าที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าในขณะนั้นมาขายครับ เมื่อขึ้นหน้าแรกได้แล้ว จะได้ขายออกครับ
หลักการคิดง่ายๆในการทำอเมซอนก็คือ “ให้มองในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ในเวลาที่ลูกค้าต้องการ นั่นจะทำสินค้าของเราขายได้ง่ายขึ้น”1.Keyword คืออะไร?ในความหมายด้านการตลาดผ่านระบบอินเตอร์เน็ต(Internet Marketing) นั้น Keyword จะหมายถึง
“คำหรือกลุ่มคำหลักๆที่ใช้ในการค้นหาในระบบSearch Engine” นั่นเอง
ชนิดของ Keyword ที่คนใช้ค้นหามีอยู่ 3 ระดับด้วยกัน
ระดับ 1 : Browsing Keywords
ระดับ 2 : Comparison Keywords
ระดับ 3 : Buying Keywords เจ้าBuying Keywords นี่แหละที่เราจะพูดถึงกัน
Browsing Keywords คือ คีย์เวิร์ดกว้างๆที่ไม่จำเพาะเจาะจง อย่างเช่น HDTV, Camera เป็นต้น เป็นคีย์เวิร์ดที่คนใช้ค้นหาเฉยๆ แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจเลือกซื้อ คีย์แบบนี้คู่แข่งเยอะมากๆ
Comparison Keywords คือ คีย์เวิร์ดที่ใช้เพื่อเปรียบเทียบ คีย์เวิร์ดชนิดนี้ลูกค้าจะเจาะจงเลือกยี่ห้อลงไปแล้ว ดังนั้นจำนวนคู่แข่งจะน้อยลง เช่น Samsung HDTV,Canon Camera เป็นต้น
Buying Keywords คือ คีย์เวิร์ดที่ชี้เฉพาะเจาะจงลงไปถึงชื่อยี่ห้อ,รุ่น เช่น Samsung LN32C530 HDTV,Canon EOS Rebel T2i Camera คีย์เวิร์ดชนิดนี้คู่แข่งจะน้อย พูดง่ายๆก็คือ เป็นคีย์เวิร์ดที่ทำให้เราขายได้นั่นเอง (ตอบแบบกำปั้นทุบดิน)
2.หลักการคัดเลือก Keyword (Keyword ทองคำ)ก็ง่ายๆครับ ไม่มีอะไรมาก ถ้าเพื่อนๆเจอคีย์เวิร์ดที่คนใช้ค้นหามากๆ และมีจำนวนคู่แข่งน้อย/พอประมาณ นั่นแหละเพื่อนๆเจอคีย์เวิร์ดทองคำเข้าให้แล้ว
หลักการ/ขั้นตอนการคิดค้น Keywordsเป็นขั้นตอนการหาคีย์เวิร์ดเพื่อที่จะใช้ในการทำการตลาดต่อไป แบ่งได้เป็น 3 ขั้นตอน คือ
2.1. การBrainstorming คือการคิดๆๆๆๆ แล้วก็คิด การทำการตลาดออนไลน์เพื่อนๆต้องคิด ชื่อรุ่น ชื่อยี่ห้อ แต่โชคดีครับที่อเมซอน มีให้คุณหมดแล้ว วิธีการ Brainstorming นั้นแบ่งออกเป็นขั้นตอนย่อยๆได้ดังนี้ครับ
- ดูรายละเอียดสินค้า
- ดูหมวดหมู่สินค้า
- ดูชื่อยี่ห้อสินค้า *****
- ดูชื่อรุ่นสินค้า *****
- ดูสิ่งแวดล้อมรอบๆสินค้า
- ดูปัญหาของผู้ที่ต้องการซื้อสินค้า
ซึ่งการทำอเมซอนนั้นดูแค่สองข้อคือ ดูชื่อรุ่นสินค้าและดูชื่อยี่ห้อสินค้า แค่นั้นเอง
2.2.Keyword Tools * ใช้เพื่อหา Keywords ที่เกี่ยวข้องกับสินค้านั้นๆให้มากขึ้น โดยสามารถดูได้จากฐานข้อมูลจาก Web ต่างๆ
Google Keyword Tools –
https://adwords.google.com/select/KeywordToolExternal SeoBook Keyword Suggestion Tool –
http://tools.seobook.com/keyword-tools/seobook/ WordTracker –
http://freedeywords.wordtracker.com * เพื่อดูแนวโน้มและความนิยมของแต่ละ Keywords
Google Trends –
http://www.google.com/trends Google Insights for Search –
http://www.google.com/insights/search/ * ใช้เพื่อดูว่าคนที่เข้าเว็บไซด์ Amazon นั้นเข้ามาจาก Keyword อะไรบ้าง
3. Keywords Combination คือ
* การสร้างกลุ่ม keywords เพิ่มเติมจาก keywords ที่เราหาได้ เพื่อให้เรามีkeywords มากขึ้น และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้เฉพาะเจาะจงขึ้น
* เปลี่ยน keywords ธรรมดาๆให้กลายเป็น Buying Keywords อันนี้สำคัญครับ
* เพื่อสร้าง
Long Tail Keywords บางคนอาจจะเรียกว่า
Niche Keywords ตามความคิดผมทั้ง Long Tail Keywords และ Niche Keywords นั้นความหมายเหมือนๆกันครับ เป็นคีย์เวิร์ดที่เน้นเข้าถึงคนได้มากขึ้น เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้เฉพาะเจาะจงมากขึ้น เป็นคีย์เวิร์ดที่มีความเฉพาะเจาะจงกับสินค้าครับ
Niche Keywords และ Long Tail Keywords ต่างก็หมายถึง
คีย์เวิร์ดที่มีคนใช้ค้นหาสินค้า และ/หรือบริการจำนวนมากๆ แต่ยังมีคนทำโฆษณาด้วยคีย์เวิร์ดดังกล่าวในปริมาณที่น้อย ซึ่งทำให้เกิดการแข่งขันที่น้อย ไม่มีการแข่งขันที่รุนแรง ซึ่งเป็นผลดีกับตัวเรานั่นเองครับ
มีคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Niche Keywords และ Long Tail Keywords ว่าต้องเป็นคีย์เวิร์ดที่มีคนใช้ค้นหาน้อย หรือแทบไม่มีเลย แต่ในความเป็นจริงแล้วมี Niche Keywords และ Long Tail Keywords อีกมากครับที่ยังมีคนใช้ค้นหาเยอะ แต่มีการแข่งขันที่น้อย
* ทำได้ด้วยการเติมคำต่างๆลงไปที่ด้านหน้า/ด้านหลังของ Keywords นั้นๆครับ เขาเรียกกันว่า
keywords Variations นั่นเอง ซึ่งมีอยู่ 2 ประเภท คือ
1. Prefix คือ การใส่คำนำหน้า สมมติว่าเพื่อนๆมีคีย์เวิร์ดอยู่คำหนึ่งซึ่งหามาได้จากขั้นตอนใน ปฐมบทแห่งการทำ Affiliate Amazon สำหรับมือใหม่หัดขับ ตอนที่แล้ว แล้วจะมาทำเป็นนิชคีย์เวิร์ด เช่นคำว่า “Sony BDP-S570 Blu-ray Disc Player” เพื่อนๆก็ใส่กลุ่มคำเหล่านี้นำหน้า
ตัวอย่าง Prefix ที่นิยมใช้กัน
1.1 cheap
1.2 low price
1.3 cheapest
1.4 lowest price
1.5 good
1.6 new
1.7 buy
1.8 buying
1.9 purchase
1.10 discount
1.11 purchase
1.12 order
2.Suffix คือการใส่คำตามท้าย
ตัวอย่าง Suffix ที่นิยมใช้กัน
2.1 for sale
2.2 sale
2.3 review
2.4 price
2.5 best price
2.6 best buy
โดยเพื่อนๆสามารถหาคำ Prefix และ Suffix มาเพิ่มได้ครับ เห็นไหมครับว่าคีย์เวิร์ดเดียว สามารถนำมาแตกให้ได้กลุ่ม Buying Keywords ได้ตั้งหลายคีย์ครับ
* ใช้โปรแกรมช่วยทำ Keywords Combination เช่น
-
www.GoodKeyWords.com -
www.keywordcool.com เป็นต้น
* การใช้ Misspelling Keywords หรือ คีย์เวิร์ดที่คนมักสะกดผิด
คนต่างประเทศนั้นมักจะมีการพิมพ์คำผิดบ่อยพอสมควร อย่าว่าแต่เขาเลย คนไทยก็พิมพ์ผิดบ่อยครับ ดังนั้นเราจึงสามารถนำคำที่พิมพ์ผิดเหล่านี้มาใช้เป็น Keywords ได้เช่นกันครับ เช่นคำว่า “Canon” บางคำพิมพ์ว่า Cannon หรือ Canonn ก็มี เป็นต้น
เครื่องมือที่จะช่วยเราหา Misspelling Keywords ก็อย่างเช่น เครื่องมือ Good Keywords ของ
www.goodkeywords.com สามารถช่วยเพื่อนๆสร้าง Misspelling Keywords ได้ง่ายๆครับ
มาดูตัวอย่างกันครับ
ตัวอย่างแรก คือ
Browsing Keywords จำนวนคู่แข่ง 4 ล้านกว่าๆ เยอะไหมครับ
ตัวอย่างที่ 2
Comparison Keywords จำนวนคู่แข่ง 2 ล้านกว่าๆ ลดลงมาแล้ว
ตัวอย่างที่ 3
Buying Keywords จำนวนคู่แข่งเหลือแค่ 1 ล้านต้นๆ แต่แค่นี้ยังไม่พอ เพราะว่าคู่แข่งยังเยอะอยู่เลย ต้องเหนื่อยสุดๆที่จะเข้าไปแย่งส่วนแบ่งตลาดนี้อะ
ตัวอย่างที่ 4
การใส่ Prefix เห็นไหมครับ คู่แข่งลดลงมาครึ่งต่อครึ่งครับ เหลือแค่ 5 แสนนิดๆเอง
ตัวอย่างที่ 5
การใส่ Suffix คู่แข่งเหลือแค่ 5 หมื่น 4 พันนิดๆเอง เห็นไหมครับ คู่แข่งลดไปเยอะเลย เหลือแค่ไม่กี่หมื่นราย อย่างนี้เราก็มีโอกาสขึ้นมาหายใจบนหน้า 1 ได้สบายๆครับ
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ เป็นการต่อยอดจากตอนที่ 1 ได้มากไหมครับ ผมบอกแล้วว่าไม่ผิดหวังแน่นอนครับ นี่อุตส่าห์สละเวลาจากการหาสินค้าไปขาย/ทำบล็อคโปรโมตสินค้า เพื่อมาเขียนบทความแนะนำบรรดามือใหม่ ให้ได้มีแสงสว่างและแผนที่ในการท่องป่าอเมซอน ได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้นนะครับ ขอบคุณที่สละเวลาเพื่อมาอ่านบทความนะครับ ถ้าใครรู้แล้วก็ผ่านไปนะครับ หวังว่าคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ
ปล.ใครจะเอาไปเผยแพร่ต่อรบกวนให้เครดิตกันด้วยนะครับ