ผมเห็นด้วยนะครับเรื่อง ป. 4-6 ยังอ่านไม่ค่อยออก เด็กบางคนออกมารายงานหน้าชั้นเรียนยังพูดจา อ้ำๆ อึ้งๆ ติดอ่าง กว่าจะอ่านออกแต่ละประโยคใช้เวลาตั้งนาน
ส่วนเรื่อง IQ ต่ำนั้น อาจเป็นเพราะสังคมไทย ไม่ค่อยให้เด็กพึ่งตัวเองซะส่วนใหญ่
คิดดูว่าอายุกี่ปีกว่าเด็ก จะได้ทำงาน จบมหาลัยนู่น มีซักกี่คนที่จะหางานพิเศษทำตั้งแต่ยังเล็ก
มันก็ถูกที่ว่าการไปทำงานพิเศษ มันเกี่ยวอะไรกับ IQ เพราะเค้าไม่ได้สอนหนังสือ
แต่ว่ามันเป็นประสบการณ์จริงอย่างนึง ที่ช่วยเพิ่มความรู้ในการดำเนินชีวิตของจริง ต้องใช้สมองตัวเองในการแก้ไขปัญหาต่างๆ จะค่อยมาโอ๋เรียกแม่มาช่วยไม่ได้ ดีกว่ามานั่งท่องหนังสือไปวันๆ
อีกสาเหตุหนึ่งก็คือการศึกษาไทยไม่พัฒนา ดูง่ายๆ เอ็นทราน ,แอดมิดชั่น ปรับเปลี่ยนมาตั้งกี่ครั้งแล้ว มีแต่คนด่า เคยพัฒนามั้งมั้ย มีแต่จะพัฒนาลงๆ
ครูเป็นอาชีพที่ไม่มีใครอยากจะเป็น ทำงานเช้าชามเย็นชามไปวันๆ ครูคนนึงไม่ได้มีสอนหนังสืออย่างเดียว ไปช่วยฝ่ายธุรการ ช่วยฝ่ายการศึกษา มีอะไรก็ยัดๆ ให้ทำหลายตำแหน่ง แทนที่จะให้สอนหนังสืออย่างเดียว ตำแหน่งอื่นก็จ้างมา
+1 ตามนี้ครับ
แต่ข้อมูลมันอาจจะไม่จริงก็ได้อะครับ มันผิดปกติไปหน่อย
แต่จริงๆเด็กไทยไม่จำเป้นต้องไอคิวสูงก็ได้่ แต่อยากให้รู้ตัวเองว่าชอบอะไร มีทักษะในงานของตัวเอง
เพิ่มเติม
ผมคิดว่าต้องแก้ที่ระบบราชการให้คนเก่งๆให้ได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่ และสนับสนุนงานวิจัยกันอย่างจริงจัง ระบบการเลื่อนขั้นให้ได้เหมือนเอกชน
รวมถึงสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมของคนไทยด้วยกันเอง
เพราะเด็กที่เก่งๆตอนเรียน พอจบมาก็ไม่ได้มีโอกาศสร้างสรรค์ผลงานได้เท่าที่ควรจะเป็น
ผมจำได้ว่าเคยอ่านข่าวว่า ญี่ปุ่น พูดวา่่อีก 10 ปีข้างหน้าไทยจะเป็นเจ้าหุ่นยนต์ของโลก เพราะแข่งหุ่นยนต์ทีไรไทยชนะเอาๆ
แต่เอาเข้าจริงๆภาคการวิจัย และ อุตสาหกรรม ของไทยอาจจะยังไม่พร้อมที่จะสนับสนุนให้คนเหล่านั้นได้สร้างผลงานออกมาได้อย่างเต็มที่ด้วยซ้ำ
เผลอๆคนไทยคิดอะไรออกพอมีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องก็โดนสกัดดาวรุ่ง