วันนี้เปิด Google ตกใจเล็กน้อย กับหน้าตาโฉมใหม่ที่ใฉไลกว่าเดิม(รึเปล่า) แล้วมันจะส่งผลกระทบต่อคนทำ Affiliate สาย SEO อย่างไรบ้าง ฉันจะขาย Amazon ได้มากขึ้นหรือน้อยลงมั้ย และเราต้องปรับตัวกนอย่างไร ลองมาวิเคราะห์กันดูครับ
ผมลองใช้ครั้งแรก รู้สึกว่ามันรกยังไงไม่รู้ ผิดวิสัย Google ที่ปกติส่วนมากจะเน้นขาวๆคลีนๆ แต่ที่ตกใจคือผลิตภัณฑ์ Google ทั้งหลายแหล่ถูกเอามารวมกันที่เมนูอยู่ด้านซ้ายมือ
ซึ่งผมคิดว่าปกติผลิตภัณฑ์ Google เหล่านั้น คงมีคนใช้ไม่มาก เมื่อเทียบเป็นสัดส่วนกับการใช้ Google Search ธรรมดา
แต่จากวันนี้เป็นต้นไปผลิตภัณฑ์เหล่านั้นจะถูกใช้งานมากขึ้นแน่นอน โดยเฉพาะ Google Shopping ผมอดคิดไม่ได้จริงๆว่า พฤติกรรมการซื้อสินค้าของนักช็อปทางเนตจะเปลี่ยนไปหรือไม่
จากปกติถ้าฉันจะซื้อของฉันจะเสิร์ช Google แต่วันนี้ฉันเห็นเมนู Shopping ที่ด้านซ้ายมือของ Google และฉันลองใช้ดู โอ้มันดีมากเลยซาร่า มีทั้ง Search Result, Reviews, Compare Price เช็คราคาได้เลยว่าที่ไหนขายถูกสุด มีให้ครบหมดเลยทุกสิ่งอย่าง จากวันนี้เป็นต้นไป ถ้าฉันจะซื้อของฉันเสิร์ช Google Shopping ดีกว่า สะดวกกว่ามากมาย
แต่สำหรับคนขาย Amazon แอบเครียดเล็กน้อยเพราะตรง Compare Price มีแต่ร้านดังๆทั้งนั้น แถมเจอ Amazon ในแทบทุก Product ไม่รู้เป็นนอมินีกันรึเปล่า แล้วฉันขาย Amazon ฉันจะทำอย่างไร
แต่พอคลิกที่ลิงค์ seller ratings ก็จะพบ Review พร้องลิงค์ Read full review ลิงค์ไปยังเว็บเพจของ Review นั้นๆ
ซึ่ง
พอมาถึงตรงนี้โจทย์ที่เราต้องเอาไปคิดคือ
ทำอย่างไรให้ Product และ Review ในร้านของเรา เข้าไปอยู่ในหน้าแรกของ Google Product , หน้า Compare Price และ หน้า Seller rating?
เท่าที่ดูก็ยังไม่ทราบว่า Google Shopping มัน index เอง หรือเราต้อง Submit และถ้า Submit เว็บเราจะติด Sand Box มั้ย?
ข้ามมาดูที่เมนูอื่นๆก็น่าสนใจเช่นกัน ลอง Research ดูว่า
คนส่วนใหญ่เสิร์ช Google Maps, News, Images, Videos, Books, Blogs, Updates, Discussions เพื่อค้นหาอะไร?
ลองเล่นแล้วคิดไปด้วย บางทีอาจจะไดไอเดียใหม่ๆ หาเงินเข้ากระเป๋า แถมตอนนี้คูแข่งยังไม่เยอะเท่า Google Search แต่ มีแนวโน้มว่าจะมีผู้ใช้เพิ่มขึ้นมาก
อ้างอิง
http://www.aussawin.com/google...0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD-sem/