Facebook กำลังทดสอบการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญซึ่งอาจเป็นภัยพิบัติสำหรับผู้เผยแพร่โฆษณาในยุคที่ Organic Reach ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน..
เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานข่าวว่า Facebook ได้ทำการทดสอบคุณสมบัติใหม่ที่ชื่อ Explore Feed สำหรับนำเสนอเรื่องราวต่างๆ จากเพจที่ระบบคิดว่าผู้ใช้งานสนใจ และจะแยกออกจาก News Feed เดิม ซึ่งคุณสมบัตินี้ได้ทำให้สื่อหลายสำนักแสดงความวิตกกังวลว่าการทดสอบ Explore Feed นั้นจะทำให้คอนเทนต์ที่ไม่ได้ซื้อโฆษณาจาก Facebook จะถูกลดโอกาสในการเข้าถึงให้น้อยลงไปอีกนั่นเอง
โดยการทดสอบนี้จะแบ่งออกสองส่วน ก็คือ Feed ที่โชว์โพสต์ของเพื่อนหรือเพจที่คนติดตามอยู่ เป็น News Feed ปกติ กับ Feed สำหรับเพจของธุรกิจ และสำนักข่าวที่คนใช้ Facebook ไม่ได้กดติดตาม หรือ Explore Feed ซึ่งประเทศที่กำลังทดสอบอยู่นี้ก็จะมี ศรีลังกา, กัวเตมาลา, กัมพูชา, สโลวาเกีย, เซอร์เบีย และ โบลิเวีย เพื่อดูพฤติกรรมการเสพคอนเทนต์ของคนใช้ Facebook ในทั้งสองแบบ
และจากการทดสอบใช้ News Feed ดังกล่าวพบว่ายอด Reach และ Engagement บนสำนักข่าว และเพจเล็กๆ หายไปประมาณ 60-80% เลยทีเดียว ทำให้วงการสำนักข่าวที่ยึด Facebook เป็นช่องทางการสื่อสารหลักต้องหาทางปรับตัวเรื่องยอด Organic Reach จึงต้องทำคอนเทนต์ให้ออกมาดีมีคุณภาพ และอาจจะต้องจ่ายเงินเพื่อให้โพสต์ของตัวเองย้ายไปอยู่บน New Feed ให้คนเห็นมากขึ้น เพราะเพจจะสามารถเข้าถึงคนจำนวนมากได้ด้วยการจ่ายเงินเท่านั้น
อย่างไรก็ตามทาง Facebook ก็ออกมาชี้แจงว่า เป้าหมายของการทดสอบระบบนี้คือต้องการรู้ว่าผู้คนจะชอบไหมหากมีพื้นที่โพสต์จากเพื่อน และเพจแยกกัน ซึ่งยังไม่มีแผนจะขยายพื้นที่ไปยังประเทศอื่นนอกจาก 6 ประเทศที่ได้ทำการทดสอบ และไม่มีแผนการจะเปลี่ยนระบบให้เป็นผู้ที่จ่ายเท่านั้นถึงจะได้ปรากฏบน News Feed ดังกล่าว
..แต่ก็ไม่แน่นะ Facebook ชอบทำเซอร์ไพรส์อยู่เรื่อย
ที่มา
http://www.atimedesign.com/webdesign/explore-feed-facebook/ 