วันก่อนไปเปิดบัญชีออมทรัพย์เพิ่มครับ แล้วก็สมัครบริการ "sms ขยันบอก" เพิ่มด้วย เลยได้ของเเถมเป็นชุดโดราเอมอนกลับมาเยอะมากๆ แต่ถ้าไม่สมัครรับ sms แจ้งเตือนด้วยนี่ปากกาโนบิตะไม่ได้นะ ^ ^ #ของแถมได้มาไม่ได้ใช้หรอก #เอาไปปล่อยขายต่ออีกที #ผิดๆๆ
ทำไมขายของออนไลน์ต้องมีหลายบัญชี?
ที่จริงแล้วประเด็นเรื่องจำนวนสมุดบัญชีนี้ก็เป็นเทคนิคการบริหารเงินของแต่ละคนที่จะเอามาใช้กันนะครับ แต่วันนี้ผมเลยอยากมาแชร์วิธีของผมดูบ้าง เผื่อจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆนะครับ ^^
ผมจะมักจะแยกบัญชีกิจการของแต่ละตัวออกจากกันไปเลย(นอกจากการใช้วิธีจดบันทึกการขายลงในสมุดเล่มจริง) แต่ไม่ถึงกับแยกย่อยตามสินค้านะ อันนั้นโหดไป สิ้นเปลืองด้วย เอาแค่หมวดหมู่หลักๆครับ เช่น ถ้าตอนผมขายหมวดอาหารเสริมก็จะใช้อันนึง ตอนขายพวกGadgetเครื่องใช้ไฟฟ้าก็แยกไปอันนึง อะไรแบบนี้ แต่ก็ยังมีบัญชีหลักสำหรับไว้รับเงินไว้ตรงกลางอันนึงนะครับ (ขี้เกียจทำรูปรายละเอียดการโอนเงินให้ลูกค้าบ่อยๆนั่นแหละ)
แล้วพอลูกค้าโอนเข้ามา จบวันก็ทำการโยกไปเก็บตามหมวดของมัน ตอนกดถอนกดเบิกมาใช้จะไม่งง เวลาทำบัญชีก็จะได้รู้ด้วยเลย ว่าตัวไหนกำไรตัวไหนขาดทุน ที่จริงแล้วบางคนก็อาจจะใช้วิธีจดบัญชีในสมุดหรือในคอมเอาก็ได้เหมือนกัน แต่ส่วนตัวผมทำแล้วไม่รอดครับ ดึงมาใช้มั่วไปหมด <--- ที่จริงแล้วถ้าไม่อยากเปิดบัญชีใหม่ ก็อาจใช้วิธีถอนเงินมาใส่กระป๋องแยกของใครของมันก็ได้เช่นกัน
ทีนี้มันจะเริ่มปนก็เพราะอย่างของผมเมื่อก่อนใช้รวมบัญชีเดียวกัน พอจะกินจะเที่ยวก็มาเอาจากตรงนี้ จะเอาไปซื้อของมาตุนเพิ่มก็มาเอาจากตรงนี้ ไม่มีการจดบันทึกชัดเจน ต่อให้จดใส่ excel ก็ทำได้ไม่สม่ำเสมออีก (อันนี้เป็นนิสัยเสียห้ามเอาเป็นเยี่ยงอย่าง) พอเห็นตัวเลขเงินมันกองรวมอยู่ในบัญชีเยอะๆ ป๋าเลยไง ทีนี้ก็หยิบเพลินกันเลย โดยลืมนึกไปว่ามันต้องมีส่วนเงินหมุนในกิจการนะ ต้องกันไว้ซื้อของรอบต่อไปนะ บลาๆ นั่นแหละครับ ที่เขาบอกว่าขายดีจนเจ๊งมันเริ่มกันจากตรงนี้แหละเรื่องการทำบัญชีผมเองก็ขอออกตัวไว้ก่อนว่าไม่ได้จบบัญชีมา หรือมีความรู้ด้านบัญชีมากมายเท่าไหร่ แต่ก็เอาเป็นว่าแค่จดแบบง่ายๆบ้านๆ
ขายได้มาก็เขียนลงสมุดที่วางอยู่หน้าคอมไปเลย บางทีการทำง่ายๆแค่นี้ เสียเวลาแค่ 1-2 นาที ก็ช่วยทำให้เรามองเห็นกำไรขาดทุนของกิจการ กับทำให้เริ่มมีเงินเก็บขึ้นมาได้ทันทีเหมือนกัน(ทั้งๆที่รายได้ก็เท่าเดิมกับเดือนที่แล้ว) อันนี้ไม่ได้เฉพาะว่าต้องขายของออนไลน์ถึงจะทำได้นะครับ แต่ทำงานประจำอยู่ก็สามารถปรับใช้ได้เลยเหมือนกัน นี่ยังคิดอยู่ว่าถ้ารู้ตัวเร็วกว่านี้คงเริ่มทำไปนานแล้ว
ใครมีเทคนิคการทำบัญชีรายรับรายจ่ายในร้านของตัวเองอย่างไรบ้าง ลองมาแชร์ประสบการณ์กันดูนะครับ ^ ^
เนื้อหาถูกใจ กด +1 ได้นะครับ ไม่ว่าๆๆ