Google (Google) ประกาศว่ากำลังทดสอบรูปแบบการแสดงผลใหม่ที่จะทำให้ชาวเน็ตสามารถอ่านบทความออนไลน์ได้ง่ายดายเหมือนเปิดหน้านิตยสาร มั่นใจว่าการพัฒนานี้จะทำให้รายได้จากการโฆษณาของสำนักพิมพ์เพิ่มขึ้นได้
รูปแบบการแสดงผลใหม่ของกูเกิลนี้ถูกเรียกว่า "Fast Flip" ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของโครงการต้นแบบหรือกูเกิลแลปส์ (Google Labs) ในขณะนี้ แนวคิดหลักของฟาสต์ฟลิปคือการทำให้ผู้บริโภคได้รับความรู้สึกเหมือนอ่านสิ่งพิมพ์ในขณะที่กำลังอ่านบทความออนไลน์ ผู้ใช้จะสามารถเปิดผ่านเพจแต่ละเพจได้แบบรวดเร็วเหมือนพลิกหน้านิตยสาร แต่ใช้การคลิกเมาส์ที่ลูกศรขนาดใหญ่บนหน้าแทน เมื่อพบหน้าที่ต้องการแล้วจึงจะกดเข้าไปชม สิ่งที่เกิดขึ้นคือผู้ใช้สามารถดูหัวเรื่องบทความที่ต้องการได้จากหลากหลายแหล่ง แต่ยังคงความรวดเร็วทันใจไว้เหนียวแน่น
ขณะนี้ บริการฟาสต์ฟลิปจะสามารถแสดงเพียงหน้าแรกของเรื่องเท่านั้น ผู้ที่สนใจอ่านเรื่องใดจะต้องคลิกเข้าไปยังเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์ ซึ่งหน้าเว็บเพจที่ปรากฏเมื่อคลิกก็จะมีลักษณะเพจปกติทั่วไป
รายงานระบุว่า ขณะนี้สำนักพิมพ์และนักสร้างคอนเทนท์ออนไลน์มากกว่า 36 แห่งตกลงที่จะแบ่งปันบทความของตัวเองบนฟาสต์ฟลิปแล้ว โดยหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่อย่างนิวยอร์กไทมส์ (The New York Times) และวอชิงตันโพสต์ (Washington Post) รวมถึงนิตยสารหัวยักษ์อย่างนิวส์วีค (Newsweek) และบิสนิเนสวีค (BusinessWeek) ก็เตรียมขึ้นบทความของตัวเองบนฟาสต์ฟลิปนี้เช่นกัน
สำนักพิมพ์ที่จะนำคอนเทนท์ขึ้นแสดงในฟาสต์ฟลิปนี้จะได้รับส่วนแบ่งค่าโฆษณาจากกูเกิล แทนที่จะได้รับจากส่วนแบ่งรายได้โฆษณาจากหน้าสืบค้นข้อมูลหลักของกูเกิลอย่างเดียว
สื่อต่างประเทศมองว่า ฟาสต์ฟลิปคือก้าวล่าสุดของกูเกิลในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างตัวเองกับสำนักพิมพ์ ซึ่งมีบางส่วนเป็นไม้เบื่อไม้เมาขัดขวางไม่ให้กูเกิลสามารถดำเนินโครงการสแกนหนังสือได้อย่างที่ตั้งใจ การเสนอฟาสต์ฟลิปจะทำให้สำนักพิมพ์มองว่ากูเกิลคือทางออกของวิกฤติรายได้ในธุรกิจหนังสือพิมพ์และนิตยสารตกต่ำต่อเนื่องหลายปี โดยสถิติรอบครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ยอดโฆษณาในหนังสือพิมพ์นั้นตกต่ำลง 29% ขณะที่กูเกิลมีรายได้เพิ่มขึ้น 4%
อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่าฟาสต์ฟลิปนั้นอาจจะไม่โดนใจสำนักข่าวและสำนักพิมพ์ เนื่องจากสำนักพิมพ์เหล่านี้ต้องการให้ผู้อ่านเข้ามายังเว็บไซต์ของตัวเองมากกว่า ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถรับรายได้จากการขายโฆษณาได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ไม่ต้องเสียค่านายหน้าให้กับกูเกิล
ด้านกฤษณา ภารัต (Krishna Bharat) ผู้คิดค้นฟาสต์ฟลิปกล่าวเพียงว่าหวังให้รูปแบบการแสดงผลข่าวและบทความแบบใหม่นี้สามารถทำให้การอ่านบทความออนไลน์เป็นไปอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น ซึ่งหากทำได้จริง กูเกิลก็จะสามารถแสดงโฆษณาให้กับชาวออนไลน์ได้มากขึ้นด้วย
http://fastflip.googlelabs.com/ 
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์