การสร้างแบรนด์เครื่องสำอาง สามารถทำได้ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
วางแผนภาพรวม
ขั้นตอนแรกคือการกำหนดแนวทางและเป้าหมายของแบรนด์ โดยพิจารณาถึงปัจจัยต่างๆ เช่น กลุ่มเป้าหมาย ประเภทผลิตภัณฑ์ งบประมาณ ช่องทางการขาย เป็นต้น
ศึกษาโอกาสความเป็นไปได้
ศึกษาตลาดเครื่องสำอางและวิเคราะห์คู่แข่ง เพื่อหาจุดแข็งและจุดอ่อนของแบรนด์อื่นๆ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาแบรนด์ของตนเอง
รีเสริชข้อมูล หาผู้ผลิต
ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับโรงงานผลิตเครื่องสำอาง เพื่อเลือกโรงงานที่มีคุณภาพและบริการที่ดี
เลือกโรงงานที่วางใจ
ติดต่อโรงงานผลิตเครื่องสำอางเพื่อขอรายละเอียดและตัวอย่างผลิตภัณฑ์ ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อพิจารณาความเหมาะสม
เลือก “สูตร” ผลิตภัณฑ์
เลือกสูตรผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของแบรนด์
เทสต์ๆ ก่อนตัดสินใจ
ทดสอบผลิตภัณฑ์กับกลุ่มเป้าหมายเพื่อรับ feedback ก่อนที่จะผลิตสินค้าจริง
วางแผนมาร์เก็ตติ้ง
กำหนดกลยุทธ์การตลาดและการสื่อสารเพื่อสร้างแบรนด์และดึงดูดลูกค้า
คิดชื่อ ตั้งชื่อโลโก้ จดเครื่องหมายการค้า ก่อนออกแบบออกแบบบรรจุภัณฑ์
ออกแบบชื่อ โลโก้ และจดเครื่องหมายการค้า ก่อนออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพราะโลโก้ต้องตรวจว่าชื่อและโลโก้เหมือนหรือคล้ายกับที่จดทะเบียนเอาไว้แล้วหรือไม่ หากคล้ายต้องปรับแก้ไขจนสามารถจดทะเบียนได้ ก่อนนำไปออกแบบบรรจุภัณฑ์ ให้สอดคล้องกับแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย
*การจดเครื่องหมายการค้าใช้เวลาในการอนุมัติ 8-18 เดือน แนะนำควรจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเอาไว้ก่อนเป็นอันดับแรก ส่วนการขอ อย.แบบยื่นเปเปอร์ ทางสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา” (Food and Drug Administration) หรือ อย. บังคับต้องมีเอกสารการจดเครื่องหมายการค้ามาประกอบในการยื่นขอเลข อย. จึงจะรับเรื่อง ส่วนการยื่นผ่านช่องทางออนไลน์ของโรงงานผู้ผลิตจะบังคับใช้เร็วๆ นี้
ขึ้นทะเบียนเครื่องสำอาง
ดำเนินการขึ้นทะเบียนเครื่องสำอางกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)
เริ่มผลิตและจำหน่าย
เริ่มผลิตและจำหน่ายสินค้าตามแผนการตลาดที่วางไว้
งบประมาณ
งบประมาณในการสร้างแบรนด์เครื่องสำอางจะขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น ประเภทผลิตภัณฑ์ ขนาดการผลิต ช่องทางการขาย เป็นต้น โดยเบื้องต้นอาจต้องใช้งบประมาณประมาณ 10,000 – 20,000 บาทขึ้นไป
เคล็ดลับความสำเร็จ
ในการสร้างแบรนด์เครื่องสำอางให้ประสบความสำเร็จ สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมายและความต้องการของลูกค้า พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า รวมไปถึงมีกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพ
ตัวอย่างแบรนด์เครื่องสำอางไทยที่ประสบความสำเร็จ ได้แก่
อ่านต่อเคล็ดลับการสร้างแบรนด์ที่นี่
https://shorturl.asia/0wBOe 