ผมเข้าใจทั้งคุณ Foxrank และ คุณโซว นะครับ อาจจะสื่อความหมายคนละอย่างอัน
ของคุณ Foxrank คำว่า Quality Score คือ อาจจะไม่ใช่คำเดียวกันกับใน Adwords ใช้ เพียงแต่ยกของ Adwords มาประกอบ เพราะ Quality Score ของการทำ SEO ก็เป็นแนวทางเดี๋ยวกันกับ Adwords (ซึ่งของ SEO จะไม่มีตัวเลขให้เห็นเหมือน Adwords)
แต่คุณโซวฯ ก็อาจจะเกรงว่าเพื่อนๆในบอร์ดจะเข้าใจผิดกับคำว่า Quality Score ซึ่งเป็นคำที่ใช้อยู่ใน Adwords ที่เป็นตัวเลข 0-10 แสดงให้เห็น
สำหรับผมคิดว่า Google ยังให้ความสำคัญไปที่ คุณภาพ (Quality) เป็นหลักอยู่แล้ว (ทั้ง Adwords และ SEO) และมี "คะแนนคุณภาพ" (Quality Score) เป็นตัวกำหนด Rank
ซึ่ง "คะแนนคุณภาพ" (Quality Score) นี่ก็มีการให้คะแนนหลากหลาย และแน่นอน Google ไม่บอกเราทั้งหมดแน่ๆ
สิ่งที่เรารู้ ก็มีอย่างที่ปรากฏเห็นกัน ตาม Document ตามที่คุณ Foxrank เอามาแสดงส่วนนึง
สิ่งที่เราเดา ก็มีหลายข้อเช่นกัน เพราะมันคลุมเครือหลายๆเรื่อง และถาม Google ก็ไม่ยอมบอก ถาม Matt Cutts ก็จะตอบเลี่ยงๆไป ให้ไปคิดเอง
คุณโซวฯ ก็บอกว่า มันมีอีกเป็น 1000 อัลกอฯ ที่ google ใช้ในการตัดสินใจ
ดังนั้นเราก็พิจารณากันเองว่าจะทำข้อไหนบ้าง และพิสูจน์กันเองว่ามัน ได้ผล หรือไม่ได้ผล อย่างไร มากน้อยแค่ไหน
อย่าเพิ่งเชื่ออะไร จนกว่าจะลงมือทำ และปรากฏด้วยตาของตัวเอง
ขอพลัง SEO จงอยู่กับผู้ลงมือทำ และปรากฏกับตัวเอง