Acer จริงๆ เข้ามาในไทยแรกๆ สมัยนั้นจำได้ว่าราคาถูกมากๆ ถูกกว่า IBM (thinkpad), HP, VIAO มากหลายเท่า ทำให้คนไทยหันไปซื้อใช้มากเพราะราคาถูก
ผมเองก็เคยมีประสบการณ์การซื้อคอมในงานคอมแบบนี้แหละครับ ขอบอกว่า.. มันไม่ได้ลดเยอะหรอกครับ มันจะเอาของแค่ 5-10 ชิ้นมาตั้งราคาถูกๆ ขายแบบถูกมากๆๆๆๆๆ เพื่อเรียกคนเข้าไป พอไปถึง ก็จะบอกว่า ของหมด เพราะมีคน (วงใน) ซื้อไปตั้งแต่งานยังไม่เปิดแล้ว หรือไม่ก็ต้องซื้อของในงานก่อนเท่านั้นเท่านี้บาทเพื่อไปเสี่ยง (จับฉลากตอนเย็นๆๆๆๆๆๆๆ ใครจะไปรอ) ว่าจะได้สิทธิไหม
เคยซื้อ PC ของ Acer ตอนนั้นเป็นรุ่นล่าสุด ซื้อไปให้ญาติใช้ เพราะเห็นว่าญาติไม่มีความรู้เรื่องคอม เลยคิดว่าการซื้อเครื่องที่มีแบรนด์และรับประกันน่าจะเหมาะกับเขามากกว่า จำได้ว่าซื้อไปเกือบ 4 หมื่นกว่า (ของ Acer) เป็นรุ่นใหม่ล่าสุดของเขาในวันนั้น ปรากฏว่า... Mainboard รุ่นนั้น มันผิดพลาดอะไรไม่รู้ครับ ลง Windows XP ไม่ได้ เพราะว่าใส่แผ่นแท้ไปแล้ว มันไม่เห็น Harddisk น่าจะมาจากเพราะว่า Harddisk เป็นแบบ SATA2 เลยโทรไปถามที่ศูนย์ นี่คือคำพูดที่ช่างที่ศูนย์พูดกับผม ผมจำได้ดีจนถึงวันนี้
ช่าง - พี่ต้องใช้ driver sata ที่อยู่ในเว็บครับ
ผม - ก็โหลดมาแล้ว แต่ mainboard คุณมันไม่สามารถ boot จาก USB ได้อะ มันมีให้เลือกแค่ drive a, c, cd rom แล้วจะให้ผมทำไง
ช่าง - งั้นพี่ก็ต้องใช้แผ่น disk drive a ครับ
ผม - เออ.. แผ่น drive a อะ ผมหาได้นะ แต่ว่า.. สเปคเครื่องนี้มันไม่มี drive a ครับพี่.. จะให้ผมทำไง
ช่าง - เออ... (นิ่งเงียบไป.. นานเหมือนโลกหมุนเต้นระบำรอบตัวเองไป 2 รอบ) งั้นพี่คงต้องไปซื้อ drive a มาติดตั้งครับ ราคาแค่ 400 บาทเองครับ
ผม - เอ้ย.. (ปรี๊ดแตก) ผมซื้อคอมราคา 4 หมื่นมา.. แต่ลอง window ไม่ได้ ผมต้องไปเสียเงินซื้อ drive a มาอีก 400 เพื่อใช้ลง window อย่างเดียวเหรอครับ ลงแล้วจะได้ใช้ format กี่ครั้งเชียว แล้วทำไมคุณทำเครื่องมาไม่ตรวจให้ดีว่า bios มันรองรับหรือยัง
ช่าง - ถ้าอย่างนั้นคุณพี่ก็ต้องรอให้ทางเรา update bios ครับ
ผม - เมื่อไรละครับ
ช่าง - เออ... (โลกหมุนรอบตัวมันอีก 2 รอบ) อันนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ เพราะว่าเครื่องรุ่นนี้ที่ขายไป เพิ่งจะมาวันนี้วันแรกเลยครับ
ผม - แล้วตกลงผมต้องเป็นคนรอเหรอ ทำไมคนเสียเงินแล้วไม่ได้ใช้ของต้องเป็นคนรอด้วย (วะ)
ช่าง - ....
ผม - งั้นผมขอคืนของ
ช่าง - คืนคงไม่ได้หรอกครับ เพราะว่าคุณซื้อในงานคอมแบบนี้ แล้วก็ซื้อผ่านซัพพลายเออด้วย ถ้าจะคืนจริงๆ ก็ต้องยกกลับไปคืนที่ร้านซัพพลายเออครับ ทางศูนย์ Acer ไม่รับคืนเครื่องทุกกรณีครับ
ผม - (:X โคตรปรี๊ดแตก) งั้นผมก็จะโทรไปแจ้งธนาคารที่ผมเพิ่งรูดไปว่าขออายัดรายการนี้ เพราะสินค้าที่ซื้อมันเสีย ใช้งานไม่ได้ พี่ก็ไปคุยกับซัพพลายเออของพี่เองละกัน...
ช่าง - เดี๋ยวครับ ไม่ทราบซื้อจากร้านไหนครับ
ผม - ชื่อร้าน ..... ซื้อจากงาน C o m m a r t ที่ศิริกิต
ช่าง - งั้นขอชื่อพี่และเบอร์โทรครับ เดี๋ยวผมจะประสานงานให้
จากนั้นผมก็ให้เบอร์ไว้
ผม - แต่ผมคงต้องโทรไปบอกธนาคารก่อนนะครับ
ช่าง - เดี๋ยวผมติดต่อให้เลยครับ พี่รอ 5 นาทีนะครับ เผื่อทางซัพพลายเออโทรมา
5 นาทีผ่านไป...
ซัพพลายเออโทรมาแบบหัวเสีย ตอนแรกหาว่าผมผิด ผมก็อธิบายไปอีกรอบ สุดท้ายยกเครื่องไปคืนที่ร้านที่สาขาฟอจูน พร้อม cancel ยอดที่รูดวันนั้นไป จนได้คุยกับซัพพลายเออ ตอนหลังมันก็บอกว่า มันไม่รู้หรอกว่ารุ่นนี้ใช้ได้ไม่ได้ เพราะว่าเขา (ศูนย์) ส่งของมาว่า ตัวนี้รุ่นใหม่ พร้อมขาย จะสั่งกี่ตัว เขาก็สั่งมาขาย แต่เวลามีปัญหา ทางศูนย์จะโบ้ยไปหาคนขาย (ซัพพลายเออ) ตลอด
จริงๆ ยังมีอีกหลายเรื่องที่ได้เจอกับยี่ห้อนี้ เพราะญาติผมใช้ notebook ยี่ห้อนี้ ซื้อรุ่น Ferrari มา ราคา 8 หมื่น แต่ไม่แถม driver อะไรมาให้ มันบอกว่า.. พี่ไปโหลดในเว็บ... แล้ว windows ลิขสิทธิที่แถมมา ก็ต้องไป back up เอาเอง ถ้าจะให้มัน back up window ลิขสิทธิ + driver คิดตัง...
ตรูซื้อ 8 หมื่น ต้องมาโหลดเอง write ลงแผ่นเอง ต้องมา ghost harddisk เอง... เจริญจิต
หลังจากนั้นมา ผมก็ลาขาดจากแบรนด์นี้ไปเลย ไปหา Thinkpad ที่อึด ถึก ทน ดีกว่าเยอะครับ