
หลังจากที่กูเกิลได้เปิดตัวรายงานวิเคราะห์บน Google Analytics ที่เน้นด้านการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
วันนี้บริษัทได้เผย Mobile App Analytics หรือรายงานการวิเคราะห์การใช้งานแอพบนอุปกรณ์พกพาแล้ว
Mobile App Analytics แบ่งการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างแอพกับผู้ใช้ออกเป็นสามระดับด้วยกัน คือ
-การได้มาซึ่งผู้ใช้ (acquisition and user metrics): สามารถติดตามผู้ใช้หน้าใหม่และที่ใช้งานอยู่เป็นประจำ (active user)
ในระดับเวอร์ชันของแอพ อุปกรณ์ที่เรียกใช้แอพ และระบบปฏิบัติการ
-การมีปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้ (engagement metrics): สามารถติดตามความถี่ของการใช้งานแอพ, engagement flow, conversion และรายงานการแครชของแอพ
-ผลลัพธ์ของการใช้งานแอพ (outcome metrics): สามารถติดตามการซื้อแอพและการซื้อคอนเทนต์จากในแอพ (in-app purchase)
บริการนี้มีให้กับการพัฒนาแอพบน Android และ iOS แต่นักพัฒนาที่ส่งแอพที่ขึ้น Google Play นั้นจะสามารถติดตามแหล่งของทราฟิก
ที่ทำให้เกิดการดาวน์โหลดและ conversion ใหม่ได้ นอกจากนั้น JiaJing Wang ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของกูเกิล เสริมว่าในอนาคต Mobile App Analytics
จะบูรณาการกับ Google Play ได้มากกว่านี้อีกด้วย
นอกจาก Mobile App Analytics แล้ว กูเกิลได้เปิดตัว Google Analytics App for Android ซึ่งจะสามารถเรียกดูผลการวิเคราะห์ได้เหมือนกับดูผ่านเบราว์เซอร์บนเดสก์ท็อป
ใครสนใจก็สามารถดาวน์โหลดแอพนี้จาก Google Play ได้แล้ว ซึ่ง Wang ก็เสริมว่าทีมก็กำลังพิจารณาถึงแอพ Google Analytics สำหรับ iOS อยู่เช่นกัน
เวอร์ชั่น Android 2.1+ (ผมใช้ Android แต่ยังไม่ได้ลองนะครับ)
https://play.google.com/store/apps/details?hl=th&id=com.google.android.apps.giant
ส่วน iOS คงต้องรอสักพักมั้ง