สงสัยตามภาพด้านล่าง โฆษณา Adwords คีย์ ถุงมือ โฆษณาเสียเงินแทนที่จะอยู่ด้านบน แต่ดันมา กองอยู่ใต้ 10 อันดับด้านล่าง เหตุผลที่เป็นแบบนี้เพราะ จ่ายตังค์ค่าบิดน้อยไปหรืออย่างไรกัน และทำไงให้ไปอยู่ด้านบนสุด
ปล.ไม่ใช่สินค้าผมนะครับ เพียงแต่สงสัย เหตุผล ที่เสียเงินแล้วแต่กลับมาอยู่อันดับด้านล่างซ่ะงั้น
ถ้าดูจากภาพที่แสดงไว้นะครับ ไม่ต้องคิดอะไรมากเลย เขียนโฆษณาไม่เข้ากับคำค้นหา
คำค้นหา = ถุงมือ
โฆษณาอันแรก ขึ้น Headline ว่า "ถุงมือหนัง ถุงมือยาง ผ้า"
โฆษณาอันที่สอง ชึ้น Headline ว่า "TJJtm ผลิต-จำหน่ายถึงมือผ้า"
โฆษณาอันที่สาม ขึ้น Headline ว่า "ถุงมือคุณภาพสูง ราคาถูก"
สำหรับผมแล้วทั้งสามเจ้านี้เขียนโฆษณาได้ไม่ค่อยตรงกับคำค้นหาครับ เพราะคนเราถ้าค้นคำว่าถุงมือ
อาจจะหมายถึง เรื่องอะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับถุงมือ เช่น ถุงมือไหมพรม ถุงมือผ่าตัด ถุงมือยาง ถุงมือกันหนาว
เป็นไปได้เยอะแยะเลยครับ ดังนั้น ในมุมมองของผม โฆษณาเหล่านี้มีคนคลิกน้อยหรือมี CTR ต่ำครับ
ไม่แปลกเลยที่ Google จะเอามาไว้ข้างล่าง เพราะเอาไว้ข้างบนสุดสามอันดับแล้วไม่ค่อยมีคนคลิก
อย่าลืมนะครับว่า Google ให้ความสำคัญกับผู้ใช้อันดับหนึ่ง กล่าวคือ ต้องการให้ค้นหาได้ตรงกับความต้องการ
โดยใช้เวลาน้อยที่สุดครับ
ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่าในหน้าผลการค้นหาที่นำมาแสดงไม่มีโฆษณาอันไหนเลย
ที่อยู่ด้านบนสุดหรือ top area ทั้งๆที่มีคนลงโฆษณาถึง 3 คน นั่นแสดงให้เห็นถึงการเขียนโฆษณาที่ไม่
สอดคล้องกับคำค้นหา ส่งผลให้มี CTR ต่ำนั่นเอง
ถ้าเป็นผมจะแก้การเขียนโฆษณาใหม่ และใช้คำค้นหาคำอื่นที่เฉพาะเจาะจงมากกว่าคำว่า "ถุงมือ" เช่น
ถ้าเราขายถุงมือยาง ก็อาจจะเขียนว่า "ถุงมือยางคุณภาพดีมากราคาถูก" แล้วประมูลคำว่า "ถุงมือยาง"
เพื่อให้อัตราการคลิกโฆษณาหรือ CTR สูงขึ้นครับ ส่วนการประมูลหรือปรับบิดเพิ่มเป็นเรื่องที่ต้องทำทีหลัง
เพราะถึงเราจะปรับบิดไป โฆษณาเราอาจจะขึ้นที่หนึ่งได้ก็จริง แต่รับรองได้ว่าถ้า CTR ยังแย่ วันใดวันหนึ่ง
อันดับโฆษณาก็จะตกลงมาอยู่ข้างล่างแบบเดิมอยู่ดีครับ
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากความสลับซับซ้อนของ Google ผมเองก็วิเคราะห์ไปตามประสบการณ์และความเข้าใจส่วนตัว
ดังนั้น ไม่ขอสรุปว่าอะไรผิดถูกนะครับ เพราะต่างคนต่างมุมมองต่างประสบการณ์ต่างความคิด แค่อยากแสดงความ
เห็น เผื่อเป็นประโยชน์กับพี่น้องท่านอื่นครับผม