ยังมีผลอยู่ครับแต่ไม่มากเหมือนเมื่อก่อน.. แต่ถ้ามีชื่อว่างและตรงกับธุรกิจที่ท่านทำอยู่ก็น่าจะจดไว้ครับเพราะชื่อโดเมนภาษาไทยที่ตรงๆกับธุรกิจตอนนี้ แทบไม่เหลือว่างอีกแล้ว และเป็นอีกช่องทางที่ลูกค้าจะเข้าถึงสินค้าของท่านโดยตรงจากการพิมพ์ชื่อโดเมนเข้ามาตรงๆ ในช่อง url วิธีนี้เราไม่ต้องไปพึ่ง Google Adword ให้ลูกค้าเห็นชื่อโดเมนของเรา และจดจำชื่อโดเมนเราได้ อาจจะทำป้ายติดที่หน้าร้าน หรือรถวิ่งผ่านไปมา เราจะได้กลุ่มลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าเราอยู่เรื่อยๆ
ส่วนถ้าจดชื่อโดเมน ที่เป็นภาษาอังกฤษ (สร้างแบรนด์สินค้า) ก็จดไปครับ อันนี้เราจะได้กลุ่มลูกค้าที่นิยมแบรนด์สินค้าเมื่อสินค้าติดตลาด อาจจะได้ลูกค้าต่างชาติ และกว่าจะสร้างแบรนด์ก็ใช้เวลา (สินค้าบางชนิดเจ้าที่แรง)ไหนจะคู่แข่งที่ขายเหมือนเรา การแช่งขันสูง ฯลฯ ถ้าใช้ทางลัดแบบรวดเร็วก็ Google Adword ทุนหนาๆ ก็จัดไปครับ หรือทำการโปรโมท(SEO)ก็ต้องใช้เวลา
ชื่อโดเมนภาษาไทย
เป็นการทำการตลาดกับตัวสินค้าโดยตรง ส่วนชื่อโดเมนภาษาอังกฤษ
เป็นการสร้างแบรนด์เพื่อให้คนรู้จักตัวสินค้า ครับ
PS.ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับมาแชร์ รอท่านอื่นมาแชร์ครับ