มีข้อมูลอยู่ว่า ผมซื้อกระดาษมา ผมต้องการเก็บ
ยี่ห้อ, ชนิดกระดาษ, แกรม, ขนาด, สี
ส่วนข้อมูลอีกอัน ผมซืิอพัดลมมา ผมต้องการเก็บ
ยี่ห้อ, สี, ขนาดใบพัด
ส่วนข้อมูลอีกอัน ผมซืิอแตงโมมา ผมต้องการเก็บ
สีผลไม้, สุกไม่สุก, หวานไม่หวาน
สวัสดีครับ ขออนุญาตตอบตามประสบการณ์ที่มี
มันอยู่ที่การ Normalization : (
http://www.slideshare.net/skiats/normalization-10683732 )
และการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ของท่านมากกว่าครับ
เช่นบางคนอาจเก็บข้อมูลแยกออกเป็นตารางอาจจะเพื่อการจัดการง่ายหรือการใช้ประโยชน์ของ table ให้มากที่สุด
แต่ต้องแลกกับการ query เพื่อ join กันทีหลัง
บางคนบอกว่า ก็ข้อมูลไม่ได้มากและซับซ้อนอะไรก็จับมันยัดที่ในตารางเดียวนี่แหละ
มีข้อดีอยู่ว่า query ง่ายสุดๆ แถมเวลา Export ข้อมูลออกไปแล้วสามาถใช้ได้เลย(ไม่ว่าจะเป็น pivot table, ODBC)
แต่ต้องแรกกับการใช้ประโยนช์ของ table ไม่ได้เต็มที่เช่นอาจจะมี ฟิล์ดว่าง เช่น record ที่เก็บผลไม้ ในคอลัมน์ "ยี่ห้อ" ที่เก็บข้อมูลพัดลมอาจจะไม่ได้ใช้
จากตัวอย่างจะเห็นได้ว่าวิธีไหนก็ได้ทั้งนั้นครับ ขึ้นอยู่กับ programmer และผมก็เคารพในความคิดเห็นของแต่ละบุคคล
แต่ตามที่ผมเคยเจอมาถ้าเป็นฐานข้อมูลที่มีการใช้น้อยๆและเรียกใช้งาน (query) ไม่บ่อยนักผมจะเลือกแบบแรกด้วยเหตุผลข้างบน
ส่วนแบบที่สองผมจะเอาไว้เก็บข้อมูลที่ user อาจจะมีการเรียกใช้บ่อยๆเช่นข้อมูลประเภทรายงาน สามารถให้ผู้ใช้ Export ฐานข้อมูลและใช้งานต่อบน Excel ได้เลย ง่ายดีไม่ต้อง Program เพิ่มครับ :'( :'(