ขายดีใช่ว่าจะดีตลอด ภาพจาก salit.orgระดับโลกBlackberry, Nokia, Sony, Kodak พวกนี้ถูกหยิบมาเป็นกรณีศึกษาของนักการตลาดตลอด
หรือแม้แต่ Tesco Lotus ที่เป็นLinkข่าวด้านบน บทความนี้ก็ด้วย
ในเนต / AppZynga ผู้ผลิตเกมที่โด่งดังอย่าง FarmVille
Rovio ผู้ผลิตเกม Angry Birds
ยิ่งเว็บเองยิ่งดาษดื่นมาก ระดับตำนานก็
Hi5, Digg
ThaiSEOBoard.com วันนี้ยังคงยืนหยัดได้อยู่ แต่ยุคทองของเว็บบอร์ด ดูจะพ้นช่วงพีคไปแล้ว
เดี๋ยวนี้นิยมตั้งกลุ่มใน Facebook ถึงจะแทนกันได้ไม่หมด แต่คนก็ฝังตัวอยู่ในFacebookมากกว่า
แม้แต่ Facebook เอง
ความเป็น Social Network อันดับ 1 ไม่มีคู่แข่งที่พอฟัดพอเหวี่ยง จนเป็นเหมือนการผูกขาด
แต่ก็มีจุดอ่อนว่า Facebook ตัวเขาเองเป็นธุรกิจหลัก ต้องหาเงินมาเลี้ยงทำกำไรตลอดเวลา
ลดการมองเห็นของโพสต์ บีบให้ลงโฆษณา เริ่มเข้ามากวนใจ ผู้ใช้งานมากขึ้นเรื่อย ๆ
วันใดยักษ์ตื่น Google ซึ่งมีธุรกิจหลายอย่างมาก
ทำ Google+ ให้ใช้งานง่าย Friendly สุด ๆ ลดแลกแจกแถม ตามใจ อัดโปรโมชั่น จูงใจ มหาชนได้สำเร็จ
(Google จะพ่วงโน่น พ่วงนี่.. อันที่จริง ผมรู้สึกว่า ผลิตภัณฑ์หรือtools หลายตัวของ Google ค่อนข้างใช้งานยุ่งยาก
เหมือนคนหัวดีความคิดซับซ้อน ออกแบบมาให้ใช้ ไม่ใจสำหรับคนไอคิวปกติธรรมดาสักเท่าไรเล้ย > <)Facebook มีเหนื่อยแน่ ๆ เพราะระหว่างคนที่ต้องทำมาหากำไร กับคนที่พร้อมจะให้ทุกอย่างฟรีตามใจคุณ
แต่เราก็ไม่รู้ อนาคตอาจมีตัวละครใหม่มาชิงตลาดไปก็ได้
คือ จะบอกว่า สมัยนี้กระแสความนิยมมันเปลี่ยนเร็วมาก
พฤติกรรมผู้บริโภคมี Loyalty ต่ำ พร้อมที่จะเปลี่ยนไปสู่สิ่งใหม่ ที่เห็นว่าดีกว่าเสมอเมื่อก่อนจะวางแผนกันยาว 5 ปี 10 ปี ไม่ค่อยมีตัวแปรใหญ่ ๆ มากระทบนัก
บริษัทใหญ่ ก็มักครองความยิ่งใหญ่ ความเป็นเจ้าตลาดได้ยาวนาน
แต่เดี๋ยวนี้ สถานการณ์เปลี่ยนไว ตั้งตัวไม่ทัน ประเมินสถานการณ์ผิด ขั้นล้มละลายกันเลยทีเดียว กระแสลมธุรกิจยุคนี้ ทั้งเร็วและรุนแรง
ระดับSME ธุรกิจขนาดเล็กบรรดาเจ้าของโรงงาน เจ้าของธุรกิจขนาดย่อม เขาต่างก็รู้ดีอยู่แล้วล่ะว่า ปัญหาหลายอย่างอาจทำให้สะดุด
ถ้าแก้ไม่ได้ แก้ช้า สะดุดล้มแล้วลุกไม่ทัน ลุกไม่ได้ ก็อาจถึงกับเจ๊งไปเลย ทั้ง ๆ ที่เคยขายดี มีเงินหมุนในมือนับล้านก็ตาม
ในเนตคุณ ทรงพล ชัญมาตรกิจ CEO TV Direct
เล่าว่า รู้จักน้องที่ขายของออนไลน์ คนหนึ่ง
ขายเสื้อผ้าผ่าน Facebook รายได้เดือนละเป็นหลัก 10 ล้านบาท เยอะโคตร! แต่..
... มันคงเป็นลักษณะนิสัยของ คนค้าขาย
เวลาขายดีมีเงินเยอะแล้วก็ชอบ เปลี่ยนทรง แตกลายสินค้า หาอะไรใหม่ ๆ มาทำ มาขาย
หลายครั้งมันหลุดConcept น้อง10ล้าน คนนี้ก็เรียบร้อยโรงเรียน E-Commerce
ระดับชาติไทยอย่าง แกรมมี่ GMM ตอนที่เฟืองฟู มีเงินเยอะ ก็แตกลายทำโน่นทำนี่ หนังสือพิมพ์ก็ซื้อ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็ขาย
หลุดConceptเหมือนกัน ป๋าแกรมมี่ ก็เรียบร้อยส่งเด็กเข้าโรงเรียนจีนไปเยอะ
(สำนวน เรียบร้อยโรงเรียนจีน คือ ปิดกิจการ,เสร็จไปแล้ว มาจากสมัยภัยคอมมิวนิสต์ โรงเรียนจีนถูกปิดมาก : Pantip.com)ระดับริมทางร้านอาหารเป็นอะไรที่ล้มยาก หากฝีมือดี แม้จะทำเลไม่ดี คนก็ยังดั้นด้นมากิน
แต่บทที่จะขายไม่ดี ก็เหมือนโดนคุณไสย ขายไม่ดีเอาดื้อ ๆ
พี่บีDOGHALL เนตไอดอลด้านการท่องเที่ยวกับสุนัข มี
ร้านข้าวต้มเปิดมานมนานอยู่ โคราช
(นครราชสีมา)เธอเล่าว่า ร้านก็ขายดีตลอดนะ แต่จู่ ๆ ลูกค้าก็หายไปเฉย ๆ ไม่ทราบสาเหตุ
เป็นอยู่นานจน ไม่มีเงินหมุน
#ร้องไห้หนักมากหลังจากนิมนต์ หลวงพ่อคูณ มาทำบุญที่ร้าน สถานการณ์ก็กลับดีขึ้นเรื่อย ๆ อย่างน่าอัศจรรย์
แล้วที่จู่ ๆ ขายไม่ดี เป็นเพราะอะไร ยังเป็นปริศนางุนงง จนทุกวันนี้
ภาพจาก 10tis.com+ ร้านข้าวมันไก่คุณ กษิเดช โทรเข้ามาเล่าประสบการณ์ ในรายการวิทยุของนักจัดรายการชื่อดังว่า
น้องชาย - น้องสะใภ้ มีร้านข้าวมันไก่ ขายดีมาก กำไรวันละ 2,000-3,000 บาท
แต่เป็นหนี้นอกระบบเกินครึ่งล้าน ตัวเขาเองเป็นพี่ชายคนโต ช่วยเจรจาใช้หนี้มาให้ 3 รอบแล้ว
ความที่ขายดีมาก เหมือนผลิตเงินออกมาได้ทุกวัน เลยมือเติบ
ซื้อของตามความอยาก ไม่คิดหน้าคิดหลังให้ดี
กระเป๋าหลุยส์ ใบละ 40,000 บาท มันไม่เข้ากับแม่ค้าขายข้าวมันไก่เลยแม้แต่น้อย
น้องชายก็ชอบเที่ยวอาบ อบ นวด เป็นประจำ
นี่เป็นตัวอย่างการใช้เงิน แบบเลือดไหลไม่หยุด
ขนาดขายดียังเป็นหนี้ ถ้าเกิดจู่ ๆ ขายไม่ดีแบบพี่บีDOGHALL คง..
#ร้องไห้หนักมากเป็นสายเลือดผมประทับใจคำพูดหนึ่งของ คุณ กษิเดช นะ
"ถ้าเรารอดคนเดียวแล้วน้องไม่รอด ครอบครัวมันไม่มีความสุข"ส่วนเรื่องใช้จ่ายเกินตัว เป็นเรื่องปัญหาการจัดการเงิน ทั้งๆที่ ร้านขายดีมีกำไรแท้ ๆ
อย่างที่บอก ถ้าร้านอาหารฝีมือดี อร่อยลืมตาย แล้วล้มยาก
สามปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ล้ม
1. รสชาติ : สำคัญเป็นอันดับแรก ถ้ารสมือเปลี่ยน เปลี่ยนกุ๊ก แล้วรสชาติแย่ลงมาก มักไม่รอด
2. ทำเล : ถึงจะเข้าซอยซอกแซกยังไงก็ยังพอทน แต่ถ้าไม่มีที่จอดรถเพียงพอ ทำร้านเจ๊ง ก็มีมาหลายรายแล้ว
3. บริการ : อย่าทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า นี่ฉันมาซื้อนะ ไม่ได้มาขอกิน
อื่นๆ : ราคา, บรรยากาศ, การทำบัญชี
ต้นฉบับ/เครดิต : http://goo.gl/UYjHdU