เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ เรื่องผลการเปรียบเทียบจากการใช้งาน Google AdWords กับ Yahoo Search Marketing เผื่อว่าเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ
1. หน้าตาและองค์ประกอบของเวปไซต์
Adwords : 8 คะแนน > เรียบง่ายสบายตา ตามสไตล์ถนัดของ Google
YSM : 7 คะแนน > เรียบง่ายสบายตา แต่พบว่าเมนูที่สำคัญบางตัววางตำแหน่งไม่สะดวกต่อการคลิ๊กไปนิดหนึ่ง
2. Function การใช้งาน
Adwords : 9 คะแนน > สะดวก สบาย ได้ครบทุก Fuction หลักที่ผู้ทำโฆษณาต้องการ
YSM : 8 คะแนน > Function ในการสร้าง Campaign ยังมีขั้นตอนจุกจิกค่อนข้างมาก ทำให้เสียเวลาไปบ้าง
3. ความรวดเร็วของระบบประมวลผล*
Adwords : 9 คะแนน > รวดเร็ว
YSM : 7 คะแนน > ค่อนข้างจะใช้เวลาในการประมวลผลนานกว่า Adwords
(Internet Speed ที่ทดสอบ 1 MB)
4. การแสดงผลโฆษณาหลังจาก Activated
Adwords : 10 คะแนน > แสดงผลภายใน 2 นาทีหลังจาก Activated
YSM : 3 คะแนน > ต้องรอการแสดงผลประมาณ 1-2 วัน
5. Minimum Bid
Adwords : 5 คะแนน > ราคาไม่แน่นอนขึ้นกับ Keyword และ Quality Score
YSM : 4 คะแนน > Min. Bid เริ่มที่ $0.1
6. Cost Per Click
Adwords : 6 คะแนน > อาจปรับเพิ่มขึ้นหรือลดลงขึ้นกับ Quality Score
YSM : 5 คะแนน > คงที่จนกว่าจะเปลี่ยน Min. Bid
7. ตำแหน่งในการแสดงผลในหน้าค้นหา
Adwords : 7 คะแนน > ได้อันดับแรกถ้าไม่มีคู่แข่ง และได้ตำแหน่งบน Natural Search ถ้า Quality Score ดีมากอย่างต่อเนื่อง หรืออันดับถัดๆ ไปตาม Quality Score ในส่วนของ Sponser Search
YSM : 4 คะแนน > ปกติจะแสดง 2 อันดับล่างสุด
8. Team's Support
Adwords : 2 คะแนน > ไม่ค่อยได้รับคำตอบเมื่อมีการเมลล์ไปสอบถามปัญหา
YSM : 8 คะแนน > ได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ภายใน 48 ชม.
9. กฏระเบียบในการใช้งาน
Adwords : 5 คะแนน > มีเงื่อนไขเพิ่มเติมขึ้นตลอดเวลา
YSM : 6 คะแนน > กฏเกณฑ์ปรับเปลี่ยนน้อยกว่า
10. การเรียกเก็บค่าโฆษณา
Adwords : 6 คะแนน > ทำรายการได้ชัดเจนดี สามารถโฆษณาก่อนแล้วจ่ายเมื่อครบรอบเรียกเก็บได้
YSM : 4 คะแนน > จ่ายก่อนจึงจะมีสิทธิในการลงโฆษณา