ทุกครั้งที่จัดสัมมาผมมักจะพูดถึงเรื่องนี้บ่อยๆ ครับ เพราะหลายคนชอบมองข้ามเวลาที่ลงโฆษณา โดยส่วนใหญ่จะมุ่งไปที่การเลือกกลุ่มเป้าหมาย และการใส่ความน่าสนใจ
ไม่แปลกที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจการเลือกกลุ่มเป้าหมายและความสนใจ เพราะมันง่ายในการสร้างโฆษณา และคิดว่ามันตรงกับสินค้าที่เรากำลังลงโฆษณา
แต่วันนี้ผมมีตัวอย่างที่น่าสนใจกว่า คือการใส่ Keyword ในโพสที่เราโฆษณา
หลักการง่ายๆ คือ Facebook จะนำโฆษณาไปแสดงให้คนที่เกี่ยวข้องกับโฆษณาของเรามากที่สุด (โฆษณาในที่นี้หมายถึงโพสนะครับ) ยิ่งตรงกับ Keyword ที่เราเขียนในโพสมากเท่าไหร่ โฆษณาก็จะแสดงได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากเท่านั้น นี่เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากในการเขียนข้อความให้โฆษณาไปแสดงบนหน้า Feed ของลูกค้าที่เราจัดการเองได้
ดังนั้น เราต้องมีคลัง Keword เก็บไว้เยอะๆ เลย อาจจะไม่ใช่คำตรงๆ แต่อาจจะเกี่ยวข้องกันก็ได้ อันนี้ต้องวิเคราะห์ให้ดีๆ และที่สำคัญคือ ต้องเป็นคำที่คิดว่า ย้ำนะครับ คิดว่าลูกค้าจะพิมพ์บนหน้า Wall ของเขาหรือมีเพื่อนมาคอมเมนต์บนเฟซบุ๊คของเขา แน่นอนว่ามันเป็นคำทั่วไปที่ใช้กันประจำ ไม่ใช่คำเลิศหรูอะไร
และเวลาที่พิมพ์ข้อความบนโพสที่เราจะลงโฆษณาไม่ใช่การยัดๆ Keyword ลงไปทั้งหมดนะครับ ต้องเขียนให้ออกมาเป็นปกติ แต่แทรก Keyword ลงไปให้เนียนเข้าไว้ อันนี้ต้องอาศัยการฝึกครับ ไม่ยาก
ลองดูตัวอย่างครับ ผมโพสในเฟซบุ๊คส่วนตัวตามรูป แล้วมีลูกศิษย์ท่านหนึ่งมาคอมเมนต์เกี่ยวกับการเก็บรักษาสตรอว์เบอร์รี
พอผ่านไปสัก 1-2 ชม. ผมเข้าหน้าเฟซบุ๊ค ปรากฏว่ามีโฆษณานี้แสดงขึ้นมา ซึ่งผมไม่เคยกดไลค์หรือเคยผ่านตามาก่อน แต่ถ้าสังเกตให้ดีมันมีคำที่เกี่ยวข้องกับคอมเมนต์ตามรูปด้านบน
ไม่ว่าโพสนั้นจะผ่านมานานแค่ไหน ทุกวันผมยังเห็นโฆษณาตัวนี้อยู่ตลอด มันตามหลอนผมทุกวันเลย ถามว่าดีไหม ผมว่าดีนะครับ สร้างการรับรู้แบรนด์ในใจลูกค้า ถ้าสินค้าเราดีจริงสักวันลูกค้าต้องกดเข้ามาดูและไม่แน่ว่าเราอาจจะขายสินค้าได้
แต่ก็ไม่ควรให้โฆษณาเดิมแสดงบ่อยๆ นะครับอาจจะทำให้ลูกค้ารำคาญและคลิกปิดโฆษณาได้
พอจะได้ไอเดียไหมครับว่าทำไมเราจึงให้ความสำคัญกับข้อความที่โพส เทคนิคง่ายๆ ในการลงโฆษณาให้ประสบความสำเร็จครับ ^^
ไม่ใช่เพราะไปกดลิงค์ที่ลูกศิษย์แนบมา แล้วโดน Retargeting หรือครับ