นี่ไม่ใช่ปัจจัยที่ส่งผลต่อการจัดอันดับเว็บไซต์ของ Google อย่างเป็นทางการ
แต่:
เป็นที่รู้กันว่ามีสัญญาณจำนวนมากที่ Google ได้ใช้ในการจัดอันดับเว็บไซต์ ดังนั้นข้อมูลเหล่านี้จึงเป็นเพียงสิ่งที่ผมได้เก็บรวบรวมมาจากแหล่งข้อมูลต่างๆ
แหล่งข้อมูลที่เป็นทางการต่างๆ ทั้งไทยและต่างประเทศ
กรณีศึกษาต่างๆ ของคนที่ทำ SEO จากต่างประเทศ
ประสบการณ์ส่วนตัวของผมเอง
จากการทดสอบทำ SEO ของผมเอง
ในปัจจุบันที่คิดว่ามีความเป็นไปได้มากที่สุดเท่าที่เราได้รู้กันโดยส่วนใหญ่แล้วก็เป็นรายการที่เป็นปัจจัยส่งผลต่อการจัดอันดับเว็บไซต์ของ Google บางวิธีการที่หลายคนได้ใช้ในการทำ SEO ของตนเอง ส่วนข้อมูลด้านล่างที่ผมจะบอกต่อไปนี้
ผมสามารถบอกได้ว่ามีความน่าเชื่อถือและเป็นปัจจัยหลักๆ ที่ครอบคลุมเกินกว่า 70% ของปัจจัยทั้งหมดที่คุณจะต้องให้ความสำคัญในการทำ SEO ของคุณ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าข้อมูลในด้านล่างนี้จะเป็นสัญญาณที่ใช้ในการจัดอันดับเว็บไซต์ทั้งหมดแต่อย่างใด
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการจัดอันดับเว็บไซต์ของ Google Search
• Domain
ส่งผลด้านบวก
+ Exact Domain = ใช้ชื่อโดเมนตรงกับธุรกิจหรือเว็บไซต์
+ Keyword in Domain = ใช้ Keyword ผสมอยู่ในชื่อโดเมนด้วย
+ Domain History = ประวัติโดเมนที่เลือกใช้มีประวัติที่ดีกับ Google
+ Domain Age = อายุโดเมน (ก่ำกึ่งส่งผลบวกเล็กน้อย)
+ Domain Registration Date = วันที่เริ่มจดทะเบียนโดเมน (บวกเล็กน้อย)
+ Country TLD Extension = จดทะเบียนดอทของประเทศตนเอง เช่น .co.th (ไทย).co.uk (อังกฤษ)
ส่งผลด้านลบ
(-) Private Whois Data = มีโดเมนอยู่ในฐานข้อมูล Whois Data
(-) Penalized Whois Owner = มีการลงโทษเจ้าของโดเมนใน Whois
(-) Country TLD Extension = จด .co.th (โดเมนไทย) แต่พยายามไป Rank ใน
ภาษาต่างประเทศ
(-) Same URL Parameters & Same Shared Hosting = มี 2 โดเมนชี้ไปที่
Share Hosting เดียวและ URL โดเมนเหมือนกัน
(-) Changing Hosting Provider = การเปลี่ยนผู้ให้บริการ Hosting
(-) 503 Status Missus = เกิดปัญหา 503 ผิดพลาดกับหน้าเว็บไซต์คุณ
• Page Level
ส่งผลบวก
+ URL Contain Keyword = URL มี Keyword ผสมอยู่ด้วย
+ Title Tags Contain Keyword = ใช้ Keyword ใน Title Tags
+ Meta Description Contain Keyword = ใช้ Keyword ใน Meta Description
+ H1 Contain Keyword = มี Keyword ใน H1
+ Other Heading Contain Keyword = มี Keyword ใน H2,H3
+ Main Body Content Contain Keyword = มี Keyword แทรกอยู่ใน Content
+ LSI Keyword = ใช้ Keyword รอง ที่เกี่ยวข้องกับ Keyword หลัก
+ Site Speed = ความเร็วในการโหลดเว็บไซต์
+ Unique Content = บทความที่เฉพาะ
+ Length Of Content = ความยาวของบทความ (ไม่น้อยกว่า 2,000 คำ)
+ Schema/ Rich Snippet Markup = แผนผัง,ข้อมูลเล็กๆ น้อยๆที่แสดงใน Ads
+ Multimedia = ใช้รูปภาพ, วิดีโอในเว็บไซต์
+ Image Optimization = ใส่รายละเอียดให้กับรูปภาพ, ใส่ Keyword ในชื่อรูป
+ Fresh Content = บทความสดใหม่
+ Update Content = บทความอัพเดทเสมอ
+ Outbound Links = Links จากภายนอกมาเว็บไซต์ (External Links)
+ Internal Links = Links หน้าเพจไปยังหน้าเพจภายในเว็บไซต์
+ Syndicated Links = แหล่งรวม Links >>
อ่านต่อ...
ไม่ใช่แล้วครับ ผิดตั้งแต่ข้อ 1 2 3 เลย น่าจะเป็นคลังความรู้เก่า ช่วง ปี 2015-ปลาย 2017 นะครับ
ปัจจุบันโลกไปไกลกว่านี้แล้วครับ ตอนนี้น้ำหนักไปอยู่ที่ user experience ล้วนๆเลยครับ