ตามนี้นะครับ
1. โครงสร้างเว็บ มีผลมากอย่างแรกเพราะมันจะทำให้คนเข้าใจ ทำความรู้จักได้เร็วและรู้ว่าอะะไรอยู๋ตรงไหน
2. สีสัน การตกแต่ง หรือeffect ต่างๆ มีผลน้อยในการตัดสินใจ
3. ความเร็วเว็บ มีผลพอประมาณสำหรับคนที่เน็ตช้าๆ
4. รูปสินค้า มีผลต่อการซื้อมาก...เพราะการขายออนไลน์คุณจะเห็นแค่รูปและอักษรการคอมเม้นท์ วิจารณ์ และรีวิวสินค้า
5. โดเมนชื่อเว็บ มีผลน้อย คนส่วนใหญ่จำชื่อเว็บหรือโดเมนไม่ได้
6. อันดับ สำคัญที่สุด...เพราะคนซื้อไม่มีเวลาไปค้นหาเกิน 4 หน้าหรอก...
7. สำคัญสุดๆๆ...ระบบการชำระสินค้า ระบบการสั่งซื้อ...อย่าซับซ้อนและยาก.. 80% ของการสั่งซื้อที่ไม่ชำระ เพราะระบบทำมาเข้าใจยาก อย่าถามว่ายากยังไง...จิปาถะปัญหาระบบสั่งซื้อเลย บางทีก็กดแล้วไปตรงไหน สั่งแล้วยังไง กดผิด กรอกข้อมูลเยอะไปไหม กรอกแล้ว สั่งแล้วต้องแจ้งอีก กว่าจะตอบกลับอีก ช้า ไปสั่งเจ้าอื่นแทนแล้ว... etc.
8. สำคัญสุด ๆ ๆ ๆ ในยุกคนี้ว่าจะขายได้หรือไม่ได้คือ รีวิวสินค้า.
สรุป ทุกอย่างมีลต่อการเอาเงินออกจากกระเป๋าทั้งนั้นครับ ไม่น้อยก็มาก และพฤติกรรมลูกค้าก็แบ่งไปหลายๆแบบ
แต่ที่สังเกตสิ่งที่ลดบทบาทในเรื่องการตัดสินใจซื้อคือ โฆษณา. คนเห็นโฆษณาแล้วยังไม่พอต่อการตัดสินใจ.... ต้องหารีวิวด้วย. พวกมากลากกันไป. เค้าว่าดีก็คงจะดีตามไปด้วย...
อีกเรื่องที่อยากให้พัฒนาคือ เรื่องระบบรับรองคุณภาพสินค้าของประะเทศไทย.. ค่อนข้างไร้คลาสมากๆ.ตัวอย่างเช่นมาตรฐานสินค้าเกษตรที่ส่งออกแล้วถูกตีกลับเป็นจำนวนมาก
แรงจัดชัดเจนค่ะ
นิยามของเว็บสวย ต้องอยู่บนพื้นฐานของหลายๆปัจจัย
ถ้าปัจจุบันนี้ก็ประมาณว่า สวย เข้าใจง่าย และน่าเชื่อถือ