ถ้า pre-order แบบที่เราทำอยู่นะคะ
เราเปิดรับพรีฯเลยค่ะ ไม่รอให้ของหมด ของที่ยังเหลืออยู่ก็เอาไว้ขายต่อไปได้เรื่อยๆในกรณีที่เดือนถัดๆไปไม่มีลูกค้าสั่งพรีฯเลย แต่มีลูกขาขาจรอยากได้สินค้าตัวนั้นแบบทันด่วนไม่อยากรอนาน
สต๊อกของที่เราขายเองก็ไม่เยอะนะคะ แล้วรายการสินค้าที่เรารับพรีฯก็ไม่เยอะเช่นกัน
เราเปิดพรีฯเป็นรอบๆ
ตัดรอบพรีฯและกำหนดจ่ายเงินของลูกค้าใช้เวลาไทยตรงกับวันที่บัตรเครดิตของเราตัดรอบ (เวลาไทยเร็วกว่าเวลาของเมืองที่เราอยู่ 12 ชั่วโมง) เช็คยอดโอนเงินของลูกค้า,รายการสินค้าและยอดจองสั่งซื้อเรียบร้อยแล้วเราก็กดซื้อออนไลน์เลย
ของที่เราซื้อจากคลังสินค้าของผู้ผลิต-ชิปปิ้งส่งภายในประเทศต้นทางใช้เวลาก็เหมารวมว่า 5-7 วัน
และเวลาที่ชิปปิ้งส่งมาถึงไทยและถึงมือเราและเราส่งต่อให้ลูกค้าอีกทีรวมแล้วก็ประมาณ 10-15 วัน
เหมารวมเวลาทั้งหมดเริ่มตั้งแต่เราสั่งซื้อออนไลน์จนถึงของถึงลูกค้าปลายทางคร่าวๆแล้วก็ 15-25 วัน
ของถึงลูกค้าครบ ไม่มีต้องโอนเงินคืนกลับลูกค้าแล้ว เราก็โอนเงินจากบัญชีเราที่ไทยเข้าบัญชีเราอีกแห่งนึงเพื่อเอามาตัดยอดบัตรเครดิตที่เราสั่งซื้อไปค่ะ
และตอนลูกค้าสั่งจองสินค้าที่เราเปิดพรีฯเป็นรอบๆ เราเองก็สั่งซื้อเพิ่มเติมเพื่อเอาไปเป็นสต๊อกพร้อมขายที่ไทยด้วย มีทั้งสินค้ารายการเดียวกันและต่างกันค่ะ (แต่แบรนด์เดียวกัน)
แต่ประสบการณ์เรายังอ่อนอยู่เยอะนะคะ เปิดขายออนไลน์ทั้งสต๊อกของพร้อมขายและพรีออเดอร์แค่ปีเดียวเองค่ะ ยังไม่ได้ขายดีมากมาย
เพราะเรามีปัญหากับเว็บไซต์แบรนด์สินค้าโดยตรงบางแบรนด์ (เค้ามีนโยบายไม่ส่ง international shipping) เราเลยต้องสั่งให้มาส่งที่บ้านเราและส่งต่อไปที่ชิปปิ้งอีกที อยู่กันคนละรัฐค่าขนส่งในประเทศเลยแพงเกิน
แต่จะทำก็ต่อเมื่อสินค้าจากเว็บแบรนด์นั้นๆอยู่ในช่วงลดราคา 60-80% จึงพอคุ้มทุนและกำไรบ้าง (เลยทำเป็นสินค้าพร้อมขายอย่างเดียว ไม่เปิดรับพรีออเดอร์สำหรับกลุ่มนี้)
ตรงนี้ก็ขอฝากไว้ด้วยนะคะ ใครมีคำแนะนำรบกวนด้วยนะคะ น้อมรับทั้งคำตำหนิด้วยเช่นกันค่ะ