ข่าวมันนานแล้วไม่ใช่เหรอ หรือมันคนละอันกัน (แก่แล้วเลยไม่ค่อยรู้เรื่อง
)
จากประสบการณ์ที่ทำร้านเน็ตมานะ
ลูกค้าส่วนใหญ่จะมานั่งทำเองเพราะใช้คอม+เน็ตเป็นกันอยู่แล้ว ทำแค่นี้เด็ก ๆ แปบเดียวก็เสร็จ แต่บางคนที่ฐานะแค่พอใช้ มีความรู้เล็กน้อยทำไม่ค่อยเป็นก็เห็นแล้วว่าพยายาม บางครั้งยังต้องเดินไปช่วยดูว่าตรงนั้นทำแบบนั้น ตรงนี้ทำแบบนี้ (เราไม่รู้ว่ามันต้องทำอะไรบ้าง แต่รู้ว่าแบบฟอร์มไหนต้องกรอกยังไง) ก็อาจจะผิดพลาดได้ บางคนหนักสุดพี่สมัครเวบนี้ให้หน่อย บัตรประชาชนเลขนี้ ข้อมูลตามนี้ ฯลฯ เราทำแปบเดียวเสร็จ เพราะงานแค่สมัครให้ ลูกค้าพอใจเพราะจ่ายแค่ 20 บาทไม่ต้องเหนื่อย (ทำเองเหนื่อยด้วย บางครั้งก็ต้องจ่ายมากกว่า 20 (ค่าเล่นเน็ตชั่วโมงละ 30 บาทนะที่ร้าน)) งานที่ต้องทำก็เสร็จเหลือแค่จ่ายเงิน
แต่ถ้าเป็น 20000 คนแบบนี้มันเยอะนะ แสดงว่าระบบมีช่องโหว่ต้องแก้ไข (ที่ดูในข่าว ไม่มีบอกเวลาสิ้นสุดในใบชำระเงิน ซึ่งมันควรจะมี แต่ดันมีบอกแต่ในหน้าเวบ ซึ่งคนมักไม่ค่อยอ่านกันเพราะต้องรีบทำ หรือให้คนอื่นทำให้)
อนาคตตัวเอง ยังให้คนอื่นทำให้ เเบบนี้ยังไงครับ ทุกอย่างเกิดขึ้นจากตัวของเขาเอง อนาคตอยู่ที่ตัวของเขา
ผมเเละเพื่อนๆของผม ก้อผ่านระบบโอเนท เอเนทมา ตอนนี้ผมอยู่ปีสอง ทุกอย่างต้องดูที่คนส่วนใหญ่ ถ้าคนส่วนใหญ่ไม่มีปัญหา
ก้อคงโทษกฎไม่ได้ ผมเองก้อผ่านจุดนั้นมานะ มันอยู่ที่ความรับผิดชอบต่อตัวเองจริงๆ เพราะการเข้ามหาลัย เปนการเเข่งขัน
คนที่พร้อมที่สุดก้อเหมาะสมที่สุดที่จะได้เข้ามหาลัยที่ตัวเองฝันไว้ครับ