ที่มา
https://www.screenkaw.com/arti...จนโลกตะลึง กำเนิด ‘ชานมไข่มุก’ ซึ่งเกิดขึ้นโดยบังเอิญในไต้หวัน โดย ‘หลินซิ่วฮุย’ ผู้จัดการร้านชา ที่หยิบขนมโปรดมากินตอนประชุมเครียด
.
‘ฝรั่ง’ เรียก Bubble Tea ‘ไต้หวัน’ เรียก Boba Tea ส่วน ‘พี่ไทย’ เรียก ‘ชานมไข่มุก’
.
ไม่น่าเชื่อว่า เครื่องดื่มธรรมด๊าธรรมดา อย่างชานมไข่มุกจะกลายเป็นเมนูยอดนิยม ที่เดินทางไกลมาจากยุค 90 สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ก่อกำเนิดวัฒนธรรม และส่งผลกระทบทางสังคม ไปจนถึง ‘การเมือง’
.
นั่นคือ พันธมิตรชานม (Milk Tea Alliance) โดยชาวเน็ตฮ่องกง ไต้หวัน และไทย เพราะชาดังกล่าวเป็นที่นิยมอย่างมากใน 3 ประเทศ ขณะที่ประเทศจีนไม่นิยมบริโภค และถึงขั้นรังเกียจ ‘ชาไข่มุกไต้หวัน’
.
นอกจาก Boba Tea ชานมไข่มุกมีชื่อเรียกอีกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น BBT, Milk Tea, Pearl Tea, PT, Black Pearl Tea, Pearl Shake, Tapioca Milk Tea, QQ (ซึ่งหมายถึง ‘เคี้ยวเคี้ยว’ ในสำเนียงจีน) Zhen Zhou Nai Cha และอีกมาก
.
แฟนพันธุ์แท้ชานมไข่มุกที่ติดตามเมนูมาหลายสิบปี หลายคนอาจไม่เคยคิด และนึกถึง ‘ผู้ให้กำเนิด’ เครื่องดื่มยอดนิยมแห่งยุคสมัย ที่ใคร ๆ ต่างชื่นชอบ
.
นั่นก็คือ ‘หลินซิ่วฮุย’ (Lin Hsiu Hui) ผู้ให้กำเนิดชานมไข่มุกด้วยความบังเอิญ ก่อนจะกลายมาเป็นเมนูของหวานผสมเครื่องดื่มที่ลือลั่นไปทั่วโลก
.
และนี่คือเรื่องราวของหลินซิ่วฮุย ผู้ให้กำเนิดชานมไข่มุก
ร้านชา ‘ชุนฉุ่ยถัง’ (Chen Shui Tang) ต้นกำเนิดชานมไข่มุก
.
ชานมไข่มุก ที่ปัจจุบันได้กลายเมนูเครื่องดื่มยอดนิยมไปทั่วโลก มีรากฐานมาจากไต้หวัน ช่วงปลายทศวรรษ 1980
.
ต้นกำเนิดชานมไข่มุก เริ่มต้นขึ้นที่ร้านชา ‘ชุนฉุ่ยถัง’ (Chen Shui Tang) ของ ‘หลิวฮานเฉิน’ (Liu Han Chien) ชายผู้ขายชาอูหลงจากภูเขาสูงแห่งเมืองไทจง
.
หลิวฮานเฉินขายชาอูหลงมาชั่วชีวิตที่ร้านชุนฉุ่ยถังของเขา โดยเขาได้รักษาขนบการดื่มชาอูหลงแบบดั้งเดิมเอาไว้เป็นเวลานาน ก่อนที่เขาจะเริ่มมีความคิดสร้างสรรค์ ต่อยอดเมนูชาอูหลงแบบดั้งเดิม ให้เป็นเมนูที่คนรุ่นใหม่หันมาลิ้มลอง
.
แนวคิดของเขาเกิดขึ้นหลังจากที่ได้เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น เห็นหนุ่มสาวชาวญี่ปุ่นนิยมดื่มกาแฟเย็น เมื่อกลับไต้หวัน เขาจึงทดลองใส่นมลงไปในชาอูหลง กลายเป็นเมนู ‘ชาอูหลงใส่นมร้อน’
.
จากนั้น เพื่อให้เกิดความแตกต่างจากกาแฟเย็น หลิวฮานเฉินได้ทดลองนำชาอูหลงและนม ใส่ลงไปในเชคเกอร์ค็อกเทลพร้อมน้ำแข็ง แล้วเขย่าให้เข้ากัน
.
ปรากฏว่า หนุ่มสาวชาวไต้หวันชื่นชอบเป็นอย่างมาก อาจเรียกได้ว่าเมนูนี้ถือเป็นการปฏิวัติประวัติศาสตร์ชาจีนก็ว่าได้ เพราะในเวลานั้น ยังไม่มีใครเสิร์ฟ ‘ชานมเย็น’ ในร้านชามาก่อน
.
จากนั้น ‘ชาอูหลงนมเย็น’ ของหลิวฮานเฉินแห่งร้านชุนฉุ่ยถังก็ได้รับความนิยมมาก จนธุรกิจของเขาเติบโตแบบก้าวกระโดด ชุนฉุ่ยถังกลายร้านขายชารายใหญ่ที่สุดของไต้หวันในช่วงเวลานั้น
.
ต่อมา ‘หลินซิ่วฮุย’ (Lin Hsiu Hui) พนักงานประจำร้านชุนฉุ่ยถัง จึงต่อยอด ‘ชาอูหลงนมเย็น’ ของหลิวฮานเฉินให้กลายเป็น ‘ชานมไข่มุก’ เครื่องดื่มบันลือโลกในเวลาต่อมา
.