ก่อนอื่นเลยเราต้องมาทราบก่อนว่าหัวใจสำคัญของการทำ Content Marketing คืออะไร?
หัวใจสำคัญของการทำ Content Marketing นั้นเราได้แยกออกเป็นข้อๆ ดังนี้
1. เราต้องรู้จักก่อนว่ากลุ่มลูกค้เป้าหมายของเราคือใคร? แล้วจึงทำ Content ชนิดนั้นให้กับกลุ่มเป้าหมายของเรา ถามว่าเราจะรู้จักกลุ่มเป้าหมายของเราได้อย่างไร? คำตอบง่ายๆ คือเราขายสินค้าให้กับใคร คนนั้นคือกลุ่มเป้าหมายของเรานั่นเอง
2. มอบสิ่งที่มีมูลค่าให้แก่กลุ่มเป้าหมายของเรา หรือการให้ Content ที่มีประโยชน์ให้กับกลุ่มเป้าหมายของเรามากกว่าการขายของนั่นเอง ดังที่ Joe Pulizzi นักการตลาดการทำ Content Marketing ได้กล่าวไว้ว่า “Content Marketing คือเทคนิคการทำการตลาดในการสร้างและเผยแพร่คอนเทนต์ที่มีเนื้อหา มีประเด็น และมีคุณค่ากับผู้รับสาร เพื่อที่จะสามารถดึงดูด และสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าเป้าหมายได้ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะนำไปสู่การกระทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ทางธุรกิจ”
จะว่าไปแล้วการทำ Content Marketing ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่การโฆษณา แต่จริงๆ แล้วคือการโฆษณา โดยที่เราไม่ได้ทำการโฆษณาไปตรงๆ นั่นเอง กล่าวง่ายๆ คือการทำ Content ให้แบรนด์ของเราไปอยู่ในใจของกลุ่มเป้าหมายของเรา ถึงวันนี้เขาจะไม่ซื้อหรือใช้บริการของเราแต่หากวันข้างหน้ากลุ่มเป้าหมายของเราต้องการซื้อหรือใช้บริการจริงๆ อาจจะมีความเป็นได้สูงที่เค้าอาจจะนึกถึงแบรนด์ของเราเป็นอันดับแรก
3. กล้าที่จะให้ข้อมูลและความรู้แบบฟรีๆ
4. ไม่จำเป็นต้องคิดอะไรเพื่อตอบโจทย์มวลชนใหญ่เสมอไป อย่างที่บอกในบทความข้างต้นไปแล้วนั้นให้เราทำ Content เพื่อกลุ่มเป้าหมายของเราจะดีกว่าการทำ Content ที่สะเปะสะปะ
5. เล่าเรื่องที่ดี มีคุณภาพ และไม่เล่นกับความไม่ถูกต้อง หมายถึงว่า Content ของเรานั้นจะต้องเป็นเรื่องที่ดี จากการสำรวจพบว่า 89% จะบอกว่าเมื่อมีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับแบรนด์เราแล้วนั้นจะมีการพูดออกไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะมีการพูดออกไปในอัตราที่เร็วมาก พูดง่ายๆ คือเรื่องที่ไม่ดีจะไปเร็วกว่าเรื่องที่ดี เพราะฉะนั้นเราอย่าทำให้เค้ารู้สึกไม่ดีกับแบรนด์เราจะดีกว่านะจ๊ะ
6. เล่าเรื่องให้เป็น การเล่าเรื่องให้เป็นในที่นี้หมายถึงว่า ไม่ใช้ศัพท์ที่ยาก อ่านแล้วเข้าใจง่ายไม่น่าเบื่อ รวมทั้งคุณภาพของคอนเทนต์นั้นต้องดีด้วย
ช่องทางการนำเสนอ Content Marketing เราสามารถนำเสนอผ่านช่องทางไหนได้บ้าง?
ในปัจจุบันช่องทางในการนำเสนอคอนเทนต์มีมีอยู่ทั้งในโลกออฟไลน์และออนไลน์ สำหรับในสื่อออนไลน์เราสามารถเป็นเจ้าของ Content ได้ผ่านช่องทางดังนี้คือ
1.การทำ Content บนหน้าเว็บไซต์ของตัวเอง
2.Blog ให้ความรู้ต่างๆ หรือตามเว็บบอร์ดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของเรา
3.Email ช่องทางทางนี้เราสามรถส่งข่าวสารไปยังลูกค้าของเราได้โดยตรง
4.Social Media ตัวอย่างเช่น Facebook, Twitter, Instagram , Google Plus หรือ Youtube
5.Chat Application ตัวอย่างเช่น Line
6.Application ต่างๆ
มาพูดถึงรูปแบบ Content Marketing การตลาด Content ที่เห็นๆ กัน ในปัจจุบันกันดีกว่า
1. การทำ Content ในรูปแบบ Infographic (ดูเหมือนว่าตอนนี้กำลังมาแรง!! เชียวนะ) เพราะเป็นการนำเสนอรูปแบบเนื้อหาในรูปภาพชนิดที่ว่าเห็นแล้วอยากอ่าน ซึ่งรูปแบบการทำ Infographic นั้นจะเป็นการนำเสนอเนื้อหาที่อ่านแล้วเข้าใจยากมาอยู่ในรูปแบบของรูปภาพนั่นเอง ตัวอย่างเช่นภาพ Infographic จาก
https://www.facebook.com/LikeMe.Thailand?fref=photo ที่อธิบายว่า Facebook มีผลกระทบกับชีวิตเราอย่างไรบ้าง
2. FB FanPage หรือบน Social Media ก็มีส่วนในเรื่องของการติดอันดับใน Google เช่นกันนะ การทำ Content ลงบนหน้าแฟนเพจนั้นจะช่วยให้การกระจายข่าวสารเร็วขึ้นแต่ทั้งนี้เราต้องจับทางให้ถูกว่า กลุ่มเป้าหมายของเราเค้าต้องการอะไร? หากเราทำ Content ได้ดีผ่านช่องทางนี้จะช่วยได้มากเลยทีเดียว
3. การทำ Content ผ่าน YouTube หรือการทำ Content ในรูปแบบของ VDO จะสังเกตุได้ว่าผู้ประกอบการบางเจ้าทำ Content ผ่าน YouTube มากขึ้นเพราะลงทุนแค่ถ่าย VDO แล้วเราก็สามารถนำไปลง YouTube ได้เลยโดยที่ไม่ต้องจ่ายเพิ่มในเรื่องของสื่อเหมือนในสมัยก่อน ตัวอย่างเช่น เราขายเครื่องมือเกี่ยวกับงานฝีมือ เราอาจจะทำวีดีโอสอนวิธีการประดิษฐ์ของให้กับกลุ่มเป้าหมายของเราโดยที่เราแฝงโฆษณาอุปกรณ์ที่มาจากร้านของเราในการประดิษฐ์ลงใน YouTube โดยที่เราอาจจะทำเป็นตอนๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายติดตามเราอยู่เสมอ
4.บทความ สร้างบทความที่มีประโยชน์แก่กลุ่มเป้าหมายของเรา โดยในบทความนั้นควรเน้นให้ความรู้ เกร็ด เคล็ดลับต่างๆ โดยเราสามารถแฝงแบรนด์ของเราได้ วิธีนี้ถือเป็นการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ได้ผลค่อนข้างดีเลยทีเดียว เช่นการเขียนบทความรู้หรือรีวิวสินค้าลง Blog หรือเว็บบอร์ด
สรุปการทำ Content Marketing ให้ประสบความสำเร็จนั้น สิ่งแรกที่เราต้องคำนึงคือกลุ่มเป้าหมายของเรา กลุ่มเป้าหมายของเราคือใครแล้วจึงทำคอนเทนต์ที่มีประโยชน์นำเสนอให้กับกลุ่มเป้าหมายของเรา ดังคำกล่าวของ Joe Pulizzi & Newt Barret ที่บอกไว้ว่า “Content Marketing คือศิลปะของการเข้าใจว่าลูกค้าของคุณต้องการอะไรและนำไปให้กับพวกเขา ด้วยวิธีที่เกี่ยวข้องกับตัวคุณและทำให้มันน่าสนใจ”
อย่าลืม! มาให้ความสำคัญต่อการทำ Content กันนะจ๊ะ เพราะการทำ Content นั้นถือว่ามีผลต่อการทำ Marketing ในปัจจุบันเลยทีเดียว หากเราทำ Content Marketing ได้สำเร็จแล้วนั้น สิ่งที่จะตามมาคือคนจะรู้จักแบรนด์ของเรามากยิ่งขึ้น ยิ่งคนรู้จักเรามากยิ่งขึ้นยอดขายก็จะมีมากขึ้นเช่นกัน