ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

  แสดงกระทู้
หน้า: [1] 2 3 ... 6
1  ความรู้ทั่วไป / E-commerce / Re: โปรเจ็กต์ Drop Ship บน Shopify ปี 2559 เมื่อ: 04 กุมภาพันธ์ 2016, 03:19:31
เดี๋ยวผมเข้าไปลอง แล้วมีอะไรจะมาแชร์ล่ะกัน
สินค้ามีพร้อม ระบบมีพร้อม
ปกติ ใช้ Magento แต่ขี้เกียจ Maintenance ระบบ เลยจะลองหันมาใช้ไอที่สำเร็จรูปดูบ้าง
2  ความรู้ทั่วไป / E-commerce / Re: พาเที่ยวแหล่งค้าส่งที่ Guangzhou คะ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นผู้นำเข้าจากจีน เมื่อ: 13 ตุลาคม 2015, 22:20:21
ของ่ายคะ เราส่งให้เอเจ้นทัวร์ไปทำให้ตลอดแค่เตรียมเอกสารส่งให้เค้าครบ
ล่าสุดรู้สึก วีซ่าจีนเพิ่มเป็น 1500 บาท จาก 1พันถ้วนนะคะ ลองหาข้อมูลตามเว็ปดู

เพิ่งไปรับวีซ่ามาเมื่อเช้า ถ้ายื่นเอง 1000 เดียวครับ

ขอครั้งนึงใช้ได้กี่เดือนครับ
ผมขอแบบเข้าครั้งเดียว ได้มา 10 วันครับ
แต่มีขอหลายแบบ เข้าได้หลายครั้งก็มี
ส่วนจำนวนวัน ก็ตาม ตารางการท่องเที่ยวและโรงแรมที่เราได้จอง
ถ้าจองไปหลายที่ อยู่นาน ก็ได้หลายวันครับ
3  ความรู้ทั่วไป / E-commerce / Re: พาเที่ยวแหล่งค้าส่งที่ Guangzhou คะ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นผู้นำเข้าจากจีน เมื่อ: 13 ตุลาคม 2015, 14:11:25
ของ่ายคะ เราส่งให้เอเจ้นทัวร์ไปทำให้ตลอดแค่เตรียมเอกสารส่งให้เค้าครบ
ล่าสุดรู้สึก วีซ่าจีนเพิ่มเป็น 1500 บาท จาก 1พันถ้วนนะคะ ลองหาข้อมูลตามเว็ปดู

เพิ่งไปรับวีซ่ามาเมื่อเช้า ถ้ายื่นเอง 1000 เดียวครับ
4  ความรู้ทั่วไป / E-commerce / Re: พาเที่ยวแหล่งค้าส่งที่ Guangzhou คะ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นผู้นำเข้าจากจีน เมื่อ: 13 ตุลาคม 2015, 03:35:34
ผมแพลนจะไปปีหน้าครับ อยากจะทราบเรื่อง วีซ่าครับขอยากป่าวครับสัมภาษณ์เหมือนขอวีซ่าอเมริกาป่าวครับ  wanwan004


ของ่ายมาก เอกสารครบ เพราะตอนลงทะเบียนไปงาน จะมีจดหมายแนบ สำหรับขอวีซ่าให้ด้วยเลย
ยื่นปุ๊ป รอรับอีก 4 วันได้เลย ถามโน่นนิดนี่หน่อย ก็ผ่านแล้ว

ปล. ถ้าใครไม่เคยไปงานเทรดแบบนี้ แนะนำให้ไปที่ฮ่องกงก่อนดีกว่า เพราะก็มีผู้ผลิตจากจีนมาเยอะมากเหมือนกัน
http://www.mega-show.com/
ผมว่า สินค้าหลากหลาย ลงทะเบียนเข้างานก็ได้ง่าย แล้วส่งบัตรเข้างานมาถึงบ้านเลย
ไปที่งาน ก็มีอาหารว่างให้กินได้ตลอด แถมก็ได้ไปเที่ยวแถมอีก

สินค้าในงานนี้ ก็มีมาจากแทบทุกประเทศในเอเชีย คนไทยก็มีไป คุณภาพดีกว่าของจากจีน
ส่วนถ้าใครอยากสั่งของจากจีนจริง ๆ ผมว่าสั่งจากฮ่องกง(ที่เขาไปสั่งผลิตจากจีนอีกที) คุยกันได้ง่ายกว่าเพราะใช้ภาษาอังกฤษ
ราคาอาจจะแพงกว่าสั่งตรงจากจีนนิดหน่อย แต่ให้เขาเป็นผู้ตรวจสอบคุณภาพ และควบคุมให้จะได้สินค้าที่มีคุณภาพดีกว่า
ไปมาครั้งที่แล้ว ได้แคตตาล็อคมาเต็ม ๆ 1 กระเป๋า
5  ความรู้ทั่วไป / E-commerce / Re: พาเที่ยวแหล่งค้าส่งที่ Guangzhou คะ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นผู้นำเข้าจากจีน เมื่อ: 04 ตุลาคม 2015, 23:38:51
คนที่มีช่องทางการขายลุยเลยคะ นำเข้านี่ไม่ยากเท่าตอนขายคะ
บางคนไปแบบไม่เจาะจง แค่คิดว่าไปจะเจอสินค้ามาทำตลาด สุดท้ายก็พลาด
เพราะวางแผนไม่ดี ไปเสียปล่าว

น้า Dejkoet กลับมาแล้วเอาภาพมาแปะหรือมาเล่าให้ฟังทีคะ
อยากไปมากแต่เพราะสินค้าที่หาอยู่แล้วก็ตามไปถึงโรงงานเลยไม่มีโอกาสได้ไปสักที
ส่วนใหญ่พวกงานบูธ อาจเป็นโรงงานจริงหรือแค่นายหน้าที่รับมาจากโรงงานอีกที
เพราะที่โรงงานนี่ผลิตปกติก็แทบไม่หวาดไม่ไหว ส่วนใหญ่จะไปเดินดูเทรนด์สินค้าเก็บแคตตาล็อคกันมากกว่าคะ
แล้วสนใจตัวไหนจริงๆค่อยไปเจาะหาโรงงาน

ปล.พกรองเท้าใส่สบายๆกับเจลทาแก้ปวดเมื่อยไปนะคะรับรองได้ใช่แน่  wanwan019


เรียกน้าเลย มีเคือง ผมแค่ 30 เศษ ๆ เอง
พอดีจะไป Hong Kong Mega Show ในวันที่ 21-23 แล้ว วันที่ 24 นั่งรถไฟความเร็วสูงไป กวางโจว แล้วดูในงาน 24-25
ปีนี้ ไม่ได้วางแผนว่าจะไปดูอะไรครับ แค่ได้ยินมา ว่ามันยิ่งใหญ่อลังการงานสร้าง เลยอยากไปเห็นกับตา
เพราะปกติ ก็ไปแต่ Hong Kong

จะว่าไป ยังติดหน้าบอร์ดนี้ เรื่องไปดูงาน Tokyo Gift Show เมื่อเดือนที่แล้วอยู่เลย เอาไว้ขอรวบยอดทีเดียวล่ะกัน

เรื่องรูป จะพยายามแอบถ่ายมาให้ได้นะครับ เพราะปกติ งานเทรดพวกนี้เขาห้ามถ่าย (แต่แอบถ่ายจากญี่ปุ่นมาได้เกือบร้อยรูปอยู่)

เรื่องเดินไม่ต้องห่วงครับ คราวที่แล้วไปญี่ปุ่น เดินงานเทรด วันละ 13 กม. 4 วันติด เจาะแทบทุกบูต ของแจกได้มาเกือบ ๆ 10 กิโล (Apple Watch มันวัดไว้ให้)

เรื่องค่าใช้จ่าย งานพวกนี้ เอามีแพลนการจัดข้ามปีเลย จองตั๋วพวก Airasia ล่วงหน้า จะได้ราคาถูก ของผม ตั๋วไปกลับ คนละ 5500บาท ค่าโรงแรมเป็น Hostel ฮ่องกง ตกคืนละ 700 บาทต่อคนเท่านั้น ไม่ต้องเอาโรงแรมดี ๆ หรอกครับ เพราะกลับมาก็แทบสลบแล้ว
6  ความรู้ทั่วไป / E-commerce / Re: พาเที่ยวแหล่งค้าส่งที่ Guangzhou คะ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นผู้นำเข้าจากจีน เมื่อ: 04 ตุลาคม 2015, 16:39:13
สิ้นเดือนนี้ ผมจะไปงาน Canton Fair นี่พอดีเลย จะไปดูซิ ว่ายิ่งใหญ่ขนาดไหน
7  ความรู้ทั่วไป / E-commerce / Re: อยากได้ Road Map ขายของแฮนด์เมค ไปญี่ปุ่นครับ เมื่อ: 11 มิถุนายน 2015, 00:26:41
มาอัพเดทเรื่องผลิตภัณฑ์ผ้านิดนึง พอดีช่วงก่อนได้ทำงานกับคนญี่ปุ่น ที่มาทำผลิตภัณฑ์ผ้า อยู่ที่เชียงใหม่
เลยได้รับรู้รสนิยมมานิด ๆ หน่อย ๆ

ญี่ปุ่นนี่ เขานิยมความเป็นธรรมชาติมาก ๆ อย่างผ้าที่คนญี่ปุ่นมาทำที่นี่ ก็ใช้ผ้าฝ้ายผสมกับใยกัญชง ย้อมด้วยสีธรรมชาติ
เขาบอกว่า ถ้ายิ่งเป็น Organic นี่ยิ่งชอบเข้าไปใหญ่ ได้ราคาดี และสี คนญี่ปุ่นก็ไม่ชอบสีฉูดฉาด เน้นสี Earth tone (น้ำตาล เขียว เทา อ่อนๆ ) แนวธรรมชาติ
ดูได้จากรสนิยมในการกินอาหารได้เลย คนญี่ปุ่น จะปรุงน้อยมาก เพราะเขาจะชอบรสที่เป็นของธรรมชาติจริง ๆ (ใครเคยได้รับของฝากจากญี่ปุ่นคงจะรู้ดีว่า ขนมพวกถั่วนี่มันจืดขนาดไหน)
เขาบอกว่า ถ้าเป็นผ้า ดู MUJI ได้เลย นั่นแหละ ญี่ปุ้น ญี่ปุ่น

ส่วนพวก เฟอร์นิเจอร์ ของแต่บ้าน จะไม่เน้นของใหญ่ หรือหนัก (แผ่นดินไหว หล่นมาจะได้รับบาดเจ็บ) และมีขนาดไม่ใหญ่ หรือพับเก็บได้ง่าย (ที่ดินแพง ห้องมีขนาดเล็ก)
ส่วนเรื่องอาหาร คนญี่ปุ่น เขาจะทำอาหารกินทุกวัน ไม่ค่อยซื้ออะไรมาแช่ตู้เย็นเก็บไว้ เพราะตู้เย็นมันเล็ก (เพราะห้องมันเล็ก) แม่บ้านจะทำอาหารทุกวัน อาหารเย็นก็จะกินกับลูก เพราะสามี ทำงานกว่าจะกลับก็ 3-4 ทุ่ม
และคนญี่ปุ่นบอกว่า ของอะไรใหม่ ๆ เทคโนโลยี ไม่ต้องคิดไปขายเขาหรอก ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคนญี่ปุ่น เอาของที่เป็นวัฒนธรรม หรือวัตถุดิบจากบ้านเรา ที่เขาไม่มีไปขายเขาดีกว่า เพียงแต่ต้องปรับให้เข้ากันกับชีวิตประจำวันของเขา

เอาข้อมูลนี้ ไปลองนึก ๆ ดูนะครับ ว่าจะเอาอะไรไปขาย
8  ความรู้ทั่วไป / E-commerce / Re: อยากได้ Road Map ขายของแฮนด์เมค ไปญี่ปุ่นครับ เมื่อ: 04 มิถุนายน 2015, 01:12:50
Roadmap ไม่มีอ่ะครับ แต่ปลายปีนี้ จะไปเที่ยวงาน Tokyo gift Fair ถ้าได้อะไรมา ถ้าไม่ลืมกระทู้นี้ จะเอามาแชร์นะครับ

แต่เท่าที่เคยไปอบรมหลาย ๆ ที่ กับหลาย ๆ หน่วยงาน ก็ได้ความรู้มาบ้างว่า
คนญี่ปุ่น ซื้อของจากชนชาติอื่นยาก ไว้ใจคนอื่นยาก เขามักจะซื้อจากคนญี่ปุ่นด้วยกันเท่านั้น
แต่ถ้าลองได้ทำธุรกิจกันแล้ว จะดีลกันยาว เขาจะมองเป็น Long Term Relation
โดยมาก จะเป็นคนญี่ปุ่น ที่มาเมืองไทยบ่อย ๆ หรือมีคนรุ้จักจากเมืองไทย เขามาซื้อเอง หรือแนะนำกันต่อ ๆ น่ะครับ
ไม่ค่อยจะไว้ใจคนไทยเท่าไหร่

คนที่รู้จัก ไปออกงานเทรด ที่ญี่ปุ่น สินค้าสวย ออกแบบมาดี แล้วสังเกตุว่า มีชายญี่ปุ่นคนนึง เดินเข้ามาดูสินค้า ท่าทางสนใจสินค้ามาก
ขอโบรชัวร์ นามบัตร แต่ก็เดินออกไป ไม่คุยอะไรซักคำ
ปีถัดมา ลุงคนนี้ ก็เข้ามาที่บูทอีก
พอมาปีที่ 3 ลุงคนนี้ก็มาอีกที คราวนี้ พี่เขาสงสัย ก็เลยถาม ว่าเขาก็ดูท่าทางสนใจสินค้า แต่ทำไมถึงไม่เคยสั่ง
เขาตอบกลับมา ว่าเขาสนใจสินค้าตั้งแต่ปีแรกที่มาออกแล้ว แต่เขาต้องดูบริษัท ว่ามีความมั่นคงหรือเปล่า มาออกงานอย่างต่อเนื่องหรือเปล่า สินค้ามีการพัฒนาหรือเปล่า
เพราะกว่าเขาจะดีลกันได้ ใช้เวลานาน ถ้าบริษัทไม่มั่นคง เขาขี้เกียจหา Supplier ใหม่

อีกอย่าง ก็คือเรื่องภาษาครับ หาคนญี่ปุ่น ที่พูดอังกฤษ ได้ยากมาก หาคนที่เข้าใจภาษาไทยได้ง่ายกว่า เพราะคนญี่ปุ่นมาทำงานที่ไทยกันเยอะ และในละแวกนี้ ก็มีไทยประเทศเดียว ที่มีทัศนคติที่ดีต่อคนญี่ปุ่น (โดยเฉพาะสาว ๆ ญี่ปุ่น) เพราะหมางใจกันมาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 โน่นแล้ว


แนวทางตอนนี้พี่ผมใช้ก็คือ ในช่วงแรก ๆ จะไปค้าขาย โดยผ่านหน่วยงานรัฐเป็นคนพาเข้าไปก่อน (ที่ไปคราวนี้ ก็ไปกับ DITP หรือกรมการค้าต่างประเทศ) อาศัยหน่วยงานรัฐเป็น Back ให้ เขาจะเชื่อมั่นมากกว่า หลังจากเริ่มค้าขายกับบางรายได้บ้างแล้ว ก็จะอ้างได้ว่า เราก็ค้าขายกับคนญี่ปุ่นอยู่แล้วนะ

หรือถ้ามีเพื่อน มีคนรู้จัก หรือพยายามทำความรู้จักกับคนญี่ปุ่นไว้ซักคน แล้วให้เขาแนะนำ หรือทำด้วยกันเลย
9  ความรู้ทั่วไป / E-commerce / Re: ขอความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าแฮนด์เมดหน่อยคะ ? (+1) เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2015, 00:27:35
ยอดขายร้านพวกนี้ ปีละเป็นล้านนะครับ
เอาไว้ดูเป็นแรงบันดาลใจ
แต่มีร้านที่สุดยอดกว่านี้ แต่ผมยังหาไม่เจอ

https://www.etsy.com/shop/cbexpress
https://www.etsy.com/shop/leanimale

ลองเข้าไปดู แล้วใช้คำว่า Polymer Clay Totem ดูนะครับ
ส่วนเรื่องการสมัคร ลองเข้ากลุ่ม facebook / e commerce เชียงใหม่ https://www.facebook.com/groups/141832002656948/
ผมทำ Powerpoint สอนไว้แล้วครับ

แต่เท่าที่สังเกตุร้านต่าง ๆ ใน etsy แต่ละร้าน จะมี character ของร้านไม่เหมือนใคร (ของร้านนะครับ ไม่ใช่ของตัวตุ๊กตา)
เพราะถ้าร้านมี character แล้ว สินค้าทุกชิ้น มันจะมี Character ตามลักษณะของร้านนั้นเอง และลูกค้าจะจำได้

เช่น ถ้าปั้นคนได้เก่ง ก็อาจจะทำ character แบบเอเชียทั้งหมด ใส่ชุดประจำชาติ ต่าง ๆ ที่มีเอกลักษณ์ประจำชาตินั้น ๆ แล้วค่อยขยายไปยุโรป และแถบอื่น -- ที่นี้ลูกค้าก็จะจำได้ ว่าร้านนี้ปั้นตุ๊กตา ใส่ชุดประจำชาติ
หรือปั้นสัตว์ ก็อย่างปั้นแค่ รูปสัตว์ แต่ใส่ Character ที่อยู่ในอิริยาบทที่ สนุก ๆ เข้าไปด้วย (อันนี้แหละต้องใส่ไอเดีย ว่าแบบไหนมันขำหรือสนุก) ไม่ใช่แค่ใส่ Skill การปั้น เพราะการแข่งแค่ความสามารถในการปั้น มันทำเลียนแบบกันได้ทุกคน

เข้าไปดูบ่อย ๆ เดี๋ยวได้ไอเดียเองครับ
10  ความรู้ทั่วไป / Ebay | PayPal / Re: ทำอย่างไรถึงจะขายบน eBay Amazon ให้มีมีกำไร>150k ที่เรียกคอร์ส advance เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2015, 17:17:09

หัวข้อน่าสนใจ แต่ดูเครียดนิดนะคะ ช่วยลดกำไรระดับแอดวานซ์ให้เริ่มต้นที่เดือนละ 30,000 ก่อนได้มั้ยคะ แค่มีรายได้นิ่งๆคงที่ทุกเดือนก็น่าจะว้านซ์แล้วนะ เดี๋ยวมือใหม่จะหมดกำลังใจกันไปก่อน ดูหัวข้อใน 12 ช่อง เราทำได้แค่ 3 ช่องเอง  legal, product, operation  อ้าวพึ่งรู้ตัวว่าเราไม่มี business foundation มือใหม่จงอย่าเครียด เราขายมาเป็นปีที่ 11 ยังทำได้แค่ 3 ช่อง รอเรียนจากเจ้โหด ถ้าทำได้ครบทุกช่องละ คำว่ามหาเศรษฐีไม่ไกลเกินเอื้อม

ตอนที่ลาออกจากงานมาขายออนไลน์ เราก็เครียดๆนะ เพราะไม่เคยค้าขายมาก่อนหรือที่เรียกว่าไม่มี business foundation  เราเริ่มจากการสร้างกำลังใจให้ตัวเอง บอกตัวเองว่า ไม่เป็นไรนะ บัญชีไม่เป็น การตลาดไม่เป็น แต่เราเชี่ยวชาญการดิ๊ฟและอินทิเกรต ทำ  math modelling  ก็ได้ ดูสิคนค้าขายซักกี่คนที่จะทำได้อย่างเรา พอหาจุดเด่นของตัวเองได้ กำลังใจมา เราก็ลุย เริ่มขายด้วยการตั้งเป้าให้ได้ออร์เดอร์ทุกวัน เป้ากระจิ๊ดริดมากเมื่อเทียบกับความสามารถในการดิ๊ฟของเรา   พอได้ออร์เดอร์ทุกวันตามเป้า ก็ตั้งเป้าหมายสูงขึ้นและสูงขึ้น  พอเป้าหมายเริ่มสูงขึ้น ต้องทำงานเยอะขึ้น เราก็เริ่มค้นพบคุณสมบัติของตัวเองอีกอย่างคือเราขี้เกียจทำงาน เราก็หาวิธีใช้ความขี้เกียจให้เป็นจุดแข็งในการแข่งขันทันที เราขี้เกียจตอบอีเมล เราจึงเขียน policies, seller comments ให้ดี ลงรายละเอียดสินค้าให้ครบ ลูกค้าจะได้ไม่ต้องเมลมาถาม เราเลือกใช้ชิปปิ้งเอกชน ให้ลูกค้าเช็กแทรกกิ้งเองจะได้ไม่ต้องเมลถาม    เราขี้เกียจที่จะต้องมานั่งปรับราคาบ่อยๆ เราก็เจรจาซื้อของให้ได้ถูกกว่าคนอื่น เจรจาค่าส่งให้ถูกกว่าคนอื่น แล้วตั้งราคาต่ำที่คนอื่นขายไม่ได้ เราก็ไม่ต้องมานั่งปรับราคาบ่อยๆ  เราว่าเราเขียนอธิบายในลิสติ้งดีแล้ว ก็ยังมีลูกค้าเมลมาอีก เราก็เลยสร้างระบบตอบคำถามแบบออโต้ไว้เลย ถามมาด้านไหน คลิกเลือกให้โปรแกรมสร้างเมลให้ ปรับแก้นิดหน่อยแล้วก็ก๊อบวาง เพราะขี้เกียจนั่งพิมพ์ตอบทีละเคส  ให้โปรแกรมทำ packing list แบบออโต้ให้  ส่งของทุกครั้งก็ขอบคุณลูกค้าและบอกว่าขอให้สนุกกับการชอปปิ้งที่อเมซอน  บอกเป็นนัยๆว่าให้ซื้อที่อเมซอนนี่แหล่ะ เพราะฉันขี้เกียจทำเวบของตัวเอง ลูกค้าก็แถมาชื่นชมว่าเราซื่อสัตย์กับอเมซอน สุดท้ายความขี้เกียจก็ช่วยให้เราได้ทำงานแค่วันละ 2-3 ชม. ฟินกันทั้งบ้านเพราะแม่บ้านแสตนบายทุกนาทีเพื่อคนในครอบครัว


ผมว่า การเปิดร้านที่ Amazon ที่เดียว เสี่ยงพอสมควรเลยนะครับ ไม่ใช่ซิ เสี่ยงมากเลยล่ะ อำนาจต่อรองอะไร อยู่ที่เขาหมด วันดีคืนดี เกิดอุบัติเหตุอะไร กับบัญชี รายได้หายไป แล้วสร้างช่องทางใหม่ขึ้นมาแทนตอนนั้น จะใช้เวลานาน ผมว่าควรสร้างช่องทางสำรองเอาไว้ดีกว่า ของผมเอง แม้ว่าร้านในอีเบย์ จะค่อนข้างมั่นคง ผมยังไม่ไว้ใจอีเบย์ง่าย ๆ เลย มีบัญชีในชื่อตัวเอง อีก 2 อัน คนอื่น อีก 2 อันสำรองไว้ กระจายความเสี่ยง ไปเปิดที่ etsy และมีเว็บของตัวเอง และวางแผนสร้าง Model ให้เหมาะกับอเมซอนอีก (เคยขายไปครั้งนึงแล้ว แต่ Model ที่ผมใช้กับอีเบย์ มันไม่เหมาะกับ Amazon ก็เลยปิดไว้ก่อน)
เรื่องลูกค้าก็เหมือนกัน หลาย ๆ คนชอบขายให้กับลูกค้าไม่กี่คน แล้วออเดอร์ใหญ่ ๆ แต่ผมกับชอบ ออเดอร์กลาง ๆ หลาย ๆ คนมากกว่า เพราะพวกออเดอร์ใหญ่ ๆ นี่ ข้อแม้ ข้อเรียกร้องเยอะ เราก็ต้องง้อเขา จนบางทีกำไรไม่มี เพราะว่าลูกค้าแบบนี้ หายไปคนนึงก็สะเทือนได้เหมือนกัน

ส่วนเรื่องความยุ่งยากในการดูแลเว็บ ผมว่าตอนนี้มี service หลาย ๆ ที่ ที่ไม่ยุ่งยากมากนะครับ แต่เปิดเป็นร้านสำรองไว้ ขายราคาเท่า ๆ กับ อเมซอนไว้นั่นแหละ อาจจะเสียค่ารายเดือน แต่บางที่ก็ให้เปิดได้ฟรี แต่เราก็ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม 20% เหมือนอเมซอน ไม่แน่ ถ้าขายได้อาจจะติดใน เพราะว่ากำไรเต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่าอเมซอนเยอะ


11  ความรู้ทั่วไป / Ebay | PayPal / Re: ขายของในอีเบย์ทุกวันนี้ จำใจต้องขายแพง เมื่อ: 09 ธันวาคม 2014, 23:15:31
ของบางอย่าง ของแพงคือของดี ของแท้ครับ ยิ่งถูก ยิ่งถูกตั้งแง่ว่า ของด้อยคุณภาพ หรือของปลอม
เพราะลูกค้าแต่ละโซน แต่ละกลุ่ม มีมุมมองต่อสินค้าไม่เหมือนกัน
ระวังอย่างหนึ่งก็คือ ถ้าคนเห็นว่า ขายได้กำไรมาก จะดาหน้ากันเข้ามา และเริ่มตัดราคา
เมื่อนั้น ลูกค้าจะค่อย ๆ ถูกซึมซับราคาใหม่ จนราคามาอยู่ในสภาวะสมดุลในที่สุด

การขายได้ราคาแพง กำไรเยอะ ในทางการตลาดแล้ว อันตรายกว่า เพราะมันจะดึงดูดให้คู่แข่งเข้ามาเยอะ
ถ้าสินค้าไม่ Unique จริง ๆ (ซึ่งสมัยนี้มันก็ยากแล้ว) หรือกำแพงด้านอื่น ๆ หนาจริง ๆ เดี๋ยวก็มา
แต่เห็นจากกระทู้เก่า ๆ ว่าสินค้าที่ขายก็หายากพอสมควร ก็ป้องกันตลาดไว้นะครับ
12  ความรู้ทั่วไป / Ebay | PayPal / Re: ครบรอบ 1 ปีร้านค้าอีเบย์ เมื่อ: 12 ตุลาคม 2014, 18:26:30
Accountของผม CSไทยเป็น account manager ให้เองเลยครับ ประวัติaccountผมไม่มีปัญหาครับ ขายมา2ปี เป็น gold power seller , เวลาผมปรึกษากับmanagerเรื่องของการลบfeedback  managerไม่เคยลบให้ผมซักครั้งเลย ไม่รู้ว่าcsไม่เก่ง หรือผมไม่แม่นpolicyเอง ผมเพิ่งโดน Negative มา ปัญหาอยู่ที่ว่าส่งของให้ลูกค้า 20 วันลูกค้าไม่ได้รับของแล้วให้ Negativeมา ซึ่งใน policy ผมเขียนชัดเจนว่าสินค้าจะถึงประมาณ 30-40 days ผมปรึกษาทาง Manager เค้าก็ไม่สามารถลบให้ผมได้ wanwan031 ตรงนี้ทุกท่านคิดว่าสามารถขอลบได้ไหมครับ? แล้วขอลบได้ทางไหน?

ขอบคุณครับ
วันจันทร์ 9 โมงเช้าเมืองไทย โทรไป สายรอนานมาก
001-800-441-8105
001-800-441-7948
ตนไทยรับ โทรฟรี  เจ้าหน้าที่ตรงส่วนนี้มีสิทธิลบ Negative feedback และลบ DSR  wanwan003 wanwan003 wanwan003


ทำไมเจ้โหดรู้ไปซะทุกอย่างเลยคะ สงสัยจริงๆนะเนี่ย

กรณีที่ลูกค้ายังไม่ได้รับของ แล้วให้ negative feedback ทำไม่ได้เหรอคะ

เราอ่าน policy แบบผ่านๆตลอด ไม่เคยวิเคราะห์เจาะลึกอย่างเจ้โหด คงต้องหาเวลาอ่านอย่างละเอียดซักวัน

 wanwan023ทำไมเจ้โหดรู้ไปซะทุกอย่างเลยคะ สงสัยจริงๆนะเนี่ย

ตอบ มันจำเป็นต้องรู้ค่ะเพื่อความอยู่รอด   :)การทำ ebay ให้ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่มีแค่ ดึง traffic มาเข้าร้านเราให้ขายได้เยอะๆ หรือ
เราสามารถทำ listing ให้สินค้าอยู่หน้าแรก แต่ performance ของเราต้องสูงกว่ามาตรฐาน[/color]

เพราะถ้าต่ำกว่ามาตรฐาน เคราะห์ จะซ้ำกรรมจะซัด
ไม่ได้ promotion จาก ebay ลงสินค้า free , listing ไม่อยู่หน้าแรก, โดนลดจำนวนสินค้าที่ขายได้ประจำเดือน โดยทั่วไปจะคิดเป็น 50% ถ้าเคยลงขายได้ 1000 ชิ้นต่อเดือน  ก็จะถูกลด เหลือ 500 ชิ้น , เงินจะโดน Hold 21 วัน
จะเป็นเป้านิ่งของลูกค้าที่ขี้โกง ถ้า performance ของคุณ น้อยกว่า 98%
wanwan038 wanwan038 wanwan038

Ebay ออก Policy มา เพื่อประโยชน์ของ eBay พูดกันตรงๆ    Angry

หน้าที่ของคนขายตัวเล็กอย่างเราคือ ปรับตัวให้เข้ากับ policy  Grin Grin Grin

พนักงานของ ebay เขาจะมี job description และจะมีอำนาจในการตัดสินใจ ไม่เท่ากัน เจ๊โหดมีอะไรสงสัยก็ถาม
ถามไปตรงๆเลยว่า ไม่ต้องการคนรับฟังปัญหา แต่ต้องการคนแก้ปัญหาให้เราได้ ใน job description ของคุณ ebay ให้สิทธิในการ remove negative feedback และคะแนน dsr ต่ำจากลูกค้าได้หรือเปล่าค่ะ
พนักงานของ ebay เป็นคนไทยชื่อคุณนา ค่ะ 001-800-441-8105
สงสารเธอเหมือนกัน ebay มีสายให้โทรอยู่ 2 สาย แต่ถ้าคนโทรไปเยอะๆ จะใช้ได้หมายเลขข้างบน หมายเลขเดียว
เราจะได้ ยินเสียงโทรศัพท์ ว่า ขณะนี้ ebay ไม่สามารถให้บริการได้ กรุณาโทรมาใหม่ในวันจันทร์ – ศุกร์ เวลาเมืองไทย 9.00 -17.00
Wink Wink

 wanwan005กรณีที่ลูกค้ายังไม่ได้รับของ แล้วให้ negative feedback ทำไม่ได้เหรอคะ

ตอบ ต้องดู description ที่คนขายเขียนด้วยค่ะ ว่าเขาจัดส่งโดยใช้ บริการของอะไร
ถ้าของอยู่ที่ custom คนขายพิสูจน์ได้ ebay ก็ลบ FB- ให้ค่ะ
wanwan018 wanwan018


ใช่แล้วครับ eBay ออก Policy ต่าง ๆ มาก็เพื่อ eBay เอง
ถ้าดูจาก Policy ก็เดาได้แล้ว ว่า eBay ต้องการอะไร
ให้ลิสต์สินค้าฟรี 50 ชิ้นต่อเดือน (บางหมวดได้ 100 ชิ้น) ก็บอกแล้ว ว่าอีเบย์ไม่ได้ต้องการ ค่าธรรมเนียมจากการลิสต์ แต่ต้องการจาก Final Value fee ต่ะหาก
แล้วที่ต้อง Limit จำนวนการขาย Seller ใหม่ ๆ ก็เพราะต้องการตรวจสอบก่อน ว่าสินค้าคุณขายได้และเข้าใจระบบ กฏ ระเบียบต่าง ๆ ของอีเบย์ และไม่ฝ่าฝืนมัน
การที่จู่ ๆ จะให้ขายได้อย่างอิสระ แล้วสร้างปัญหาให้กับคนซื้อ คนซื้อ ที่เป็นคนจ่ายเงินจริง ๆ ให้กับอีเบย์ (คนซื้อจ่ายเงินให้เรา เราก็เอาไปจ่ายอีเบย์) ก็หนีหมด
เลยต้องป้องกันไว้ก่อน
ถ้าคุณทำให้อีเบย์ไว้ใจได้ ไอ้พวกกฏ ข้อบังคับ หรือลิมิต ต่าง ๆ นี่ แทบจะประเคนให้
เพราะถ้าเทียบกันแล้ว ให้อีเบย์ หาคนขายหน้าใหม่ ๆ มาขายสินค้าเพิ่ม กับให้คนขายที่มีประวัติการขาย ดีอยู่แล้ว เป็นผม ผมก็ให้คนขายเก่าดีกว่า อย่างน้อยก็รู้ประวัติการขายมา

ผมบอกได้ ว่าอีเบย์ เอาใจผู้ขายเก่ามากกว่า เพราะอย่างผมเอง อีเบย์ มันจะโทรมาถามเสมอว่า มีแผนจะขยายหรือขายสินค้าเพิ่มเติมในหมวดไหนบ้างหรือเปล่า
ถ้ามี เขาจะให้อีกทีม ที่เป็นทีมการตลาด โทรมา เพื่อซัพพอร์ทข้อมูลคุณอย่างเต็มที่ และถ้าจะเป็นร้านใหม่เพิ่ม ก็ให้ผมบอกเลย ว่าอยากได้ลิมิตเท่าไหร่

อย่างที่คุณ Trudy บอก ต้องเรียนรู้และเข้าใจกฏของอีเบย์ ส่วนเรื่องลูกค้าที่จ้องจะโกง ก็ให้เขียน Policy ของร้านไว้ให้รัดกุม ถึงแม้จะทำให้ขายได้ยากไปบ้าง แต่ลูกค้าที่ตั้งใจจะมาซื้อของเราจริง ๆ ก็คงไม่กังวลหรอก
13  ความรู้ทั่วไป / Ebay | PayPal / Re: อยากใช้งาน terapeak ใครมีแบ่งให้ใช้บ้างครับ เมื่อ: 12 ตุลาคม 2014, 18:11:39
เข้าไปที่  eBay แถบ Application จะมี App ตัวนึงชื่อ Listing Analytics ของ อีเบย์ให้ใช้ฟรี ใช้ทดแทน Terapeak ได้นิดหน่อย เพราะใช้ข้อมูลจาก Terapeak (จริง ๆ Terapeak ก็ซื้อข้อมูลของอีเบย์ไปนั่นแหละ)
และก็มี App ฟรีของ Terapeak ให้ใช้ฟรีด้วย แต่ก็ไม่ดีเท่าของเสียเงิน

ลองใช้ดูก่อน
14  ความรู้ทั่วไป / Ebay | PayPal / Re: ครบรอบ 1 ปีร้านค้าอีเบย์ เมื่อ: 12 ตุลาคม 2014, 01:23:35

ใช่แล้วครับ ผมก็อยุ่ในกลุ่ม อีคอมเมิรส เชียงใหม่ แต่ยังไม่ค่อยมีใครถามเรื่องอีเบย์ ทั้ง ๆ ที่สินค้าในเชียงใหม่ น่าขายเพียบ

สินค้าผมมีตั้งแต่รายการละ $1.00 ไปยังรายการละ $600 กว่า ชิ้นละ $1.00 มีสินค้าอยู่หลายชิ้น คูณกันก็เลยมีเป็นแสน แต่มีไม่กี่พันรายการ แต่สร้างภาพให้ดูเป็นร้านใหญ่ เพราะวัตถุประสงค์ทางการตลาดครับ

สินค้าผม มุ่งตลาดใหญ่ที่อเมริการอยู่แล้ว ที่อื่นยังไม่ค่อยเท่าไหร่

เราก็เป็นสมาชิกกลุ่มนี้ทางเฟซค่ะ แต่ไม่เคยไปสัมมนา ตลาดยุโรปเป็นตลาดปลอดมลพิษ ขาใหญ่ในอเมริกาเยอะไปหน่อย หั่นราคากันน่าดู เมื่อก่อนเราขายไปอเมริกาเกือบ 100% แต่ตอนนี้เหลือแค่ 30-40% ที่เหลือก็จะเป็นยุโรปเป็นส่วนใหญ่

อยู่เชียงใหม่หรือเปล่าครับ เวลานัดกันนี่ไม่ได้ สัมมนาอะไรหรอก เป็นการไปนั่งคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และแนะนำให้แรงบันดาลใจ สำหรับคนที่สนใจจะขายของทางเนตมากกว่า เพราะมีหลายคนที่ขายของผ่านเนตในไทยได้ประสบความสำเร็จหลายคน
15  ความรู้ทั่วไป / Ebay | PayPal / Re: ครบรอบ 1 ปีร้านค้าอีเบย์ เมื่อ: 10 ตุลาคม 2014, 22:01:42
ของผมครบ 10 ปีเดือนนี้พอดีเหมือนกัน เอาไว้ว่าง ๆ เดี๋ยวมาแชร์ประสบการณ์ กว่าที่จะได้ลิมิต 9 ล้าน นี้มา



ผมว่า เดี่ยวนี้ คนจะเข้ามาขาย เหมือนซื้อหวย กะว่าทำปุ๊ป ถูก แล้วก็รวยเลย
แต่ที่ผมทำมา ปีแรก แค่ลองตลาด งมหาสินค้า กว่าจะตั้งหลัก และเห็นเป็นรูปร่าง ก็ร่วม ๆ ปีที่ 3 โน่น
ผมไม่ได้เปิดคอร์ส สอนที่ไหน แต่ใครอยากทำก็สอนให้ฟรี ๆ
แต่คงรวยไม่ทันใจเขามั๊ง เห็นเลิกทำกันก่อนทุกที

เพราะคนส่วนมากที่อยากทำ มองเห็นตอนที่มันสำเร็จแล้ว เลยอยากทำมั่ง
แต่ไม่ได้ดู ไม่ได้ศึกษา ว่ากว่าที่มันจะสำเร็จ ต้องทำมาขนาดไหน


ปล. ใช่ครับ ผมเป็นคนเดียวกันกับที่โพสกระทู้สอน เปิดร้านอเมซอนนั้นแหละ เพราะตอนนั้นจะลองขยายตลาดดู แต่สินค้าของผมคนเหมาะกับอีเบย์มากกว่า
ร้านอเมซอน ก็พอขายได้ แต่ไม่ได้มากอย่างที่ตั้งใจ ก็เลยหยุดดีกว่า แต่ account ยังเก็บไว้ (เพราะ verify ขายหมวด Jewelry ได้) ปีหน้าจะเพิ่มสินค้าไลน์ใหม่ คงได้เข้าไปลุยป่าอีกรอบ

ลิมิต 5 ล้าน ยังไม่ตกใจเท่ากับลิสต์ไปแล้ว 5 แสนกว่ารายการ 3.8 ล้านเหรียญ ทำมาแล้วสิบปี อุแม่เจ้า
คุณ Dejkoet อยู่กลุ่มเชียงใหม่อีคอมหรือเปล่าคะ

Amazon.com อาจจะไม่เหมาะกับสินค้าชิ้นเล็กๆ ดูท่าว่าจะไม่คุ้มกับการให้บริการ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะการทำ affiliate program หรือว่า policy ที่ทำให้ลูกค้าซื้อของโดยไม่ได้ตัดสินใจให้ดีก่อน การขอคืนของเพราะสั่งผิด หรือขอคืนเพราะไม่ต้องการของค่อนข้างสูง ถ้าทำกำไรต่อชิ้นต่ำดูแล้วจะไม่คุ้มกับการให้บริการ

ตอนนี้ตลาดนอกอเมริกาน่าสนใจนะคะ อย่างแถบยุโรป แคนนาดา หรือประเทศที่มี minimum threshold for VAT exemption ต่ำแต่ Duty+VAT rates สูง สินค้าที่เราขายใน Amazon.com กับ Ebay.com ได้กำไรชิ้นละ $15-$16 แต่ขายใน Amazon UK ได้กำไร $40 ว่าจะลองขายในอีเบย์ของยุโรปดูบ้าง ราคาน่าจะดีเหมือนกัน

ใช่แล้วครับ ผมก็อยุ่ในกลุ่ม อีคอมเมิรส เชียงใหม่ แต่ยังไม่ค่อยมีใครถามเรื่องอีเบย์ ทั้ง ๆ ที่สินค้าในเชียงใหม่ น่าขายเพียบ

สินค้าผมมีตั้งแต่รายการละ $1.00 ไปยังรายการละ $600 กว่า ชิ้นละ $1.00 มีสินค้าอยู่หลายชิ้น คูณกันก็เลยมีเป็นแสน แต่มีไม่กี่พันรายการ แต่สร้างภาพให้ดูเป็นร้านใหญ่ เพราะวัตถุประสงค์ทางการตลาดครับ

สินค้าผม มุ่งตลาดใหญ่ที่อเมริการอยู่แล้ว ที่อื่นยังไม่ค่อยเท่าไหร่
16  ความรู้ทั่วไป / Ebay | PayPal / Re: ครบรอบ 1 ปีร้านค้าอีเบย์ เมื่อ: 10 ตุลาคม 2014, 18:39:36
ของผมครบ 10 ปีเดือนนี้พอดีเหมือนกัน เอาไว้ว่าง ๆ เดี๋ยวมาแชร์ประสบการณ์ กว่าที่จะได้ลิมิต 9 ล้าน นี้มา



ผมว่า เดี่ยวนี้ คนจะเข้ามาขาย เหมือนซื้อหวย กะว่าทำปุ๊ป ถูก แล้วก็รวยเลย
แต่ที่ผมทำมา ปีแรก แค่ลองตลาด งมหาสินค้า กว่าจะตั้งหลัก และเห็นเป็นรูปร่าง ก็ร่วม ๆ ปีที่ 3 โน่น
ผมไม่ได้เปิดคอร์ส สอนที่ไหน แต่ใครอยากทำก็สอนให้ฟรี ๆ
แต่คงรวยไม่ทันใจเขามั๊ง เห็นเลิกทำกันก่อนทุกที

เพราะคนส่วนมากที่อยากทำ มองเห็นตอนที่มันสำเร็จแล้ว เลยอยากทำมั่ง
แต่ไม่ได้ดู ไม่ได้ศึกษา ว่ากว่าที่มันจะสำเร็จ ต้องทำมาขนาดไหน


ปล. ใช่ครับ ผมเป็นคนเดียวกันกับที่โพสกระทู้สอน เปิดร้านอเมซอนนั้นแหละ เพราะตอนนั้นจะลองขยายตลาดดู แต่สินค้าของผมคนเหมาะกับอีเบย์มากกว่า
ร้านอเมซอน ก็พอขายได้ แต่ไม่ได้มากอย่างที่ตั้งใจ ก็เลยหยุดดีกว่า แต่ account ยังเก็บไว้ (เพราะ verify ขายหมวด Jewelry ได้) ปีหน้าจะเพิ่มสินค้าไลน์ใหม่ คงได้เข้าไปลุยป่าอีกรอบ
17  ความรู้ทั่วไป / E-commerce / Re: ขอเชิญพี่น้องชาวเชียงใหม่และใกล้เคียง ร่วมเสวนาในหัวข้อ “ทำ E-Commerce อย่างไร ให้ประสบผลสำเร เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2014, 18:19:49
ต่างจังหวัดเป็นแหล่งวัตถุดิบ
เหมาะเจาะทำอีคอมเมิร์ซเสียจริง
อิจฉาเลย

กะลังมีโครงการขับดันเชียงใหม่ เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของ UNESCO ด้านหัตถกรรมและศิลปพื้นบ้าน ด้วยครับ
ถ้าได้เป็นจริง สินค้าเชียงใหม่ เอา UNESCO เป็นแบ็คได้อีกเป็นกระบุง
18  ความรู้ทั่วไป / Ebay | PayPal / Re: %%%% ยอดขายeBay ของเด็กคนนี้ดูแปลกๆ มากกว่า วันละ $1000 %%% เมื่อ: 05 เมษายน 2014, 01:27:04
 กราฟมันเมคได้ครับ ใช้ Firebug แก้นิดเดียว ให้เพี้ยน ให้เว่อร์ยังไงก็ได้



แต่จะเมคไปทำอะไร
19  ความรู้ทั่วไป / Amazon / Re: Amazon Seller Professional - Update เรื่อง การ Add a Product (22-Jul) เมื่อ: 21 กันยายน 2013, 02:49:14
ส่งแบบ FBA by Amazon ประมาณกี่ตัวครับ ยอดถึงดีแบบนี้ ไม่มีปัญหาเรื่องคู่แข่งใช่มั๊ยครับ  wanwan017

คราวก่อน มีมิตติ้งที่เชียงใหม่เรื่อง FBA นี่แหละครับ
ดูแล้ว น่าจะช่วยให้เราโดดเด่นกว่าคู่แข่งได้มากทีเดียว
เพราะ Amazon จะช่วยโปรโมตให้เราอย่างเต็มที่ และได้ของเร็วกว่าส่งไปจากไทย
ถ้าลูกค้านั้น เป็น Amazon Prime ก็ยิ่งมีโปรส่งฟรีเข้าไปอีก ซื้อง่ายขายคล่อง
เพราะตอนนี้คนไทยยังไม่ค่อยเข้าระบบนี้กัน

อีกอันนึง ก็คือ Multi-Channel ก็คล้าย ๆ กันนี่แหละครับ คือส่งของไปไว้ที่โกดังอเมซอน แต่ไม่จำกัดว่าต้องขายในอเมซอนเท่านั้น
เอาไปขายที่ไหนก็ได้ แล้วให้ทางโกดังอเมซอน ส่งสินค้าให้กับลูกค้า

ใครมีสินค้า ที่ขายดี ๆ อยู่ แต่เสียค่าส่งไปจากไทยเยอะ ผมว่าน่าลองนะครับ
20  ความรู้ทั่วไป / Amazon / Re: Amazon Seller Professional - Update เรื่อง การ Add a Product (22-Jul) เมื่อ: 26 สิงหาคม 2013, 21:58:41
เปิดแล้วจะปิด ยังไงครับ
ผมละ งง หาวิธียกเลิก acc ไม่เจอเลย

ตอนนั้น สมัครใช้ฟรี 1 เดือน พอหลังๆก็ไม่เคยเข้าไปอีกเลยแต่มีเรียกเก็บเงิน  งง มาก

เปลี่ยน ชนิด account เป็นแบบ individual ไว้ก่อนก็ได้ครับ เพราะถ้าไม่ขายสินค้าอะไร ก็ไม่เสีียเงิน
เกิดวันหลัง ได้สินค้าดี ๆ มาแล้วอยากขาย ก็มาขายได้ ไม่ต้องสมัครใหม่ หรือเปลี่ยนกลับเป็น professional ได้อีกครั้ง
หน้า: [1] 2 3 ... 6