ผมรู้จักเอเจนซี่ที่รับดูแลโฆษณา adword ให้พวก ecom และธุระกิจต่างๆ เค้าบ่นกับผมว่า ลูกค้าเค้า 80% ขอปิดการโฆษณาจาก เว็บเครือข่ายของ google หมดเลย ให้ลงแต่เฉพาะแสดงผลหน้าเสริชของ google เอง ซึ่งลูกค้ายอมปิดแข่งในราคาที่แพงกว่าลงใน เว็บเครือข่ายของ google ราคาต่อคลิกที่ต้องจ่ายเยอะขึ้นมาก ราคา adword ที่ลงให้แสดงในหน้าเสริชแพงมาก แข่งขันสูงมาก แต่ลูกค้ายอมจ่าย โดยขอยกเลิกลงเว็บเครือข่ายของ google หมดเลย เพราะจากรีพอตที่ลูกค้าได้รับคือ พวกเว็บเว็บเครือข่ายของ google (เว็บที่ติดแอดเซน) คุณภาพการคลิกโฆษณาต่ำมาก เรียกได้ว่าคลิกแบบไม่สนใจสินค้าลูกค้า คลิกเล่น คลิกไม่เกิดรายได้กับลูกค้า ส่วนใหญ่มากจากพวกจงใจเขียนหัวข้อล่อให้คนเข้าไปอ่าน แอบเนียนให้คนคลิกโฆษณาผิดๆ คือสรุปง่ายๆเว็บที่ทำแอดเซนคุณภาพการคลิกด้อยคุณภาพลงมาก ง่ายๆเลยคือเสียเงินลงโฆษณาแต่รายได้กลับมาไม่คุ่้ม สู้ไปเสียเงินเยอะกว่ากับการลงโฆาณาให้แสดงหน้าแรก google ดีกว่าเพราะได้ลูกค้ากลับมาเยอะกว่า
เราต้องปรับตัว ปรับคุณภาพการทำแอดเซนเยอะเลยครับ ถ้าเราอทราฟฟิกโดยไม่สนใจคุณภาพเท่าไหร่ ผมว่าต่อไปแย่ลงกว่านี้เผลอๆไมมีโฆษณาขึ้นบนเว็บด้วยซ้ำ
