หลังจากมีข่าวออกมานานตั้งแต่ต้นปีที่แล้วและไม่สามารถตกลงกันได้เสียที วันนี้ไมโครซอฟท์ก็เผยแล้วว่าทำข้อตกลงกับยาฮูสำเร็จครับ
ข้อตกลงในคราวนี้นั้นสรุปได้ง่ายๆ ว่าไมโครซอฟท์จะดูแลระบบค้นหาของยาฮู (โดยใช้ Bing เป็นเทคโนโลยีเบื้องหลังในการค้นหา) ในขณะที่ยาฮูนั้นจะดูแลในส่วนของโฆษณาต่างๆ แทน โดยข้อตกลงนั้นมีกำหนดระยะเวลาทั้งหมด 10 ปี ในส่วนของการเปลี่ยนแปลงนั้นจะค่อยเป็นค่อยไปในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้าสำหรับระบบค้นหาและ 12 เดือนข้างหน้าสำหรับส่วนของโฆษณา
สำหรับเรื่องของส่วนแบ่งรายได้นั้น ยาฮูนั้นจะได้รายได้ 88% จากการค้นหาในช่วงห้าปีแรก และไมโครซอฟท์จะรับรองรายได้ให้ในช่วง 18 เดือนแรก ซึ่งยาฮูนั้นคาดว่าจะได้รายได้เพิ่มประมาณ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี (รายละเอียดข้อตกลงนั้นสามารถดูได้จาก Microsoft PressPass)
"การรวมตัวในครั้งนี้จะช่วยสร้างคู่แข่งทางด้านการค้นหาอันดับสองที่แข็ง แกร่งยิ่งขึ้น และก่อให้เกิดการแข่งขันในตลาดมากขึ้น" Steve Ballmer ผู้บริหารไมโครซอฟท์กล่าว
ที่มา: Microsoft PressPass, TechCrunch, CNET News, <a href="
http://www.blognone.com/node/12579 " target="_blank" class="link-gray13">Blognone</a>
สรุปความ: เกิดอะไรขึ้นระหว่างไมโครซอฟท์กับยาฮูหลังจากการเจรจาอันยาวนานเกือบ 3 ปี (รวมช่วงที่เป็นข่าว 2 ปี และช่วงก่อนหน้านั้น 1 ปี) สุดท้ายมหากาพย์เรื่องไมโครซอฟท์-ยาฮูก็ได้ข้อยุติ (ข่าวเก่า: ไมโครซอฟท์ตกลงร่วมมือด้านการค้นหากับยาฮูสำเร็จ) เนื่องจากข้อตกลงครั้งนี้ค่อนข้างซับซ้อน มาดูกันว่ามันมีความหมายอย่างไรกับชีวิตประจำวันของชาวเน็ตอย่างเราๆ ครับ
หลังข้อตกลงนี้ ใครจะทำอะไร
* ยาฮู: จะเลิกใช้เทคโนโลยีค้นหาที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน และเปลี่ยนไปใช้เอนจินของ Bing แทน (แต่โลโก้และหน้ากากยังเป็นยาฮูอยู่)
* ยาฮู: จะเลิกใช้เทคโนโลยีโฆษณาสำหรับผลการค้นหา (เรียกเป็นภาษากูเกิลคือ AdWords) ของเดิมที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน (ดูข่าวเก่าเรื่อง Panama) และใช้แพลตฟอร์ม AdCenter ของไมโครซอฟท์แทน (ข่าวเก่า MSN AdCenter จะเปิดตัวในเดือนมิถุนายน)
* ไมโครซอฟท์: ฝ่ายขายของไมโครซอฟท์เลิกขายโฆษณา ให้ฝ่ายขายของยาฮูเป็นคนขายแทนทั้งบน Yahoo! Search และ Bing
* ทีมเทคนิคบางส่วนของยาฮูจะถูกย้ายมาเป็นพนักงานไมโครซอฟท์ และเทคโนโลยีด้านการค้นหาของยาฮูเช่น BOSS หรือ SearchMonkey น่าจะถูกผนวกเข้ากับ Bing แต่คำตอบของไมโครซอฟท์คือขอพิจารณาทุกอย่างอย่างละเอียดก่อน ว่าอะไรเอาไม่เอา
อะไรที่ไม่เปลี่ยนหลังข้อตกลงนี้
* ยาฮูจะยังทำพอร์ทัล เมล และกิจการอื่นๆ ต่อไป เรียกอีกอย่างได้ว่าจะมาเอาดีทางนี้อย่างเต็มตัว
* โฆษณาส่วนอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับผลการค้นหา เช่น แบนเนอร์ จะยังเป็นสิทธิ์ของใครของมันแบบเดิม
* ตอนนี้ยังไม่ชัวร์ว่า ส่วนการค้นหาอื่นๆ เช่น Yahoo! Maps, Delicious, Yahoo! Directory จะมีอนาคตอย่างไร แต่สิ่งที่จะโอนไป Bing แน่ๆ คือ การค้นเว็บ, รูปภาพ และวิดีโอ
ใครได้อะไร
* ยาฮูได้แน่ๆ
o ไม่ต้องลงทุนพัฒนาเทคโนโลยี search engine เอง ลดค่าใช้จ่าย 200 ล้านดอลลาร์
o ยาฮูจะได้ส่วนแบ่งค่าโฆษณา (เฉพาะบนเว็บของยาฮูเอง) 88% เป็นเวลา 5 ปี ยาฮูประเมินว่าจะได้เงินเพิ่มมาปีละ 500 ล้านดอลลาร์
o ไมโครซอฟท์จะการันตีรายได้ขั้นต่ำให้ยาฮูเป็นเวลา 1.5 ปี
o ยาฮูจะมีกระแสเงินสดในมือเพิ่มขึ้นปีละ 275 ล้านดอลลาร์ หายใจโล่งขึ้นเยอะ
* ไมโครซอฟท์กินยาว
o ในระยะสั้นไมโครซอฟท์ไม่ได้อะไรเลย มีแต่เสียกับเสีย (เสียเงินที่ต้องจ่ายให้กับยาฮูทุกปี และต้องแบกรับภาระในการพัฒนาเทคโนโลยี search engine)
o แต่ในระยะยาวไมโครซอฟท์จะมีอิทธิพลในตลาดค้นหาเพิ่มขึ้นมาก ยืนระยะสู้กับกูเกิลได้ (ตอนนี้สองค่ายรวมกันมีส่วนแบ่งประมาณ 28% ในสหรัฐ กูเกิลมี 65%)
กรอบระยะเวลา
* ข้อตกลงนี้กินเวลา 10 ปี
* ไมโครซอฟท์คาดว่าจะต้องใช้เวลาราว 2-2.5 ปีในการโอนถ่ายคนและเทคโนโลยีของยาฮูเข้ามา
o กระบวนการทางเอกสารเสร็จช่วงต้นปี 2010
o ย้ายทีมค้นหาไป Bing ใช้เวลาอีก 3-6 เดือน
o ย้ายแพลตฟอร์มโฆษณาจาก Panama เป็น AdCenter ใช้ 1 ปี
ปัญหาและอุปสรรค
* ไมโครซอฟท์และยาฮูจะต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการตรวจสอบการผูกขาด ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐเสียก่อน ถ้ากระทรวงยุติธรรมบอกไม่ ข้อตกลงนี้ก็ล้มไป (ตัวอย่าง: ปีที่แล้วกูเกิลกับยาฮูตกลงทดลองโฆษณาข้ามเว็บกัน ซึ่งภายหลังโดนกระทรวงยุติธรรมบอกว่าเข้าข่ายผูกขาด และต้องเลิกไป)
* แน่นอนว่ากูเกิลจะเล่นประเด็นการผูกขาดเพื่อล้มข้อตกลงนี้ ข่าวออกไม่ทันไร Marissa Mayer ผู้บริหารหญิงของกูเกิลออกมาให้ข่าวทำนองว่า ผู้เล่นในตลาดจะเหลือแค่ 2 ราย และบอกว่ากูเกิลตั้งทีมศึกษาข้อตกลงอันนี้เป็นการเฉพาะแล้ว
ความแตกต่างกับข้อเสนอของไมโครซอฟท์ในปี 2008
จุดต่างสำคัญคือไมโครซอฟท์จะไม่จ่ายเงินก้อนให้ยาฮู (เดิมทีบอกจะจ่ายให้ 1 พันล้านเหรียญเป็นค่ากินเปล่างวดแรก) แต่เปลี่ยนเป็นการการันตีรายได้ปีต่อปีแทน จุดนี้ทำให้นักลงทุนระยะสั้นที่ถือหุ้นยาฮูไม่พอใจ ส่งผลต่อให้หุ้นของยาฮูตกลง 12% เมื่อข่าวนี้ออกมา แต่ในมุมมองของบริษัทและผู้ใช้แล้ว ไม่ต่างกันมากนัก ยาฮูลดภาระทางการเงิน ไมโครซอฟท์ได้อำนาจควบคุมสมใจ
เทียบกับของเดิมแล้ว ในข้อตกลงปี 2009 ไมโครซอฟท์ประหยัดเงินไป 1 พันล้านดอลลาร์ ได้ก้อน search engine ของยาฮูมาฟรีๆ ส่วนรายได้ก็ใช้วิธีแบ่งรายได้กัน ซึ่งก็เป็นรายได้ส่วนของยาฮูอยู่ดี
บทวิเคราะห์
อาจพอเรียกได้ว่ายาฮูจะยอมออกจากวงการค้นหาแบบกลายๆ แม้ว่าหน้ากากจะเป็น Yahoo! Search แต่ข้างใต้นั้นเป็น Bing และยาฮูจะไม่มีเทคโนโลยีค้นหาของตัวเองอีกเป็นเวลา 10 ปี
สิ่งที่ยาฮูจะทำคือหันไปเน้นธุรกิจพอร์ทัลแทน แน่นอนว่าไมโครซอฟท์เองก็มีพอร์ทัล MSN และบริการของกูเกิลก็ถือว่าเป็นพอร์ทัลแม้ว่าจะไม่ชัดเจนเท่าสองเจ้าแรก ในภาพรวมแล้วไมโครซอฟท์ร่วมมือกับยาฮูในธุรกิจค้นหา แต่ในธุรกิจพอร์ทัลก็ยังเป็นคู่แข่งกันโดยตรง
ในข้อตกลงนี้ ยาฮูยอมทิ้งหัวใจสำคัญของบริษัทคือ Search ไป เพื่อรักษาทั้งบริษัทเอาไว้ (มีเงินใช้จ่าย จ้างพนักงาน) ส่วนไมโครซอฟท์จะเข้ามาแบกรับภาระอันหนักหน่วงในการต่อสู้กับกูเกิลให้เอง ไมโครซอฟท์มีขนาดใหญ่กว่ายาฮู มีเงินสำรองในมือมหาศาล และมีทีมซอฟต์แวร์เหนือกว่ายาฮูมาก สายป่านในระยะยาวสู้ได้ดีกว่ายาฮูแน่ๆ
ไมโครซอฟท์อ้างว่าการรวมกันครั้งนี้ทำให้ข้อมูลที่ได้จากผู้ใช้เพิ่มเป็น 2 เท่าตัว และไมโครซอฟท์จะใช้ข้อมูลเหล่านี้ไปพัฒนา Bing ให้ดียิ่งๆ ขึ้น และ น่าจะ สู้กับกูเกิลได้ดีขึ้น
ในมุมของยาฮูที่จะไปเอาดีทางพอร์ทัลเพียงอย่างเดียว ผลคือยาฮูจะคล้ายๆ กับ AOL คือเด่นด้านพอร์ทัล เนื้อหา และบริการอย่างอีเมลกับ IM ปัญหามีอยู่ว่าช่วงหลังธุรกิจของ AOL ไม่ค่อยจะดีนัก ยาฮูจะตามรอยนั้นหรือไม่ ขึ้นกับฝีมือของ Carol Bartz แล้ว
ประเด็นอื่นๆ
* มีคนตกงาน โดยเฉพาะวิศวกรของทีมเทคโนโลยีค้นหา ที่มีตำแหน่งซ้อนกันระหว่างสองบริษัท
ลิงก์อ้างอิง
แหล่งข่าว+บทวิเคราะห์+ความเห็นผู้เชี่ยวชาญ
* Yahoo Gives In to Microsoft, Gives Up on Search - BusinessWeek
* Microsoft-Yahoo: Antitrust Hurdles Loom - BusinessWeek ว่าด้วยข้อหาผูกขาด
* Microsoft-Yahoo Deal May Hurt Competition, Google Exec Says - PC World คำวิจารณ์จากกูเกิล
* Microsoft open to SearchMonkey, other Yahoo tech - CNET
ข้อมูลอย่างเป็นทางการ
* แถลงการณ์อย่างเป็นทางการ
* ถอดคำสัมภาษณ์ในวันแถลงข่าวของ Carol Bartz กับ Steve Ballmer
* จดหมายจาก Carol Bartz ซีอีโอของยาฮู บอกว่าการรวมตัวกันครั้งนี้มีผลดีอย่างไรกับผู้ใช้บ้าง
ข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆ
* เปรียบเทียบเงื่อนไขเจรจา ไมโครซอฟท์-ยาฮู ปี 2009 กับปี 2008 - โดย Search Engine Land
* The Microsoft-Yahoo Search Deal, In Simple Terms - โดย Search Engine Land
ถ้ามีคนเคยบอกเรื่องนี้แล้ว ก็ขอโทษด้วย นะครับ