เอเอฟพี - “คาเฟ่” ซึ่งเป็นที่รู้จักทั่วไปในญี่ปุ่น คือ ร้านที่มีเด็กสาวท่าทางสงบเสงี่ยมสวมผ้ากันเปื้อนขอบจีบ และหมวกคอยเสิร์ฟน้ำชา แต่ตอนนี้ได้เกิด “คาเฟ่” แบบใหม่ซึ่งให้บริการโดย “หญิงชรา” ใบหน้าเคร่งขรึม ไม่ยิ้มแย้ม ที่ช่วยสะท้อนถึงสังคมญี่ปุ่นที่มีประชากรวัยสูงอายุเพิ่มมากขึ้น
ขณะนี้ ย่านอิเคะบุคุโระ ในกรุงโตเกียว กำลังเป็นที่กล่าวขวัญกันถึงร้าน “คาเฟ่ รอตตองเมอีแยร์” โดย “รอตตองเมอีแยร์” เป็นชื่อของแม่บ้านเจ้าเบียบจากซีรีส์การ์ตูนชื่อดังเรื่อง “Heidi, Girl of the Alps” (ไฮดี้ สาวน้อยแห่งเทือกเขาแอลป์) ในทศวรรษ 1970
ลูกค้าจะได้รับการทักทายแบบห้วนๆ จากพนักงานเสิร์ฟที่มีใบหน้าบอกบุญไม่รับคล้ายคลึงตัวการ์ตูนสาวแก่ “รอตตองเมอีแยร์” ซึ่งจะกล่าวคำว่า “กลับมาแล้วเหรอ” ก่อนลูกค้าจะถูกดุเรื่องการนั่งตัวงอบนเก้าอี้ และการไม่ถอดเสื้อคลุมในร้านที่อากาศอบอุ่นสบาย
ร้านคาเฟ่ มี “รอตตองเมอีแยร์” 30 คน หมุนเวียนกันทำงาน ซึ่งมีทั้งนักศึกษา, พนักงานออฟฟิศ และหญิงชราจริงๆ โดยร้านนี้เป็นส่วนหนึ่งของศิลปะร่วมสมัยในงานโตเกียว เฟสติวัล ซึ่งจัดขึ้นในกรุงโตเกียวจนถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้
ภายในร้านมีพนักงานเสิร์ฟ “หญิงชรา” อายุระหว่าง 24-77 ปี สำหรับหญิงวัยรุ่นต้องกล้าที่จะถูกแต่งหน้าให้ดูเหมือนคนชราจริงๆ ทั้งนี้ ผู้อยู่เบื้องหลังความคิด กล่าวว่า เธอต้องการที่จะพูดถึงความกดดันของสังคมที่จะให้คนเราต้องเป็นหนุ่มสาวอยู่ ตลอดเวลา
“ความกดดันที่ต้องทำตัวให้เป็นคนหนุ่มสาวอยู่ตลอดเวลา เป็นเรื่องที่หนักหนาเกินไป ฉันมองว่าคนสูงอายุในญี่ปุ่นเป็นกลุ่มคนที่ควรให้ความสำคัญ” มิวา ยานากิ ศิลปินวัย 43 ปี กล่าวกับเอเอฟพี
โดยเฉพาะในประเทศที่มีคนสูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเป็นประเทศหนึ่งที่มีอัตราการเกิดต่ำสุดในโลกซึ่งเฉลี่ยแล้วหญิง 1 คน มีบุตรเพียง 1.3 คนเท่านั้น ทำให้จำนวนประชากรที่กำลังลดลงเรื่อยๆ อยู่แล้วยิ่งน้อยลงไปอีก
นาโอมิ อากามาสึ พนักงานวัย 42 ปี ซึ่งแต่งเติมรอยย่นบนใบหน้า เล่าให้ฟังว่า พนักงานเสิร์ฟ “วัยชรา” ภายในร้าน เป็นผู้ที่ผ่านการทดสอบด้านการแสดงจากผู้สมัคร 50 คน โดยพวกเขาสนุกสนานกับการทำตัวเป็นคนสูงวัยเช่นเดียวกับลูกค้าที่ดูเพลิด เพลินขณะได้รับการอบรมให้อยู่ในระเบียบวินัย
ทั้งนี้ ลูกค้าจำนวนมากเป็นกลุ่มคนที่ยังอยู่ในวัยเด็ก ขณะที่การ์ตูนเรื่องไฮดี้สร้างความหลงใหลให้คนญี่ปุ่นทางโทรทัศน์เป็นครั้ง แรกในปี 1974
ปล. ตรู ไม่กล้าเข้า