ผมขอยกตัวอย่างในหนังสือที่ผมอ่านแล้วกันครับ เป็นหนังสือเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์พฤติกรรม
เค้าทำการวิจัยกับนักศึกษา MIT ที่ต่างประเทศนู้น
เค้าทดลองโดยมีเว็บไซต์นิตยสารออนไลน์เป็นตัวทดลอง โดยให้มีโปรโมชั่นดังนี้
1. สมัครอ่านนิตยาสารออนไลน์ 1 ปี 5 USD
2. สมัครรับนิตสารที่บ้าน 1 ปี 10 USD
3. สมัครรับนิตยสารออนไลน์และนิตยสารที่บ้าน 10 USD
ให้ทายว่านักศึกษาส่วนใหญ่สมัครอันไหนครับ
แต่ในทางเดียวกัน ถ้าตัดตัวเลือกเหลือแค่
1. สมัครอ่านนิตยาสารออนไลน์ 1 ปี 5 USD
2. สมัครรับนิตสารที่บ้าน 1 ปี 10 USD
กลายเป็นว่า นศ ส่วนใหญ่จะเลือกข้อ 1 มากกว่าข้อ 2 ครับ

